ตลาดดอกไม้โต่วหนาน อำเภอเฉิงก้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 14:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดดอกไม้โต่วหนาน ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเฉิงก้ง อยู่ห่างจากนครคุนหมิงประมาณ ๑๘ กิโลเมตร มีพื้นที่รวม ๗๔ มู่ (ประมาณ ๓๐.๘ ไร่) ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๔๒ โดยรัฐบาลมณฑลยูนนานใช้เงินลงทุนก่อสร้างเกือบ ๑๐๐ ล้านหยวน ประกอบด้วย ศูนย์กลางการค้าดอกไม้ตักดอก ศูนย์กลางการค้าดอกกุหลาบ และศูนย์กลางการค้าดอกไม้ชนิดพิเศษ

ตลาดดอกไม้โต่วหนาน เป็นตลาดกลางการค้าดอกไม้ใหญ่ที่สุดในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีผู้เข้ามาทำการซื้อขายดอกไม้ในตลาดสูงกว่าวันละ ๑๐,๐๐๐ คน ในปัจจุบันตลาดดอกไม้โต่วหนานมีดอกไม้ต่างๆ จำหน่ายมากกว่า ๑๐๐ ชนิด โดยมีดอกกุหลาบ ดอกเบญจมาศ และดอกคาเนชั่นเป็นสินค้าหลัก ทั้งนี้ ดอกไม้สดของตลาดดอกไม้โต่วหนาน จะถูกส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ มากกว่า 40 ประเทศ เช่น ไทย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ รัสเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และฮ่องกง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังส่งไปจำหน่ายยังเมืองต่างๆ ภายในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเอง อาทิ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครหางโจว เมืองเซินเจิ้น นครเสินหยาง นครอู่ฮั่น นครอูหลูมู่ฉี นครจี่หนาน และนครเจิ้งโจว โดยรวมแล้วตลาดดอกไม้โต่วหนาน จะมีปริมาณการซื้อขายดอกไม้เฉลี่ยสูงถึงวันละ ๒ ล้านดอก และมีร้านค้าส่งดอกไม้ขนาดใหญ่จากทั้งทั่วประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนรวม ๑,๘๐๐ ราย เข้ามาดำเนินทำธุรกิจในตลาดดอกไม้โต่วหนาน

จากข้อมูลสถิติพบว่าในปี ๒๕๕๑ ตลาดดอกไม้โต่วหนาน มีปริมาณการซื้อขายดอกไม้ตัดดอกสูงถึง ๔,๑๒๐ ล้านดอก คิดเป็นมูลค่าการค้าเท่ากับ ๒,๙๙๐ ล้านหยวน และในปี ๒๕๕๒ มีปริมาณการซื้อขายดอกไม้ตักดอกสูงถึง ๔,๔๓๐ ล้านดอก คิดเป็นมูลค่าการค้าเท่ากับ ๓,๒๑๐ ล้านหยวน และในปี ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา บจก.การบุกเบิกพัฒนาอุตสาหกรรมดอกไม้โต่วหนาน ได้จัดสรรเงินทุน ๕,๐๐๐ ล้านหยวน เพื่อใช้สำหรับก่อสร้างให้ตลาดดอกไม้โต่วหนานกลายเป็นตลาดค้าส่งดอกไม้ขนาดใหญ่ที่มีปริมาณการซื้อขายดอกไม้สูงถึง ๖๐,๐๐๐ ล้านดอกต่อปี (สามารถสร้างอาชีพให้กับประชาชนสูงถึง ๑๐๐,๐๐๐ คน) โดยจะก่อสร้างให้ตลาดดอกไม้โต่วหนานกลายเป็นตลาดค้าส่งดอกไม้ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ ๒ ของโลก รองจากตลาดค้าส่งดอกไม้ Aalsmeer ของประเทศเนเธอร์แลนด์

ในส่วนของการซื้อขายดอกไม้โดยวิธีการประมูล ได้มีบริษัทศูนย์กลางการค้าและการประมูลดอกไม้นานาชาตินครคุนหมิง (KIFA) เป็นผู้บริหารจัดการประมูล บริษัทเปิดทำการเมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๔๕ (ตั้งอยู่ที่โต่วหนาน อำเภอเฉิงก้ง นครคุนหมิงเช่นกัน) ได้ก่อสร้างบริษัทบนพื้นที่ประมาณ ๒.๖ หมื่นตารางเมตร สำหรับการประมูลดอกไม้ มีเครื่องประมูลอัตโนมัติคล้ายนาฬิกา ๓ เครื่อง และมีที่นั่งสำหรับผู้เข้ามาประมูลประมาณ ๓๐๐ ที่นั่ง

วิธีการประมูลดอกไม้โดยใช้เครื่องประมูลอัตโนมัติ จะมีการแจ้งราคาประมูลเริ่มต้นจากราคาสูงสุดและจะลดลงเรื่อยๆ ในรูปแบบการหมุนทวนเข็มนาฬิกา ผู้ประมูลมาสามารถกดแป้นเพื่อหยุดราคาที่กำลังลดลงของดอกไม้ชนิดและล๊อตนั้นๆ ผู้ที่กดหยุดสูงสุดจะได้เป็นผู้ขนะประมูลดอกไม้ในแต่ละรอบ การซื้อขายโดยการประมูลดอกไม้ของ KIFA ยึดหลัก “เปิดเผย เสมอภาค ยุติธรรม” ให้กับผู้ซื้อ ผู้ประกอบการ ผู้จำหน่าย และเกษตรกร โดยมีแนวความคิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนคือ “ดอกไม้ดี ขายดี ดอกไม้ดี ขายสะดวก”

ปัจจุบันมูลค่าการค้าดอกไม้ของ KIFA จะเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๐-๕๐ ต่อปี และในแต่ละวันมีการขายส่งดอกไม้ประมาณ ๒ ล้านดอก ตามโครงการแนวทางพัฒนาของ KIFA ปี ๒๕๕๔ จะมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นและมีที่นั่งสำหรับผู้เข้าประมูลกว่า ๖๐๐ ที่นั่ง มีเครื่องประมูลอัตโนมัติไฟฟ้า ๖ เครื่อง ในเนื้อที่ ๑ หมื่นตารางเมตร และเป้าหมายการประมูลในปี ๒๕๕๘ จะสามารถขายส่งดอกไม้ได้วันละ ๖ ล้านดอก ในปี ๒๕๖๓ การประมูลดอกไม้จะเพิ่มขึ้นถึงวันละ ๑๐ ล้านดอก และจะกลายเป็นตลาดค้าส่งดอกไม้ที่ใหญ่เทียบเท่าตลาดค้าส่งดอกไม้ Aalsmeer ของประเทศเนเธอร์แลนด์

บริษัทที่เข้าประมูลดอกไม้เพื่อส่งไปจำหน่ายที่ประเทศไทยมีจำนวน ๖-๗ บริษัท อาทิ บริษัทฮุยจี้ บริษัทเหิงเฟิง และบริษัทจิ่นหยวน เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะประมูลดอกกุหลาบสีแดง และดอกกุหลาบสีผสม เกรด A และ B ทั้งนี้ หลังจากประมูลเสร็จสิ้นแล้ว บริษัทจะนำดอกไม้บรรจุตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งไปยังประเทศไทย โดยใช้เวลาการขนส่งประมาณ ๒ วัน เมื่อถึงประเทศไทยแล้ว จะมีลูกค้าประจำและพ่อค้าคนกลางมารับซื้อดอกไม้ดังกล่าว

การประมูลดอกไม้ในช่วงเดือน เม.ย. — ก.ค. (เป็นช่วงฤดูกาลที่มีการประมูลน้อย) จะมีการประมูลวันละ ๑ ครั้ง ในช่วงเวลา ๒๑.๐๐ น. — ๒๔.๐๐ น. โดยมีมูลค่าการประมูลประมาณวันละ ๑ ล้านหยวนต่อวัน และช่วงเดือน ส.ค. — มี.ค. (เป็นช่วงฤดูกาลที่มีการประมูลมาก) จะมีการประมูลวันละ ๒ ครั้ง ในช่วงเวลา ๑๔.๐๐ น. — ๑๖.๐๐ น. และ ๒๑:๐๐ น. — ๒๔:๐๐ น. โดยมีมูลค่าการประมูลประมาณวันละ ๖ ล้านหยวนต่อวัน ทั้งนี้ หากเดือนใดไม่มี วันเทศกาลที่สำคัญ บริษัทจะหยุดทำการประมูล ๑ วัน ในวันที่ ๑ ของทุกเดือน และหากในเดือนใดมีเทศกาลสำคัญ จะทำการหยุดประมูลในช่วงวันเทศกาลนั้นๆ

ดอกกุหลาบสายพันธุ์ “จงกั๋วหง” เป็นสินค้าหลักที่ถูกส่งไปจำหน่ายยังญี่ปุ่น ไทย รัสเซีย และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ทั้งนี้ ดอกไม้ที่ส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศคิดเป็นร้อยละ ๑๕-๒๐ ของดอกไม้ที่มีจำหน่ายทั้งหมด โดยดอกไม้ที่เหลืออีกร้อยละ ๘๐ ถูกส่งจำหน่ายยังพื้นที่ต่างๆ ของจีน หากต้องการสมัครเป็นสมาชิกเพื่อนำดอกไม้เข้ามาประมูลขายนั้น ต้องดำเนินการขั้นตอนการจัดเสนอสินค้าให้เรียบร้อยก่อน (เพื่อเป็นการรับประกันว่า จะสามารถจัดเสนอดอกไม้ได้อย่างต่อเนื่อง) ซึ่ง KIFA จะไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าประกันสินค้าใดๆ ซึ่งเกษตรกรผู้ประมูลเองจะต้องรักษาคุณภาพความสดใหม่ของดอกไม้ หากดอกไม้ไม่สดใหม่เท่าที่ควร จะไม่สามารถเข้าสู่ระบบการประมูลได้

ทั้งนี้ สามารถทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.kifa.net.cn

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก กุหลาบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ