จากัวร์เจาะตลดรถหรูอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 10:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อต้นเดือนเมษายน 2554 นายรตัน ทาทา ประธานบริษัท Tata Group และบริษัทจากัวร์แอนด์แลนด์โรเวอร์ประกาศวางตลาดรถยนต์จากัวร์แลนโรเวอร์ในอังกฤษอย่างเป็นทางการ

นายรตัน ทาทาไดซื้อบริษัท จากัวร์แอนด์แลนด์โรเวอร์ในอังกฤษจาก บริษัทฟอร์ดมอเตอร์เมื่อ 3 ปีก่อนเป็นเงิน 2.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ ตลาดหลักของจากัวร์เป็นประเทศจีนด้วยยอดขายถึง 47%ของยอดขายรวม ขณะที่สหรัฐและอังกฤษเป็นตลาดที่สำคัญมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้ตลาดจีนมีขนาดใหญ่พอๆกับตลาดยุโรปและอังกฤษรวมกัน ส่วนสหรัฐเป็นตลาดที่สำคัญรองลงมา

นอกจากนั้นตลาดกลุ่มประเทศ BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดียและจีน) และประเทศในตะวันออกกลางก็อยู่ในแผนของจากัวร์ที่จะวางตลาดจากัวร์รุ่น XJ, XF และ XK ในอนาคตอันใกล้ จากัวร์มั่นใจว่ารถรุ่น XFจะประสบความสำเร็จด้วยดีในตลาดโลก เนื่องด้วยใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ประหยัดน้ำมัน และสามารถแข่งกันยี่ห้อดังอื่นๆ เช่น BMW, Audi และ Daimler ได้ดีขึ้น รุ่น XF จะเน้นความเป็นรถสปอร์ตไฮเทคมากขึ้น ขณะที่รุ่น XF จะเน้นความเป็นรถสุดหรูเป็นหลัก

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน กล่าวว่ายอดขายยานยนต์ในอินเดียในปี 2553 พุ่งทะลุ 15,513,156 คัน ขยายตัวถึง 26.17% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่มียอดขาย 12,95,397 คัน ตอบรับกับเศรษฐกิจของอินเดียที่เติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่ายดังต่างๆ นำเสนอรุ่นใหม่ๆ สู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของลูกค้า การเข้าสู่ตลาดอินเดียของจากัวร์สสะท้อนให้เห็นถึงตลาดรถยนต์อินเดียที่จะแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น และจะกระตุ้นให้มีการนำเข้าชิ้นส่วนฯ จากไทยมากขึ้นเป็นสำดับ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ