“ส่งออก” จัดสัมมนา “ส่งออกไทย จุดเดียว ทันใจ ก้าวไกลทั่วโลก”พร้อมดันผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2011 10:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา ส่งออกไทย จุดเดียว ทันใจ ก้าวไกลทั่วโลก โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกรมส่งเสริมการส่งออกและภาคเอกชนเข้าร่วมงานสัมมนาดังกล่าว

ภายในงานนายวุฒิชัย กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการแนะนำการให้บริการของศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ สำนักโลจิสติกส์การค้า และหน่วยงานต่างๆ ที่ให้บริการในศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จอีกกว่า 16 หน่วยงานที่มุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวดรวดเร็วฉับไวโดยอาศัยเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อลดระยะเวลาในการติดต่อหน่วยงานต่างๆ ในการยื่นและขอรับเอกสารการส่งออก ซึ่งมีผลต่อการลดต้นทุนด้านการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการเป็นอย่างมากและการจัดสัมมนาฯ ในครั้งนี้ยังมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการด้านการนำเข้า-ส่งออกให้ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์และผู้สนใจทั่วไปได้ทราบถึงขั้นตอน กฎระเบียบใหม่ๆ และระบบที่มีการพัฒนาเครือข่ายในการขอใบรับรอง และ หรือใบอนุญาตของหน่วยงานร่วมในศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ

“การส่งออกของไทยในปี 2553 มีมูลค่า 195,311.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ถึงร้อยละ 28.14 และในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2554 มีมูลค่าการส่งออก 35,615.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.74 อย่างไรก็ตามเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มถดถอย ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมความพร้อมในการเพิ่มความรู้ในด้านขั้นตอนและกฎระเบียบต่างๆ ในการขอใบรับรอง/ใบอนุญาตต่างๆ ของหน่วยงานร่วมภายในศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Export Service Center : OSEC) รวมทั้งแหล่งเงินทุนของ SMEs จากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และข้อมูลการค้ารวมถึงสิทธิพิเศษทางภาษีอากรที่ไทยได้รับจากการเข้าร่วมเขตการค้าเสรีล้วนเป็นสิ่งสำคัญและขับเคลื่อนให้ผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ระดับแนวหน้าและสร้างความได้เปรียบทางด้านการค้าในตลาดโลก” นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ