ความคืบหน้าการใช้ระบบการตรวจสอบข้อมูลสินค้านำเข้าวิธี PREDICT

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2011 10:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ตามที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (US Food & Drugs Administration) ได้ปรับวิธีการตรวจสอบข้อมูลสินค้านำเข้าจากวิธีเดิม คือ OASIS (Operational and Administrative System for Import Support) ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 มาเป็นวิธี PREDICT (Predictive Risk-Based Evaluation for Dynamic Import Compliance Targeting) และได้เริ่มทดลองวิธีนี้ (Pilot Project) มาตั้งแต่ปี 2550 ณ ท่าเรือ Los Angeles, New York San Francisco และ Seattle ซึ่งเป็นท่าเรือที่ US FDA ให้ความสำคัญสูง เนื่องจากมีปริมาณสินค้านำเข้าในกลุ่มที่ FDA รับผิดชอบจำนวนมาก

ระบบ PREDICT คืออะไร

เป็นวิธีซึ่ง US FDA สามารถตรวจสอบสินค้าอาหารนำเข้าที่กระทำผิดหรือฝ่าฝืน กฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ของสหรัฐฯ ในด้านต่างๆ เช่น ฉลากสินค้า สิ่งเจือปน ภายใต้พื้นฐานของความเสี่ยง ระบบดังกล่าวจะช่วยในด้านอำนวยความสะดวกการนำเข้าสินค้าที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่ำ ให้สามารถนำเข้าได้รวดเร็วโดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบ FDA ซึ่งเป็นการช่วยลดเวลาในการตรวจสอบสินค้านำเข้า และ FDA จะตรวจสอบเฉพาะสินค้านำเข้าที่มีความเสี่ยงสูง

PREDICT เป็นการตรวจสอบสินค้าโดยใช้ระบบฐานข้อมูลกลางผ่านอินเตอร์เนท (Web-Based Assessments) เกณฑ์/เงื่อนไข/ข้อกำหนดที่ FDA นำมาใช้ประกอบในการพิจารณา (Criteria) คือ ประวัติสินค้า ประวัติผู้นำเข้า ประวัติโรงงานผลิตสินค้า แหล่งที่มาของสินค้า และ ผลการวิเคราะห์ของห้องทดสอบ เป็นต้น เพื่อนำมากำหนดเป็นระดับความเสี่ยงของสินค้านั้นๆ

การดำเนินการในปัจจุบันและในอนาคต

นับตั้งแต่ประกาศเริ่มโครงการนำร่อง (Pilot Project) วิธีการ PREDICT ในปี 2550 ปัจจุบัน ท่าเรือในสหรัฐฯ ทั้งท่าเรือชายฝั่งและท่าเรือในแผ่นดิน (In-land Port) ร้อยละ 50 ใช้การตรวจสอบสินค้าอาหารนำเข้าด้วยวิธี PREDICT แล้ว

อนุกรรมาธิการพลังงานและการค้า สภาผู้แทนราษฎร (The House Energy and Commerce Subcommittee) ซึ่งรับผิดชอบในด้านการติดตามการดำเนินการงานด้านการตรวจสอบด้วยวิธี PREDICT มีความพอใจกับการดำเนินการ และมอบหมายให้ US FDA ขยายการใช้วิธี PREDICT ดำเนินการตรวจสอบให้ครอบคลุมให้ทั่วทุกท่าเรือที่ US FDA รับผิดชอบทั้งหมด 40 แห่ง ภายในก่อนสิ้นปี 2554

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

เพื่อให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยมีความเข้าใจในการตรวจสอบสินค้าวิธี PREDICT ของ สหรัฐฯ หน่วยงานภาครัฐควรจะประสานกับสมาคมผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าให้มีการจัดอบรมโดยการเชิญผู้เชี่ยวชาญ หรือ เจ้าหน้าที่ FDA มาให้คำแนะนำแก่ผู้ส่งออกสินค้าอาหารของไทยให้เกิดความเข้าใจ

ผู้ผลิต/ส่งออกไทยสามารถศึกษาระบบการตรวจสอบแบบ PREDICT เพิ่มเติมได้จาก website ของ FDA สหรัฐฯ www.fda.gov/ForIndustry/ImportProgram/ucm172743.htm หรือ จาก Website ของสมาคม New York/New Jersey Foreign Freight Forwarders & Brokers Association www.nynjforwarders-brokers.org/.../AAEI_FDA_briefing_060209.pps

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   สหรัฐ   ICT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ