เยี่ยมชมงานแสดงสินค้า The Dealer Expo 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2011 14:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เยี่ยมชมงานแสดงสินค้า The Dealer Expo 2011

ระหว่างวันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ 2554 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Indiana Convention Center

เมือง อินเดียนาโปลิส มลรัฐ อินเดียน่า

ความเป็นมา

ปัจจุบัน ตลาดสินค้า Power Sports ในสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2553 และคาดว่าตลาดจะขายตัวประมาณร้อยละ 5 ในปี 2554 โดยมีงานแสดงสินค้า The Dealer Expo เป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินค้าและพบปะของบุคคลในวงการ

งานแสดงสินค้า The Dealer Expo จัดครั้งแรกในปี ค.ศ 1969 (2512) โดย บริษัท Advanstar Communications Group โดยเรียกชื่องานว่า 1st Annual Motorcycle & Accessory Trade Show ต่อมาในภายหลังได้เปลี่ยนชื่องานเป็น The Dealer Expo www.dealerexpo.com หรือเรียกชื่อเต็มว่า The Dealernews International Powersports Expo

การจัดงาน

The Dealer Expo เป็นงานแสดงสินค้าของตลาดยานพาหนะกลุ่มความเร็ว โลดโผน การผจญภัย (Power Sports) ที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในโลก เป็นการรวบรวมสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆ ทุกมุมของโลกที่เกียวข้องกับ Power Sports มานำเสนอ ประกอบด้วย รถมอเตอร์ไซด์ รถวิบาก (ATV, UVT) อุปกรณ์ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่ง (Accessories), เครื่องป้องกันความปลอดภัยต่างเกี่ยวกับ power sports และอุปกรณ์แต่งตัว (Fashion) ยางยานพาหนะ และ เสื้อผ้าและเครื่องแบบ เป็นต้น

งาน The Dealer Expo ในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 43 ระหว่างวันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ 2554 ณ ศูนย์แสดงสินค้า

และประชุม Indiana Convention Center เมือง Indianapolis รัฐ Indiana โดยใช้พื้นที่สุทธิในการจัดงานฯประมาณ 350,000 ตารางฟุต (35,000 ตารางเมตร)

นอกจากนี้ ผู้จัดงานฯ ได้เพิ่มกิจกรรมเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ ให้แก่ผู้เข้าชมงาน ประกอบด้วย (1) การจัดสัมมนาให้ผู้เข้าชมงานสามารถเลือกเข้าฟังกว่า 25 เรื่อง (2) การจัดประกวด 2011 Kickstart New Product และ (3) เป็นครั้งแรกที่มีการจัดประมูลรถมอเตอร์ไซด์ โดย National Powersport Auctions (NPA) ภายในงานฯ เป็นต้น

งานฯ เปิดให้เฉพาะนักธุรกิจและบุคคลในวงการเข้าชมเท่านั้น ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไป เข้าชม และผู้เข้าชมงานทุกรายต้องชำระค่าธรรมเนียม 100 เหรียญสหรัฐฯ

ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors)

ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) ในงาน The Dealer Expo มีจำนวน 771 บริษัท โดยแยก ออกเป็น บริษัทอเมริกัน 582 ราย และบริษัทจากต่างประเทศ จำนวน 189 ราย มีเข้าร่วมงานรายใหม่ (New Exhibitor) จำนวน 18 ราย และผู้เข้าร่วมจัดคูหาแบบ Country Pavilion จำนวน 4 ประเทศ คือ จีน 45 ราย อิตาลี 13 ราย ปากีสถาน 12 ราย และ ไต้หวัน 13 ราย

นอกจากนั้นแล้ว มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ ไปเข้าร่วมงานเอง ได้แก่ แคนาดา เม็กซิโก บราซิล ออสเตรีย อังกฤษ สเปน เบลเยี่ยม โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เป็นต้น และมีผู้ผลิต/ส่งออกไทยไปเข้าร่วมงาน 1 ราย คือ บริษัท Vee Rubber Co., Ltd. (นำผลิตภัณฑ์ยางรถมอเตอร์ไซด์มาแสดง)

ผู้เข้าชมงาน (Visitors)

ผู้เข้าชมงานฯ มีจำนวน 14,155 คน แยกเป็นผู้เข้าชมงานในประเทศ จำนวน 9,478 คน และจากต่างประเทศ 4,677 คน ผู้เข้าชมงานประกอบด้วย

          -  ผู้จัดจำหน่าย/ขายส่ง                       ร้อยละ  45
  • ตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซด์ (Dealer) ร้อยละ 26
          -  วิศวกรและออกแบบโรงงานผลิตสินค้า           ร้อยละ  12
  • ผู้นำเข้าในสหรัฐฯ และ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ร้อยละ 5
          -  อื่นๆ                                   ร้อยละ  11

สินค้าที่จัดแสดง

แสดงสินค้าที่จัดแสดงแบ่งออกเป็น 12 กลุ่มที่สำคัญ ดังนี้

          1.  ATV/UTV/Dirt Bike             2.  Business Service       3.  Electronics
          4.  Gear & Apparel                5.  Helmets                6.  Parts & Maintenance
          7.  Racing & Performance          8.  Tire & Wheel           9.  Tool & Equipment
          10.  Scooters                     11.  Vehicles              12.  Accessories

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

ปัจจุบันที่ผู้ผลิต/ส่งออกไทยน้อยรายที่ให้ความสนใจกับตลาดสินค้านี้ในสหรัฐฯ ในขณะ ที่คู่แข่งขันสำคัญของ ไทย เช่น จีน และ ไต้หวัน ปากีสถาน เห็นความสำคัญและบุกตลาดสินค้า Power Sport ในสหรัฐฯ โดยต่อเนื่อง รวมไปถึงการเข้าร่วมงาน The Dealer Expo ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

สคร.ชิคาโกได้เข้าพบคุณ วีรวัฒน์ สุกาญจนพงศ์ ผู้แทนบริษัท Vee Rubber Co., Ltd. และได้รับทราบว่า บริษัทฯ มีสำนักงานขายสาขาในสหรัฐฯ ที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย โดยนำสินค้า ยางยานพาหนะ ใช้สำหรับ รถมอเตอร์ไซด์ รถวิบาก รถแข่ง รถ AVT/UTV มาจัดแสดง บริษัทฯ ให้ความเห็นว่า ตลาดสินค้า Power Sports ในสหรัฐฯเป็นตลาดใหญ่ มีศักยภาพมากสูง บริษัทฯ ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Dealer Expo ติดต่อกันเป็นเวลา 4 ปี ให้ข้อสังเกตว่า ผู้ที่มาชมงานฯส่วนใหญ่ คือ บุคคลในวงการเป็น ผู้บริหารที่มีอำนาจซื้อ ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมงาน คือ ได้พบลูกค้ากลุ่ม

ใหม่ๆ ซึ่งไม่เคยรู้จักหรือติดต่อกันมาเลย และทราบข้อมูลตลาดและสินค้าในสหรัฐฯ และนำเอาไปใช้ในการปรับปรุงการผลิตและการดำเนินการตลาดในสหรัฐฯ

สคร.ชิคาโกพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่า ประเทศไทย เป็นแหล่งผลิตรถมอเตอร์ไซด์และส่วนประกอบที่สำคัญและมีศักยภาพ และ ตลาดสินค้ายานพาหนะ Power Sports ในสหรัฐฯ เป็นลู่ทางสำคัญอีกทางเลือกหนึ่ง ในการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าส่วนประกอบรถมอเตอร์ไซด์และอุปกรณ์ตกแต่งของไทยไปยังสหรัฐฯ สินค้าไทยที่มีลู่ทางในตลาดสหรัฐฯ ได้แก่ อุปกรณ์ชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซด์ ยางรถมอเตอร์ไซด์ และ อุปกรณ์ตกแต่ง

งานแสดงสินค้า The Dealer Expo มีความเหมาะสมเป็นช่องทางและโอกาสใน การขยายตลาด กรมฯ จึงควรให้การสนับสนุนผลักดันตลาดสินค้าส่วนประกอบรถมอเตอร์ไซด์และอุปกรณ์ของไทย โดยร่วมมือกันทั้งภาครัฐและสมาคมสินค้าของไทย/ภาคเอกชนไทยช่วยกันผลักดัน ให้การสนับสนุน และ นำคณะผู้ผลิต/ส่งออกไทยไปเยี่ยมชมหรือเข้าร่วมงานแสดงสินค้า The Dealer Expo ในครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธุ์ 2555 ณ เมืองอินเดียนาโปลิส รัฐอินเดียน่า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศนคร ชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ