ตลาดธุรกิจบริการอาหารในสหรัฐอเมริกาในปี 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 15:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สมาคมธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารของสหรัฐฯ (National Restaurant Association) คาดการณ์ตลาดธุรกิจบริการ อาหารในสหรัฐอเมริกาประจำปี 2554 ว่าจะเป็นไปในทิศทางบวก มีอัตราขยายตัวที่ดีกว่าในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ภาวะ เศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะขยายตัวในอัตราต่ำ แต่ธุรกิจภัตตาคาร/ ร้านอาหารในปี 2554 มีแนวโน้มแจ่มใสมากขึ้น คาดว่ายอดขายจากธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารในสหรัฐฯ ในปี 2554 จะสูงถึง 604 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือขยายตัวสูงกว่าปี 2553 ที่ผ่านมา ร้อยละ 3.6 หรือเท่ากับร้อยละ 1.1 (เป็นตัวเลขที่ปรับตามภาวะเงินเฟ้อ)

บทบาทความสำคัญของธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารในสหรัฐฯ

  • ยอดขายจากภาคธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหาร คิดเป็นร้อยละ 4 ของมวลภัณฑ์ประชาชาติของสหรัฐฯ (US Gross Domestic Products: GDP)
  • มีการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจจำนวน 12.8 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 10 ของแรงงานสหรัฐฯ จากจำนวนร้านอาหาร/ภัตตาคาร 960,000 แห่งทั่วประเทศ
  • การจับจ่ายใช้สอยในร้านอาหารทุกๆ หนึ่งเหรียญสหรัฐฯ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มเป็น 2.05 เหรียญฯ ต่อเศรษฐกิจโดยรวม
คาดการณ์การขยายตัวยอดขายของธุรกิจบริการอาหาร
  • รัฐ North Carolina จะมียอดขายขยายตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 4.2 หรือมียอดขายประมาณ 14.1 พันล้านเหรียญฯ
  • รัฐ Virginia และ รัฐ Idaho มีอัตราขยายตัวของยอดขายสูงเป็นอันดับที่สอง ร้อยละ 4.0 หรือ คิดเป็นมูลค่า 12.8 พันล้านเหรียญฯ และ 1.8 พันล้านเหรียญฯ ตามลำดับ
  • รัฐ Colorado, Florida, Maryland และ Texas จะมีอัตราขยายตัวของยอดขายสูงเป็นอันดับ ที่สามของประเทศ ประมาณร้อยละ 3.9 หรือคิดเป็นมูลค่า 8.6 พันล้านเหรียญ 30.1 พันล้านเหรียญฯ 9.4 พันล้านเหรียญฯ และ 36.7 พันล้านเหรียญฯ ตามลำดับ
  • ภูมิภาค South Atlantic จะเป็นภูมิภาคที่ยอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุดในอัตราร้อยละ 3.9 มีมูลค่า 93.9 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งประกอบด้วย 8 รัฐ ได้แก่ Delaware, Florida, Georgia, Maryland, North Carolina, South Carolina, Virginia, West Virginia และ District of Columbia
สาขาธุรกิจบริการอาหารที่คาดว่ามีอัตราขยายตัวสูง
  • ร้านอาหารกลุ่ม Quick Service จะมียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 จากปี 2553 หรือมียอดขาย ประมาณ 167.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2554 ในขณะที่ยอดขายของร้านอาหารประเภท Full Service จะขยายตัวจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 หรือมีมูลค่า 194.6 พันล้านเหรียญฯ
  • กลุ่มภัตตาคาร/ร้านอาหาร/การให้บริการขาย-ส่งอาหาร (Catering) คาดว่ามียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2
  • กลุ่มภัตตาคาร/ร้านอาหารในโรงแรม (Hotel Restaurant) คาดการณ์ว่า จะมียอดจำหน่ายขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 *กลุ่มบริการอาหารในโรงพยาบาลและสถานที่/บ้านพักคนชรา/ผู้ป่วย ยอดขายขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5
  • กลุ่มบริการอาหารโรงเรียนระดับประถมและมัธยม (School Cafeteria) คาดการณ์ว่าจะมียอดจำหน่ายขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8

คาดการณ์ตลาดแรงงาน

  • ตลาดการจ้างงานของธุรกิจบริการอาหารจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 ในปี 2554
  • คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในธุรกิจภัตตาคาร/ร้านอาหารถึง 1.3 ล้านตำแหน่งภายในช่วง 10 ปีข้างหน้า (2563)
  • รัฐ Texas และ Florida จะเป็นรัฐที่ตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 17 ภายในช่วงเวลา 10 ปีข้างหน้า (2563) ตามด้วย รัฐ Arizona และ Alabama ร้อยละ 16

แนวโน้มผู้บริโภคและเมนูอาหาร

  • ปัจจุบันผู้บริโภคสหรัฐฯ ใช้จ่ายร้อยละ 49 เพื่อการซื้ออาหารจากภัตตาคาร/ร้านอาหาร/ธุรกิจบริการ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2498 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25
  • เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังไม่สดใสนัก การสำรวจ พบว่า จากจำนวน 5 คน จะมีมากกว่า 2 คนที่จะไม่รับประทานอาหารข้างนอกหรือซื้ออาหารรับประทานบ่อยนัก
  • สังคมทางออนไลน์ ทั้ง facebook, twitter, myspace, you tube หรือ เวปไซด์ที่วิจารณ์ ร้านอาหาร อาทิ Yelp, หรือ applications ของโทรศัพท์มือถือ อาทิ Foursquare, Urban Spoon ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคและมีอิทธิพลต่อภัตตาคาร/ร้านอาหาร
  • ร้อยละ 51 ของผู้บริโภคในสังคมออนไลน์ ยอมรับว่า ภัตตาคาร/ร้านอาหาร เป็นส่วนหนึ่ง / ไลฟสไตล์ในชีวิตประจำวัน (ร้อยละ 43 ของผู้บริโภคทั่วไป)
  • ผู้บริโภคมีแนวโน้มนิยมใช้บริการการสั่งอาหารรับประทานทาง Online Ordering , Mobile Phone Applications หรือการใช้บริการช่วยตนเองตามตู้บริการ (Self Service Kiosks)
  • ปัจจุบันผู้ประกอบการร้านอาหาร 8 รายจากจำนวน 10 ราย ให้ความสำคัญของสื่อสังคมออนไลน์ที่มีบทบาทและอิทธิพลมากขึ้นต่อธุรกิจร้านอาหารในอนาคต และคาดว่า ผู้ประกอบการมากกว่าร้อยละ 50 จะใช้หลักการตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์ร้านอาหารผ่าน facebook, twitter หรือเวปไซด์/blogs ที่วิจารณ์ร้านอาหาร ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า
  • ร้อยละ 29 ของผู้บริโภคที่นิยมใช้ Facebook, my space, Youtube และร้อยละ 30 นิยมใช้ Yelp ในการเลือกภัตตาคาร/ร้านอาหาร
  • เมนูอาหารที่จะได้รับความนิยม ได้แก่ อาหารที่เป็นผลิตผลที่ผลิต-ปลูกในท้องถิ่น เน้นความยั่งยืน มีโภชนาการ ปลอดโปรตีนสังเคราะห์ (Gluten-Free) สำหรับเมนูสำหรับเด็ก จะต้องเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ
  • จากการสำรวจพบว่า ผู้บริโภค 7 คนจากจำนวน 10 คน ให้ความสำคัญต่อเมนูอาหารเพื่อสุขภาพถ้าต้องออกไปรับประทานอาหารข้างนอก

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

การคาดการณ์ตลาดธุรกิจบริการอาหาร (Foodservice) ของสหรัฐฯ ในปี 2554 ซึ่งขยายตัวเป็นไปในทิศทางบวก แสดงให้เห็นถึงตลาดจะมีความต้องการปริมาณสินค้าเพื่อนำมาใช้ในธุรกิจบริการอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว จะเป็นช่องทางหนึ่งในการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าธุรกิจบริการอาหารของไทยไปยังสหรัฐฯ

กลยุทธ์สำคัญที่ควรพิจารณาใช้ในการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าช่องทางภัตตาคาร/ ร้านอาหารในสหรัฐฯ คือการไปเยี่ยมชมงานหรือเข้าร่วมแสดงสินค้าของวงการธุรกิจบริการอาหารของสหรัฐฯ และงานที่สำคัญที่สุดของตลาดธุรกิจบริการอาหาร คือ งานแสดงสินค้า NRA Restaurant Show ซึ่งเป็น One Stop Shopping ของผู้ซื้อในวงการธุรกิจบริการอาหารของสหรัฐฯ

ผู้เข้าร่วมงานประมาณ 2,000 ราย จาก 20 ประเทศ จากทั่วโลก และผู้เข้าชมงานจาก ทั่วโลกกว่า 70,000 ราย ซึ่งได้แก่ Restaurant Operators, Caterers, Importers, Distributors, Wholesalers, Manufacturers, Hotel & Club Buyers, Sales Representatives, Agents และนักออกแบบ

สินค้าที่แสดงประกอบด้วยอาหารชนิดต่างๆ ทั้งชนิดสำเร็จรูป/กึ่งสำเร็จรูป แช่แข็ง เครื่องกระป๋อง ซ้อสปรุงรส และ เครื่องเทศ และของใช้ในร้านอาหาร/ภัตตาคาร เช่น ของใช้ใน ครัวและบนโต๊ะอาหาร เฟอร์นิเจอร์ เครื่องแบบ และ บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร เป็นต้น

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดธุรกิจบริการของสหรัฐฯ ควรพิจารณาการเข้าร่วมงาน NRA Show ซึ่งในปี 2554 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 พฤษภาคม ณ McCormick Place นครชิคาโก สหรัฐฯ ผู้สนใจค้นหารายละเอียดของงานแสดงสินค้าเพิ่มเติมได้จาก Website: www.restaurant.org/show

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ