จดหมายจากเมืองแขก ABC อัศจรรย์อินเดีย 3

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2011 11:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชาวไทยที่ไปร่วมงาน Thailand Exhibition ที่มุมไบ นิยมไปเยี่ยมวัดถ้ำใกล้เมืองมุมไบ 3 แห่ง ด้วยกัน แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน เนื่องจากแต่ละแห่งมีความใหญ่โตมโหฬารเกินกว่าจะใช้เวลา เพียงวันเดียว

Elephanta Cave — ตั้งอยู่บนเกาะห่างจากมุมไบไม่ไกลนัก นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือจากท่าเรือหน้าโรงแรม Taj ได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ภายในถ้ำเป็นเทวรูปตรีมูรติใหญ่ที่สุดในโลก ความใหญ่โตเทียบกับถ้ำ Ellora -Ajanta ไม่ได้ เนื่องจากเล็กกว่ามาก

Ellora -Ajanta cave

1) Ellora ตั้งอยู่ใกล้เมืองออรังคบาด ในรัฐมหาราษฎร์ สามารถเดินทางจากมุมไบได้ เป็นหมู่วัดถ้ำสร้างสมัยพุทธศตวรรษที่ 7 ในยุคที่มหายานเกิดขึ้นอย่างเต็มตัวแล้วในอินเดีย วัดถ้ำมีทั้งหมด 12 ถ้ำ นอกจากถ้ำวัดพุทธแล้ว ยังมีวัดถ้ำของฮินดูเรียกว่าถ้ำไกรลาส และวัดเชน ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย วิธีแกะสลักนั้น เขาจะแกะสลักจากด้านบนสุดก่อน แล้วค่อยแกะสลักไล่ลงมาเป็นเสา เป็นพระพุทธรูป จนถึงพื้นถ้ำ แน่นอนว่าต้องใช้เวลามาก และใช้เงินทุนมหาศาลแสดงถึงแรงศรัทธาของคนอินเดียที่มีต่อศาสนาพุทธในอดีต

2) Ajanta cave- มีทั้งหมด 30 ถ้ำ เป็นหมู่วัดถ้ำเช่นกัน และตั้งอยู่ในเมืองออรังคบาดเช่นเดียวกับถ้ำเอลโลร่า แต่สร้างก่อนเอลโลราโดยสร้างใน พ.ศ. 350 -400 และสร้างต่อๆ มาจนสิ้นสุดในปี พ.ศ. 1200 เป็นหมู่วัดถ้ำพุทธศาสนาล้วนๆ

พรุ่งนี้พี่จะพาไปเที่ยวเมืองอื่นๆ ต่อแล้วกัน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ