สนามบินมหานครฉงชิ่งสร้างขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2011 10:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาสนามบินมหานครฉงชิ่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว กลายเป็น 1 ในสนามบินที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดของโลก

ในปี 2552 สนามบินมหานครฉงชิ่งถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 91 ของการรองรับผู้โดยสาร ด้วยสถิติจำนวนผู้โดยสารขาเข้าและขาออก 14.03 ล้านคน ซึ่งถูกจัดอยู่ใน 100 อันดับของสนามบินที่ดีที่สุดของโลกเป็นครั้งแรก และด้วยความพยายามของรัฐบาลมหานครฉงชิ่งในการวางแผนพัฒนาโครงสร้างอุตสาหกรรม ทำให้การนำเข้าการลงทุนของ HP ACER และ ไอทีแบรนด์ระดับโลกอื่นๆ พร้อมทั้งบริษัทการจ้างเหมาผลิตรายใหญ่ประสบความสำเร็จ ซึ่งคาดการณ์ว่าในอนาคต 3 5 ปีข้างหน้า มหานครฉงชิ่งจะกลายเป็นแหล่งอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ที่มีบริษัทจ้างเหมาผลิตรายใหญ่ 6 บริษัท บริษัทผลิตชิ้นส่วนกว่า 200 บริษัท ในขณะเดียวกัน คอมพิวเตอร์ 1 ใน 3 ทั่วโลกจะมีฐานการผลิตที่มหานครฉงชิ่ง ผลผลิตไอทีจะเป็นอุตสาหกรรมหลักของมหานครฉงชิ่ง และสนามบิน ฯ จะเป็นห่วงสำคัญในห่วงโซ่การเชื่อมโยงของอุตสาหกรรมไอที

เมื่อปี 2553 สนามบินมหานครฉงชิ่งได้ต้อนรับการศึกษาดูงานจากบริษัทไอทีต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 50 บริษัท เข้าร่วมการเจราจาทางการค้ากว่า 100 ครั้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่สนามบิน ฯ ทางสนามบิน ฯ ได้เพิ่มรันเวย์แห่งที่ 2 กลายเป็นสนามบินที่มีรันเวย์ 2 แห่งแห่งแรกในจีนตะวันตก ซึ่งสามารถรองรับเที่ยวบินจากทวีปยุโรปและอเมริกาของเครื่องบินขนาดใหญ่อย่างโบอิ้ง 747 และการลำเลียงสินค้าจัดเป็นอันดับ 1 ของจีนตะวัน มีการลงทุน 1,200 ล้านหยวนในการสร้างคลังสินค้า สถานีเฉพาะไอที ศูนย์กระจายสินค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ

ในปี 2554 นี้ สนามบินมหานครฉงชิ่งมีแผนลงทุน 30,000 ล้านหยวน เพื่อเร่งการสร้างคลังสินค้า การกระจายสินค้า การบริการประมวลผลข้อมูล การส่งต่อสินค้าและอื่น ๆ ในพื้นที่ 6,000 หมู่ (ประมาณ 2,500 ไร่) ศักยภาพการรองรับสินค้า 4 ล้านตัน ซึ่งจะเป็นสถานีขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตก

(หมายเหตุ 1 ไร่ เทียบเท่า 2.4 หมู่)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Ministry of Commerce of the Peoples Republic of China

(www.mofcom.gov.cn) วันที่ 25 เมษายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ