โอกาสในการเจาะตลาดมณฑลไหหลำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2011 13:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศจีนได้วางแผนพัฒนาเกาะไหหลำเป็นเกาะท่องเที่ยวสากลตั้งแต่ปลายปี 2552 หลังจากการตั้งเป้าหมายพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลไหหลำ ประเทศจีนได้กำหนดนโยบายสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 สำนักงานรัฐมนตรีแห่งประเทศจีนได้ประกาศให้มณฑลไหหลำเป็นจุดทดลองนโยบายปลอดภาษีนำเข้าสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแห่งแรกในประเทศจีน

ตามนโยบายที่ 14 (2011) กระทรวงการคลังแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สำนักรัฐมนตรี ได้กำหนดให้ทดลองใช้นโยบายการปลอดภาษีนำเข้าสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวมณฑลไหหลำ โดยจะเริ่มทดลองใช้ในเมืองซันย่าและไหโข่ว ประชาชนจีน(รวมชาวไหหลำ) ฮ่องกง มาเก๊าและชาวต่างประเทศที่มาท่องเที่ยวที่มณฑลไหหลำ สามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีนำเข้าจากร้านปลอดภาษี โดยมีเงื่อนไขดังนี้

1. นักท่องเที่ยวต้องมีตั๋วเครื่องบินที่จะบินออกจากเกาะไหหลำ บัตรประชาชน(ประชาชนจีน) หรือหนังสือเดินทาง

2. นักท่องเที่ยวสามารถซื้อสินค้าในร้านปลอดภาษีคนละ 2 ครั้งในช่วงเวลา 1 ปี ชาวมณฑลไหหลำสามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีนำเข้าคนละ 1 ครั้งในช่วงเวลา 1 ปี (1 ครั้งหมายถึงเข้าออกเกาะไหหลำ 1 ครั้ง)

3. มูลค่าการซื้อสินค้าปลอดภาษีครั้งละไม่เกิน 5000 หยวน/คน

4. สินค้าที่ซื้อจะจัดส่งไปถึงสนามบิน ผู้ซื้อสามารถรับของที่สนามบินก่อนออกจากเกาะไหหลำ

นโยบายฉบับนี้จะเริ่มใช้วันที่ 20 เมษายน 2554 ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการพัฒนาเกาะไหหลำเป็นเกาะท่องเที่ยวสากล เมื่อทดลองที่ซันย่าและไหโข่วแล้ว จะขยายใช้ในเขตต่างๆ ของมณฑลไหหลำด้วย

มณฑลไหหลำ เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นมณฑลเดียวที่อยู่ในเขตเมืองร้อน มีปัจจัยบวกในการพัฒนาการบริการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลมณฑลไหหลำได้วางแผนจะยกระดับอุตสาหกรรมการบริการเป็นระดับสากลภายในปี 2556 และสร้างการก่อสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นภายในปี 2563

การที่จีนเร่งรัดการพัฒนาการบริการท่องเที่ยวและส่งเสริมการบริโภคสินค้านำเข้าในมณฑลไหหลำ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจเข้ามาลงทุนด้านการบริการการท่องเที่ยวในมณฑลไหหลำ เช่น โรงแรม ร้านอาหารและร้านสปา นอกจากนี้ การที่นักท่องเที่ยวได้รับการสนับสนุนบริโภคสินค้านำเข้าในมณฑลไหหลำ จะกระตุ้นความต้องการการนำเข้าสินค้าไทยด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ส่งออกสินค้าประเภทต่างๆ เข้ามาบุกเบิกตลาดในมณฑลนี้

แม้ว่าการพัฒนาการเกาะท่องเที่ยวของมณฑลไหหลำเพิ่งเริ่มต้นเพียง 1 ปี เท่านั้น แต่เริ่มต้นเร็วเท่าใดก็เป็นการดีเท่านั้น Early Bird จะได้กิน The Worm

สคร.เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ