จดหมายจากเมืองแขก รถแขก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2011 11:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การท่องเที่ยวโกลกัตตาจะไม่สมบูรณ์หากไม่ได้สัมผัสกับพาหนะแขกที่ไม่เหมือนใครในโลกของโกลกัตตาซึ่งมีอยู่ 4 แบบด้วยกัน ดังนี้

1. รถลาก (Rickshaw) ไม่น่าเชื่อว่ายังหลงเหลือรถลากอยู่ในโลกนี้ แต่โกลกัตตายังคงอนุรักษ์เอาไว้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ภาพคนลากรถผอมๆ (ของแท้ต้องไม่ใส่รองเท้า) กับผู้โดยสารอ้วนๆ ที่เร่งเร้าให้ลากเร็วๆ สร้างความรู้สึกกระอักกระอ่วนดีแท้ อันที่จริงรัฐบาลเบงกอลตะวันตกได้ห้ามการใช้รถลากไปนานแล้ว แต่คนลากรถก็ไม่รู้จะไปทำมาหากินอะไรก็เลยยังลากกันต่อไป

2. แท๊กซี่สีเหลือง เป็นรถยี่ห้อแอมบาสสาเดอร์ของอินเดียแท้โอ่โถงนั่งสบายแต่ไม่มีแอร์เพราะกลัวผู้โดยสารเป็นหวัด จะจ้างไปขึ้นเหนือล่องใต้ในเบงกอลตะวันตกพี่สารถีก็พาไปได้หมด ส่วนรถแท๊กซี่สีเหลืองสลับดำวิ่งเฉพาะในเมืองโกลกัตตาเท่านั้น ถ้าจะนั่งแท๊กซี่สีขาวทันสมัยติดแอร์ของบริษัท Blue Arrow’s ก็ต้องโทรเรียกถึงจะมารับ

3. รถราง มีให้เลือกทั้งแบบใหม่เอี่ยมและแบบเก่าๆ ให้ได้ลองนั่งกัน สำหรับความเร็วนั้นก็หายห่วง ขนาดที่ว่าผู้โดยสารโดดลงไปซื้อบุหรี่ริมทาง จุดไฟและอัดควันเข้าปอดสัก 2-3 ปืดแล้วกลับไปโดดขึ้นรถต่อ รถก็เพิ่งขยับไปเพียง 2-3 เมตรเท่านั้นเอง

4. รถไฟฟ้าใต้ดิน (Metro) หากเบื่อเสียงแตรบนถนนแล้ว ก็ลองไปนั้งรถใต้ดินดู รถไฟใต้ดินที่นี่เป็นรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของอินเดีย วิ่งระหว่างด้านเหนือ-ใต้ของเมือง ดำเนินการโดยการรถไฟอินเดีย เขามีใช้ตั้งแต่ปี 1984 ก่อนหน้าเรานานทีเดียว แม่แต่กรุงนิวเดลียังมีใช้เมื่อปี 2002 นี่เอง รถไฟฟ้าใต้ดินที่นี่สะอาดอย่างไม่น่าเชื่อแถมตรงเวลาเสียด้วย

ขึ้นจากรถไฟใต้ดินก็แวะห้างสรรพสินค้าใหม่เอี่ยมของเมืองชื่อ South City พบสินค้าไทยหลายตัว เช่น สินค้าอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ของเล่นบังคับวิทยุ กางเกงยีนส์ ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หม้อแปลง สิ่งปรุงแต่งรสอาหาร เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด-ไฟเบอร์บอร์ด กระดาษ ของเล่น และผลิตภัณฑ์ พลาสติก เห็นแล้วชื่นใจแท้ๆ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ