นักออกแบบในฮังการี ตอนที่ 2 “นักออกแบบรองเท้า Pleasemachine”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 11:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ก้าวแรกของ Anna Zaboeva

Anna Zaboeva สาววัย 26 ปี ชาวรัสเซีย เกิดในส่วนที่ลึกที่สุดของไซบีเรีย เรียนวิศวกรรมสิ่งทอ และการกำกับภาพยนตร์ใน Novosibirsk ก่อนที่จะย้ายเข้ามาในบูดาเปสต์ในปี 2550 และเรียนการออกแบบเครื่องหนังที่ Moholy-Nagy university of Art and Design

ในปี 2553 เปิดร้านรองเท้าชื่อ “Siberia” ซึ่งขายรองเท้าจากงานฝีมือ และตามความต้องการของลูกค้า

Webshop: www.erayo.com/Pleasemachine

Siberia: District VII, Wesselenyi utca 19

ทำไมและเข้ามาที่บูดาเปสต์ได้อย่างไร

Anna เรียนจบการกำกับภาพยนตร์ในรัสเซีย ด้วยคำถามที่ว่า เมื่อวงการหนังไม่เป็นที่สนใจ “ใครจะทำหนังที่รัสเซีย” จึงทำให้เธอกลัวว่าถ้ายึดอาชีพอยู่บนเส้นทางนี้ จะไม่สามารถถ่ายทอดความคิดและแสดงผลงานของตัวเอง อีกทั้งต้องการจะหนีจากทุกสิ่งทุกอย่างที่นั่น เมื่ออายุ 20 ปี Anna เดินทางท่องเที่ยวทั่วรัสเซีย และตัดสินใจว่าจะใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ เมื่อตัดสินใจออกจากบ้านมีเงินติดตัวเพียง 1 ยูโรเท่านั้น เดินทางโดยรถไฟ และ โบกรถมาเรื่อยๆอย่างไม่มีจุดหมาย ในตอนนั้น บูดาเปสต์เป็นเพียงที่เดียวที่นึกออก เพราะเคยมาชมงานนิทรรศการภาพยนตร์ที่นี่มาก่อน

เกิดอะไรขึ้นหลังจากมาถึงบูดาเปสต์

ได้มีโอกาสเข้าเรียนการออกแบบสิ่งทอที่มหาวิทยาลัย Moholy-Nagy ตอนนั้นเป็นเรื่องยากมากเพราะพูดภาษาฮังการีไม่ได้ แต่ต้องทำงานในหลักสูตรคือออกแบบรองเท้า 9 คู่ เพื่อนๆเห็นว่างานของเธอโดดเด่นมาก แต่คุณครูกลับไม่เข้าใจว่าเธอทำอะไรออกมา ในการเสนอผลงานไม่มีครูท่านใดเข้าร่วมฟังแม้แต่เพียงท่านเดียว เพื่อนของเธอจึงเสนอแนะว่าควรจะลองขายรองเท้าทางออนไลน์ อย่างน่าประหลาดใจ ผลงานของเธอเป็นที่ชื่นชอบและต้องการเป็นจำนวนมาก และในที่สุดสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น “การชนะเลิศการแข่งขันออกแบบรองเท้า” และนี่เองคือจุดเริ่มต้น ให้เธอได้มีโอกาสเปิดตัวกับสาธารณชน และลูกค้ารายใหม่ๆ การเปิดร้านครั้งแรกไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากทำเลไม่ดี แต่หลังจากนั้นอีกไม่นาน การเปิดร้านใหม่ในย่านสัญจร ก็สามารถคืนทุนในช่วงเวลาไม่กี่เดือน ทั้งๆที่ไม่ได้เสียเงินค่าโฆษณาแต่อย่างใด แม้จะต้องทุ่มเทอย่างหนัก และทำหน้าที่หลายๆอย่างไปพร้อมๆกัน แต่ Anna ก็ตั้งใจสานฝันอย่างเต็มกำลัง แม้จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ้นเดือนจะมีเงินเหลืออยู่เท่าไร

ไอเดียมาจากไหน

จริงๆแล้วมาจากทุกๆที่ จากสิ่งง่ายๆรอบๆตัว โดยหลักแล้วรองเท้ายี่ห้อ Pleasemachine จะหมายถึงความเป็นจริงที่ลูกค้าทางเวปไซด์สามารถสั่งสินค้าได้ หลากหลายสี หลากหลายขนาด และปรับดีไซน์ตามความต้องการ สิ่งที่สำคัญมากคือ รองเท้าต้องมีราคาไม่แพงลูกค้าสามารถรับได้ รองเท้าที่ร้านราคาจะอยู่ที่ประมาณคู่ละ 100 ยูโร ซึ่งเธอคิดว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับคุณภาพจากงานฝีมือ สำหรับลูกค้าเองแล้ว ก็จะได้งานที่ไม่เหมือนใครเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน บางครั้งไอเดียได้มาจากการนำสิ่งทอเก่าๆมารีไซเคิลใหม่ อย่างไรก็ตาม คุณภาพคือสิ่งที่สำคัญที่สุดทั้งในด้านของวัตถุดิบที่ใช้และขั้นตอนการทำ จึงจะได้สินค้ามีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

ที่มา: หนังสือพิมพ์ The Budapest Times, Culture 28 กุมภาพันธ์ — 6 มีนาคม 2554

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ