แขกยาหอมอภิสิทธิ FTA เสร็จปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 11:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ระหว่างการเยือนอินเดียของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2554 สองฝ่ายเห็นพ้องในการผลักดันการเจรจา FTA ไทย-อินเดียให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2554 และเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2555 โดยปัจจุบันการค้าสองฝ่ายมีมูลค่าปีละ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สองฝ่ายเห็นว่าควรมีความร่วมมือกันมากขึ้นในด้านการค้า การลงทุน การศึกษา การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม รวมทั้งควรผลักดันการเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างภาคอีสานของอินเดียกับประเทศ และอินเดียสามารถใช้ประเทศไทยเป็นประตูสู่อาเซียน

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาการค้าสองฝ่ายได้ขยายตัวถึง 6 เท่าโดยในปี 2553 มีมูลค่าการค้าสองฝ่าย 6.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 30% จากปีก่อนหน้า ปัจจุบันมีการลงทุนของไทยในอินเดียมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนอินเดียลงทุนในไทย 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยสาขาที่สองฝ่ายมีศักยภาพที่จะร่วมมือกันมากขึ้นได้แก่ การผลิตยา โครงสร้างพื้นฐาน อาหาร ยานยนต์ และเคมีภัณฑ์ ในโอกาสนี้ ฝ่ายอินเดียได้เชิญชวนให้ไทยเข้าไปลงทุนในสาขาโครงสร้างพื้นฐาน การแปรรูปสินค้าเกษตร/อาหาร ห้องเย็น และคลังสินค้า ซึ่งเป็นสาขาที่ฝ่ายอินเดียยังล้าหลังอยู่

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ