ข้อกำหนดเกี่ยวกับการตรวจสอบภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์ เพื่อการนำเข้าประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 13:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. ภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์เพื่อการนำเข้า (ซึ่งต่อไปจะขอเรียกว่า บรรจุภัณฑ์อาหาร) หมายถึง บรรจุภัณฑ์อาหาร หีบห่อ การบรรจุหีบห่อเพื่อการขนส่ง และวัสดุภัณฑ์ที่สัมผัสหรือคาดว่าจะสัมผัสกับอาหารที่จะทำการนำเข้า ซึ่งสำนักงานตรวจสอบคุณภาพสินค้าแห่งชาติจีนจำเป็นต้องมีขั้นตอนตรวจสอบสินค้าบรรจุภัณฑ์อาหารเพื่อการนำเข้าเหล่านี้

๒. ตามข้อกำหนดและกฏเกณฑ์การนำเข้าบรรจุภัณฑ์อาหารของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ระบุไว้ว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการตรวจสอบ (ข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้า และมาตรฐานอื่น โดยมีสำนักงานตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานสินค้าแห่งชาติจีนเป็นผู้ออกข้อกำหนด)

๓. การกักกันโรคและตรวจสอบการนำเข้าบรรจุภัณฑ์อาหารมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

๓.๑. ผู้รับสินค้า (ผู้ซื้อฝ่ายจีน) จะต้องยื่นคำร้องขอต่อหน่วยงานกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าสินค้าของท้องถิ่นนั้นๆ ให้ทำการตรวจสอบในเรื่องของการควบคุมดูแลสินค้านำเข้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย การกักกันโรค และการตรวจสอบสินค้า เป็นต้น หลังจากผ่านการตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หน่วยงานฯ จะออกใบรับรองขอผ่านแดนสำหรับสินค้าประเภทภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังมีใบรับรองอีกฉบับเพื่อใช้แนบประกอบในการดำเนินการขนส่งสินค้า

๓.๒. หน่วยงานกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าสินค้า จะทำการสุ่มตรวจสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์อาหาร (รวมทั้งการบรรจุหีบห่อของอาหารที่ถูกบรรจุเรียบร้อยแล้ว) และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้นำเข้า ขั้นตอนการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์อาหาร อนุญาตให้สามารถดำเนินการพร้อมกับขั้นตอนการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าได้

๔. กฏระเบียบและข้อบังคับ

๔.๑. สำนักงานตรวจสอบคุณภาพสินค้าแห่งชาติจีน จะเป็นผู้จัดเก็บข้อมูลของผู้นำเข้าสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยมีหน่วยงานกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าสินค้าของแต่ละท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ

๔.๒. เอกสารที่ผู้นำเข้าจะต้องใช้ยื่นคำร้อง มีดังต่อไปนี้

๔.๒.๑. ใบคำร้องขอผ่านแดนสำหรับสินค้าประเภทภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์

๔.๒.๒. ในอนุญาตดำเนินธุรกิจที่ถูกต้องตามกฏหมายของผู้ประกอบการนำเข้า (สำเนา)

๔.๒.๓. เอกสารคำอธิบายส่วนประกอบที่ใช้ในการผลิตภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์

๔.๒.๔. ผู้นำเข้าจะต้องเขียนใบรับรองว่าสินค้าที่ตนจะนำเข้ามีส่วนประกอบของสารเคมีที่เป็นอันตรายอยู่ในระดับที่ไม่เกิน

ข้อกำหนดมาตรฐานเพื่อสุขอนามัยแห่งชาติจีน

๔.๒.๕. ใบรับรองการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับสินค้าประเภทภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์เพื่อการนำเข้าของ

หน่วยงานต่างประเทศ

๔.๒.๖. เอกสารประกอบอื่นๆ (ร้องขอเพิ่มเติม แล้วแต่กรณี)

๕. สำหรับสินค้าประเภทภาชนะบรรจุอาหารและวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานนั้น จะมีการนำข้อกำหนดและกฏหมายที่เกี่ยวข้องมาใช้ ยกตัวอย่างเช่น กฏหมายเกี่ยวกับมาตรฐานปริมาณสารเคมีในการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารจะต้องไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด สำหรับการคัดค้านผลการตรวจสอบ สามารถยื่นคำร้องต่อหน่วยงานกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าสินค้า หรือหน่วยงานที่มีระดับสูงกว่าจนถึงหน่วยงานระดับประเทศ เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบใหม่อีกครั้ง ขั้นตอนโดยละเอียดจะดำเนินการตามข้อกำหนดการตรวจสอบสินค้านำเข้าและส่งออกซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

๖. เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ตลาดทั้งในและต่างประเทศ และให้สอดคล้องกับกฏระเบียบของต่างประเทศ ดังนั้นหากตรวจพบว่าคุณภาพของสินค้านำเข้าประเภทบรรจุภัณฑ์อาหารเกิดปัญหาในระดับรุนแรง จำเป็นต้องประกาศเตือนโดยทันที ทั้งยังต้องประกาศเตือนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมธุรกิจผลิตอาหาร ธุรกิจผลิตบรรจุภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์อาหารทุกรายทราบโดยทั่วกันในทันที ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประกันความปลอดภัยและสุขอนามัยของสินค้าประเภทอาหารที่ทำการนำเข้าและส่งออก อีกทั้งยังเป็นการช่วยดูแลความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัยให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

๗. หน่วยงานกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าสินค้าของแต่ละพื้นที่จะต้องยึดหลักเกณฑ์ตามประกาศฉบับนี้เพื่อดำเนินการตรวจสอบและกำกับดูแลด้านการกักกันโรคและตรวจสอบสินค้าประเภทบรรจุภัณฑ์อาหาร และหากพบปัญหาที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการตรวจสอบ จำเป็นต้องรายงานให้สำนักงานตรวจสอบคุณภาพสินค้าแห่งชาติจีนทราบโดยทันที

๘. หากหน่วยงานกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการนำเข้าสินค้าของแต่ละพื้นที่ พบเจอปัญหาที่เกี่ยวข้องหรือมีข้อคิดเห็นอื่นใด สามารถเสนอต่อสำนักงานตรวจสอบคุณภาพสินค้าแห่งชาติจีนทราบได้โดยตรง

๙. ข้อกำหนดฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ เป็นต้นไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ