รายงานการเข้าพบผู้นำเข้า บริษัท Cardinal Oriental/Ethnic Food Company วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 15:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. ข้อมูลบริษัท

๑.๑ ชื่อบริษัท Cardinal Oriental/Ethnic Food Company

๑.๒ ที่อยู่ Lelouda, par. 57 Ag. Polikarpou Str. GR-118 55 Votanikos, Athens, Greece

โทรศัพท์ (Free phone) ๘๐๐ ๑๑-CARDINAL (๒๒๗๓ ๔๖๒๕)

โทรสาร +๓๐ ๒๑๐ ๓๔๖๐ ๒๑๐

อีเมลล์ cardnial@hol.gr

เวปไซด์ www.cardinal.gr

๑.๓ ประเภทธุรกิจ

ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้กระจายสินค้า ผู้ค้าปลีก ตัวแทนขาย

๑.๔ ข้อมูลบริษัท

                ปีที่ก่อตั้ง        ๒๕๔๕

เงินทุนหมุนเวียน n/a

จำนวนพนักงาน n/a

๑.๕ สินค้าหลัก อาหารเอเชียและเครื่องปรุง

๑.๖ ผู้ที่เข้าเยี่ยมพบ - Mr. Isaac M. Fais (Sale Manager)

๒. ข้อมูลที่ได้รับ

บริษัทเป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายใหญ่อันดับหนึ่งจากไทย (เป็นผู้นำเข้าและผู้ค้าส่งสินค้าอาหารเอเชีย) โดยนำเข้าสินค้าอาหารและเครื่องปรุงจากไทยมาแล้ว ๑๕ ปี ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (เช่น ยี่ห้อมาม่า ยำยำ - แบบ exclusive และไวไว) น้ำกะทิ ซอสปรุงรส ข้าว (จาก CP ยี่ห้อ Royal Umbrella) โดยนำเข้าประมาณ ๕ ตู้คอนเทนเนอร์ต่อครั้ง มูลค่าประมาณ ๑๕,๐๐๐ - ๒๕,๐๐๐ เหรียญสหรัฐต่อตู้คอนเทนเนอร์ ส่วนข้าวนำเข้ามูลค่า ๓๐ ตู้คอนเทนเนอร์ต่อปี นอกจากนี้มีการนำเข้าจากประเทศอื่นๆ ด้วย เช่นสหรัฐอเมริกา ได้แก่ เหล้าสาเก ข้าวทำซูชิ ไส้กรอก เวียดนาม ได้แก่ ข้าวเกรียบกุ้ง

๓. โอกาสของสินค้าไทย

Mr. Isaac M Fais แจ้งว่า ต้องการนำเข้าแบบ exclusive เพื่อทำตลาดได้อย่างเต็มที่ ลูกค้าของบริษัทคือ โรงแรม ร้านอาหารไทย (ปัจจุบันปิดกิจการไปหลายร้านเหลือแค่ ๒-๓ ร้านเท่านั้น) ร้านอาหารจีน mini market นอกจากนี้บริษัทยังมีกิจการซุปเปอร์มาร์เก็ตเอเชีย ชื่อ Wok Shop ขายสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้กำลังจัดโครงการสอนทำอาหารทุกๆ วันเสาร์เวลา ๑๒.๓๐ น. - ๑๖.๓๐ น. โดยหมุนเวียนสอนทำอาหารชาติต่างๆ ซึ่งมีคนสนใจมาเรียนทำอาหารเป็นคนกรีก ๒๐-๓๐ คนต่อครั้ง และเป็นที่น่าชื่นชมเพราะส่วนใหญ่ลูกค้าให้ความสนใจยืนเรียนวิธีทำจนจบ ๔ ชั่วโมง และสอบถามด้วยความสนใจเสมอ อย่างไรก็ดี Mr. Isaac ให้ข้อมูลว่า คนกรีกส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักวิธีทำอาหารไทยเลย มักจะซื้อวัตถุดิบไทยไปทำอาหารจีน สินค้าที่ขายดีคือ น้ำกะทิ โอกาสของสินค้าไทยคือ กลุ่ม Ready to Eat (สนใจเป็ดพะโล้ ซูชิ ผัดไทย ปอเปี๊ยะ) และข้าวสำหรับทำซูชิ สคร.โรมจะจัดส่งรายชื่อผู้ผลิต/ผู้ส่งออกสินค้าอาหารไทยให้ต่อไป พร้อมทั้งจะแนะนำ CPF ที่มีสำนักงานตัวแทนในอิตาลีให้ติดต่อกับบริษัทด้วย

บริษัทเห็นว่า โอกาสของสินค้าไทยยังมีอยู่อีกมากเนื่องจากมีชาวเอเชียมาพักอาศัยอยู่ในกรีซมากขึ้น เช่น ชาวจีน (๒๕.๐๐๐ คน) ชาวฟิลิปปินส์ (๒๕,๐๐๐ คน) ชาวไทย (๕๐๐ คน) เป็นต้น ประกอบกับร้านอาหารต่างๆ ต้องการเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น เพื่อสนองความต้องการให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนโดยเฉลี่ยปีละ ๑๔ ล้านคน (โดยหนึ่งในสามของนักท่องเที่ยวมาจากเยอรมันและสหราชอาณาจักร ซึ่งรู้จักสินค้าอาหารไทยเป็นอย่างดี) นอกจากนี้บริษัทแจ้งว่า เคยนำเข้าสินค้าจำนวนมากจากฟิลิปปินส์แต่เนื่องจากทางการกรีกต้องการเอกสารการนำเข้าที่ครบถ้วนและมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ซึ่งฟิลิปปินส์ไม่สามารถตอบสนองได้จึงหันมานำเข้าจากไทย

สำหรับเรื่องผักสดของไทย Mr. Isaac มีแนวคิดว่าต้องการปลูกและขายเองในกรีซ โดยต้องการหาผู้ร่วมทุนชาวไทยที่มีความรู้ในเรื่องเทคนิคการปลูกผักต่างๆ ดังกล่าวเป็นอย่างดี ซึ่งพร้อมที่จะลงทุนในเรื่องพื้นที่ปลูก การก่อสร้าง greenhouse และเงินทุน สคร.โรมจะดำเนินประชาสัมพันธ์หาผู้ร่วมลงทุนดังกล่าวให้

๔. ปัญหาและอุปสรรค

๔.๑ การซื้อข้าวจากบริษัท Capital Rice Mr. Isaas แจ้งว่า เมื่อ ๓ ปีที่แล้ว เคยมีปัญหาทางการค้ากับบริษัท Capital Rice กล่าวคือ บริษัทไทยจัดส่งสินค้าข้าวมาให้แต่พบว่า มีมอดอยู่ในข้าวเมื่อได้รับสินค้า จึงต้องจัดส่งสินค้าไปรมควันและเปลี่ยนบรรจุใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นประมาณ ๒,๐๐๐ ยูโรและได้ขอให้บริษัท Capital Rice พิจารณารับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว แต่ทางบริษัทไทยกับเพิกเฉยและแสดงความไม่รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น Mr. Isaas จึงเลิกสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทดังกล่าวหันไปซื้อจากบริษัทอื่นแทน อย่างไรก็ดี ทาง Mr. Isaas เห็นว่า การกระทำที่ไม่รับผิดชอบดังกล่าวของบริษัท Capital Rice เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งทางภาครัฐของไทยควรมีการตักเตือนเพื่อไม่ให้เสื่อมเสียชื่อเสียงในวงการการค้าต่อไป ทางสคร.โรมรับข้อมูลเพื่อแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบต่อไป

๔.๒ กรณีโรงงานพลังงานปรมาณูในญี่ปุ่นระเบิด Mr. Isaas ได้แสดงความกังวลต่อผลกระทบจากกัมมันตรังสีของโรงงานในญี่ปุ่นที่เกิดการระเบิดจากแผ่นดินไหวและสินามิในญี่ปุ่นว่าอาจเกิดการปนเปื้อนในสินค้าอาหารและวัตถุดิบอาหารของไทยได้หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า ประเทศไทยมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับญี่ปุ่น ทางสคร .โรมได้แจ้งว่าทางการไทยที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติได้ออกมาชี้แจงให้ประชาชนทราบแล้วว่า ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อประเทศไทยเนื่องจากระยะทางห่างจากญี่ปุ่น ประกอบกับมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นในเรื่องผู้คนที่เดินทางมาจากญี่ปุ่นและวัตถุดิบอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นแล้ว

๕. สรุปผลการเข้าพบ

บริษัทสนใจเข้าเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Thaifex ในเดือนพฤษภาคม เพื่อพบกับผู้ส่งออกและสั่งซื้อโดยตรง สคร.โรม จะจัดส่งข้อมูลงานให้แก่ผู้นำเข้าต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ