ไทย-ยูนนาน จับมือกรุยทางส่งออกผลไม้ไทยเข้าจีนผ่านเส้นทาง R3E

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2011 10:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (2 จากขวา) ให้เกียรติต้อนรับ นายฉง ชิงหัว (Mr. Xiong Qinghua ) อธิบดีกรมพาณิชย์มณฑลยูนนาน (คนซ้าย) พร้อมด้วยคณะภาคเอกชนกว่า 20 บริษัท เข้าเยี่ยมคารวะ โดยมี นางอัญชลี พรหมนารถ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (คนขวา) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมต้อนรับ

นางนันทวัลย์ เผยว่า การเดินทางเยือนไทยของคณะจีนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเดินทางสำรวจเส้นทางคุนหมิง-กรุงเทพฯ เพื่อขยายลู่ทางการค้าการลงทุน และประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าระหว่างไทย-ยูนนาน โดยมีกิจกรรมจัดเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการโลจิสติกส์และผลไม้ของไทยกับจีนที่จังหวัดเชียงใหม่ และเข้าเยี่ยมคารวะหน่วยงานหลักของไทย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม

“การเข้าพบในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการหาเส้นทางกระจายสินค้าไทยไปยังยูนนานแล้วยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของไทยกับมณฑลยูนนาน และเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการค้าการลงทุน การเพิ่มศักยภาพด้านโลจิสติกส์ รวมถึงการแสวงหาลู่ทางในการขยายตัวด้านการค้า และส่งเสริมการค้าเกษตรระหว่างกัน ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มกอช. และจีน (AQSIQ) ได้มีการลงนามในพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการตรวจสอบและกักกันโรคสำหรับการส่งออก-นำเข้าผลไม้ระหว่างไทยและจีน ผ่านเส้นทาง R3E ซึ่งการลงนามในร่างพิธีสารฯ ดังกล่าวจะช่วยให้การส่งออกนำเข้าผลไม้เพิ่มมากขึ้น” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

ปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 2 ของไทยรองจากญี่ปุ่น และยังคงเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย โดยในช่วง 3 เดือนของปี 2554 (ม.ค.-มี.ค.) ไทยส่งออกไปจีนถึง 13,141 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้านการค้าไทย-ยูนนานในช่วงปี 2553 ที่ผ่านมามีมูลค่า 463.43 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 96.6 จากปี 2552 โดยไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของมณฑลยูนนานในบรรดาประเทศในกลุ่มอาเซียน และเป็นอันดับ 9 ในบรรดาประเทศคู่ค้าทั้งหมดของมณฑลยูนนาน ทั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ตั้งได้เป้าหมายการส่งออกปี 2554 สำหรับตลาดจีนไว้เพิ่มขึ้นร้อยละ 20

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ