“ส่งออก” จัดโครงการสร้างนักออกแบบแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก ครั้งที่ 10 พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านแฟชั่นในระดับเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 10:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก จัดโครงการสร้างนักออกแบบแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก ครั้งที่ 10 (Designers’ Room 2011) โดยได้รับเกียรติจาก นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการดังกล่าว โดยงานนี้ยังได้รับเกียรติจากกูรูและผู้เชี่ยวชาญในวงการแฟชั่นซึ่งพร้อมจะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมโครงการ

ภายในงาน นางนันทวัลย์ เผยว่า โครงการสร้างนักออกแบบแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก ครั้งที่ 10 นี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ภายใต้นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเพื่อการส่งออก ซึ่งในปัจจุบันมูลค่าการส่งออกของกลุ่มสินค้าแฟชั่นในช่วงเดือนแรกของปี 2554 มีมูลค่าถึง 1,260.81 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2553 คิดเป็นร้อยละ 23.52 โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเครื่องนุ่งห่มมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.46 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2553 เนื่องจากมีการส่งออกไปยังประเทศหลัก ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น และเยอรมนี

“แนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของไทยมีแนวโน้มดี รวมถึงดีไซเนอร์หันมาสร้างแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น จากเดิมเป็นการรับจ้างผลิต หนีตลาดคู่แข่งอย่างประเทศจีน และเวียดนามซึ่งที่ผ่านมาทางกรมฯ มีการสนับสนุนนักออกแบบรุ่นใหม่อย่างครบวงจร แต่ปัญหาสำคัญของดีไซเนอร์ขาดความรู้ในเรื่องของแพทเทิร์นเสื้อผ้า โดยทางกรมฯ กำลังหาแนวทางเพื่อเสริมศักยภาพด้านนี้อย่างเต็มที่” อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกกล่าว

ด้านมล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงโครงการสร้างนักออกแบบแฟชั่นไทยสู่ตลาดโลก หรือ Designers’ Room ว่า เป็นการสนับสนุนนักออกแบบรายใหม่ที่มีศักยภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมแฟชั่น รวมถึงการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้สนับสนุนนักออกแบบมาแล้วกว่า 100 แบรนด์ และในอนาคตโครงการสามารถรองรับกลุ่มนักออกแบบเป้าหมาย และเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีศักยภาพทั้งในด้านการออกแบบและการตลาดให้สามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้มากขึ้น

“ทางกรมส่งเสริมการส่งออกหวังว่าในอนาคต เราจะพัฒนาการดำเนินโครงการให้สามารถรองรับกลุ่มนักออกแบบเป้าหมาย และเปิดโอกาสให้กับผู้ที่มีศักยภาพทั้งในด้านการออกแบบและการตลาดให้สามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมที่เราจัดขึ้นได้เพิ่มมากขึ้น เพื่อพัฒนานักออกแบบกลุ่มนี้ให้มีศักยภาพ อีกทั้งกรมฯ เชื่อมั่นว่าโครงการฯ นี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่สำคัญในอันที่จะช่วยผลักดันและสนับสนุนกลุ่มนักออกแบบแฟชั่นไทยให้ได้มีโอกาสนำเสนอสินค้า การผลิตและการออกแบบสินค้าในเชิงพาณิชย์ ซึ่งนับเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในปี 2554 ทั้งยังเป็นการ ตอกย้ำภาพลักษณ์อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นไทยสู่การเป็นผู้นำด้านแฟชั่นในระดับเอเชียอีกด้วย” มล.คฑาทอง กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ