จดหมายจากเมืองแขก ABC อัศจรรย์อินเดีย 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 11:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ถ้าเราจะศึกษารากเหง้าของอารยธรรมอินเดีย ก็ต้องไปที่รัฐกุจราต ซึ่งเป็นชุมชนโบราณเก่าแก่ที่สุดของอินเดีย วันนี้เราไปสำรวจโบราณสถานที่สำคัญของอินเดียอีก 2 แห่ง ดังต่อไปนี้

C- Champaner pavagadh เป็นเมืองโบราณที่รุ่งเรืองตั้งแต่ก่อนยุคประวัติศาสตร์จนถึงศตวรรษที่ 15 เป็นเมืองเก่าแก่กว่าเมืองใดในอินเดีย ปัจจุบัน UNESCO ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว เมืองนี้ตั้งอยู่ในเชิงเขา Pavagadh Hill ใกล้เมืองบาโรดา รัฐกุจราต ในศตวรรษที่ 16 เคยเป็นเมืองหลวงของรัฐกุจราต มีวัดฮินดู Kalikamata Temple บนยอดเขา Pavagadh Hill ซึ่งนักแสวงบุญนิยมไปเยี่ยมเยียนกันจำนวนมากในแต่ละวัน

D- Dholavira

เป็นซากเมืองโบราณ 1 ใน 5 ของกลุ่มนครโบราณฮารัปปัน เป็นอู่อารยธรมต้นกำเนิดวัฒนธรรมอินเดียในบริเวณลุ่มน้ำสินธุ ดูของโบราณกันมาพอสมควรแล้ว เราไปดูของใหม่ๆ กันบ้าง ปัจจุบันความเจริญของรัฐกุจราตได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองสุรัติของรัฐซึ่งมีประชากร 4 ล้านคน เป็นเมืองที่มีความหนาแน่นของประชากรมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาสุรัติมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 11.5% ต่อปี (ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Indicus Analytics) มีการว่างงานต่ำ การจ้างงานสูง และมีการปล่อยสินเชื่อรายย่อยต่อหัวสูงที่สุดในอินเดีย นอกจากนั้นยังเป็นเมืองสะอาดที่สุดอันดับ 3 ของอินเดีย รองจากชาดิการ์หและไมซอร์

สุรัติตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ Tapti เคยเป็นเมืองท่าสำคัญสมัยโมกุล แต่เมื่ออังกฤษเข้าปกครองอินเดีย ได้ย้ายเมืองท่าไปไว้ที่มุมไบแทน นับแต่อดีตมาสุรัติเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมเพชรและสิ่งทอ ทั้งนี้กว่า 90 % ของเพชรในตลาดโลกผ่านการตัดและเจียรนัยที่เมืองสุรัติแห่งนี้ สาเหตุสำคัญคือที่ตั้งที่อยู่ใกล้แอฟริกาแหล่งเพชรใหญ่ของโลก

สุรัติเป็นเมืองที่มีกำลังซื้อสูงที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดีย จึงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทยหลายชนิด เช่น อาหาร น้ำผลไม้ เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน เครื่องปรับอากาศ และทองรูปพรรณ แม้บางครั้งจะต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติด้านน้ำท่วมและแผ่นดินไหว แต่สุรัติก็ยังคงรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงไว้ได้อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นตลาดที่ผู้ส่งออกไทยไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบันสุรัติได้เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ด้านทางยกระดับและสะพานลอยเพื่อให้อุตสาหกรรมเพชรและสิ่งทอเติบโตอย่างไม่สะดุด ดังนั้นวัสดุก่อสร้างจึงเป็นอีกสาขาหนึ่งที่มีศักยภาพในตลาดนี้

พรุ่งนี้เราค่อยไปสำรวจอินเดียกันต่อนะ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ