แขกเปิดกว้าง FDI แต่ห้างสรรพสินค้ายังแห้วตามเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 11:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายอนันต์ ชามา รัฐมนตรีพาณิชย์อินเดียเปิดเผยว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ อินเดียจึงได้ปรับปรุงนโยบายการส่งเสริมการลงทุนครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ บริษัทต่างประเทศในกิจการร่วมทุนสามารถเปิดบริษัทใหม่แข่งกับบริษัทเดิมได้ ซึ่งเดิมกฏหมายระบุว่าจะต้องได้รับการยินยอมจากหุ้นส่วนอินเดียก่อน แต่สำหรับธุรกิจห้างสรรพสินค้ายังคงห้ามต่างชาติลงทุนเช่นเดิม โดยคนอินเดียจะต้องถือหุ้น 51% หรือเป็นห้างที่ขายสินค้ายี่ห้อเดียว เช่น บาจา เป็นต้น

นอกจากนั้นกฏระเบียบใหม่ยังให้ระบุว่าการนำเข้าสินค้าทุน อุปกรณ์หรือวัตถุดิบ สามารถตีค่าเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นได้ และยังเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าไปลงทุนในธุรกิจผลิตและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืชได้ด้วย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2553 (เมย. — มี.ค) อินเดียมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ 18.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นับจากที่อินเดียเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศในปี 1991 เป็นต้นมา ปัจจุบันมีมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศรวม 1.44 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ