สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบ...ในโอมาน...

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2011 11:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์การชุมนุมประท้วงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือทวีความรุนแรงและร้อนระอุต่อเนื่อง แม้ในประเทศในกลุ่ม GCC ซึ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจดี ร่ำรายจากการขายน้ำมัน อาทิ บาห์เรนและโอมาน มีการประท้วงและเกิดการปะทะกันทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย

ผู้ชุมนุมในโอมานอย่างน้อย 1,000 คนได้รวมตัวกันที่เมืองโซฮาร์ และที่ Salalar เมืองทางตอนใต้มีผู้ชุมนุมปักหลักประท้วงใกล้กับจวนผู้ว่าราชการ เพื่อประท้วงการคอรัปชั่น และเรียกร้องค่าแรงเพิ่ม หลังจากนั้นได้เกิดการปะทะกับตำรวจ ต่อมากลุ่มผู้ประท้วงได้มุ่งหน้าไปยังสถานีตำรวจเมืองโซฮาร์ ได้วางเพลิงเผารถยนต์สถานีตำรวจแห่งหนึ่ง และจวนผู้ว่าราชการทำให้ตำรวจที่เมืองโซฮาร์ หลังเหตการณ์มีจำนวนผู้บาดเจ็บจากการปะทะอย่างน้อย 8 คน มีผู้เสียชีวิต 6 คนจากเหตุเจ้าหน้าที่ใช้ปืนยิงเข้าใส่ฝูงชนหลังจากการใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยางเพื่อสลายฝูงชนไม่ประสบผล และได้มีการกั้นถนนสายหลักระหว่างเมืองโซฮาร์กับกรุงมัสกัตด้วย

เมืองโซฮาร์มีประชากร 755,669 คนอยู่ในเขตอัลบาตีนาห์ ริมชายฝั่งอ่าวโอมานทางตอนเหนือของประเทศ เป็นเมืองที่มีการพัฒนามากที่สุดในโอมานนอกกรุงมัสกัต เคยเป็นเมืองหลวงโบราณของโอมานตามตำนานเมืองโซฮาร์นี้เป็นบ้านเกิดของซินแบด

หลังเกิดการประท้วงต่อเนื่องหลายครั้ง รวมถึงเหตุประชาชนหลายร้อยคนพากันชุมนุมปิดถนนเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นเริ่ม กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Sultan Qaboos bin Said ที่ปกครองโอมานมานานกว่า 40 ปี ได้เรียกประชุมสภาที่ปรึกษา 83 คน และต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศอย่างเร็วไว พระองค์ประกาศให้มีการเพิ่มงาน 50,000 ตำแหน่ง และประกาศเพิ่มค่าแรงขึ้นต่ำแก่ประชาชนประมาณ 11,700 บาท และได้ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี 6 กระทรวง พร้อมต่งตั้งที่ปรึกษา พร้อมกันนี้ สุลต่านกาบูสยังได้ประกาศเพิ่มสวัสดิการด้านการศึกษา

โอมานเป็นประเทศล่าสุดในโลกอาหรับที่มีการท้าทายอำนาจรัฐ แต่เหตุการณ์ในโอมานร้ายแรงน้อยกว่าเมื่อเทียบกับบาห์เรน แต่สภาพที่ตั้งของโอมานมีเขตช่องแคบฮอร์มุซร่วมกับอิหร่าน ที่เป็นเส้นทางจราจรของเรือบรรทุกน้ำมันของโลกราวร้อยละ 40 ต้องผ่านออกจากตะวันออกกลางไปสู่ประเทศต่างๆ โอมานซึ่งเป็นมิตรกับประเทศกับชาติตะวันตกมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นทั้งกับอิหร่านและสหรัฐฯจึงมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยระหว่างอิหร่านกับตะวันตก

ในส่วนความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทยมีมูลค่าการค้ารวม 2,962 ล้านเหรียญสรอ. โดยไทยส่งออกไปโอมานมูลค่า 554 ล้านเหรียญสรอ. ได้แก่ รถยนต์/อะไหล่ เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น สายเคบิล เม็ดพลาสติก เครื่องซักผ้าและผ้าผืน และนำเข้าสินค้าที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำมันดิบมูลค่า 2,408 ล้านเหรียญสรอ. ทำให้ไทยขาดดุลการค้าโอมานเมื่อปี 2553 มูลค่า 1,854 ล้านเหรียญสรอ. ซึ่งเหตุการณ์ไม่สงบของโอมานนี้คาดว่าจะไม่ยืดเยื้อ ดังนั้นจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปโอมานเท่าใดนัก

สำนักงานการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ