ปลอดภาษีนำเข้า- สินค้าจัดแสดงในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (CAEXPO)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 13:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานศุลกากรจีนจะยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าจัดแสดงในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (CAEXPO) ระหว่างปี 2554-2558 หากเป็นการจำหน่ายในจำนวนที่เหมาะสม

กระทรวงการคลังจีน (Ministry of Finance) ได้ออก “ประกาศยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าจัดแสดงที่มีการจำหน่ายในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ระหว่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเขตฯ กว่างซีจ้วง 5 ปี ฉบับที่ 12” (หรือระหว่างปี 54-58)

ภายใต้ประกาศฯ การจำหน่ายสินค้าที่จะนำมาจัดแสดง จะต้องสอดคล้องกับกฎระเบียบข้อย่อย อาทิ

1. ไม่เป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้า สัตว์ พืชหรือสิ่งอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตราย รถยนต์ และสินค้า 20 ประเภทที่จีนกำหนดไว้ว่า ห้ามลดหรือยกเว้นภาษี

2. ให้สิทธิยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าจัดแสดง 7 กลุ่มหลัก ได้แก่ (1) สัตว์ พืช และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากพืชและสัตว์ (2) ผลิตภัณฑ์โลหะ และโลหะชุบ (3) ผลิตภัณฑ์พลาสติก ยาง และผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่น ๆ (4) วัสดุสิ่งทอ และผลิตภัณฑ์สิ่งทอ (5) ของตกแต่งและของใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ รองเท้า หมวก ร่ม (6) หิน แก้วกระจก รวมถึงผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่น ๆ และผลิตภัณฑ์เซรามิก และ (7) ของเล่น เกมส์ และเครื่องออกกำลังกาย ที่มียอดจำหน่ายไม่เกิน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ

3. ให้สิทธิยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าจัดแสดง 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ (1) เคมีภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับภาคอุตสาหกรรม (2) อัญมณี เครื่องประดับ (3) เครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ไฟฟ้า และ (4) ผลิตภัณฑ์งานศิลปะ มีข้อกำหนด ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

  • ราคาจำหน่ายไม่เกิน 500 ดอลลาร์สหรัฐ ในจำนวนไม่เกิน 20 ชิ้น
  • ราคาจำหน่ายระหว่าง 500 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในจำนวนไม่เกิน 10 ชิ้น
  • สำหรับผลิตภัณฑ์ในประเภทย่อยที่ 3 ที่มีราคาจำหน่ายระหว่าง 1,000 — 20,000ดอลลาร์หสรัฐ แต่ไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในจำนวนไม่เกิน 1 ชิ้น

ข้อสังเกต ถึงแม้สินค้าข้างต้นจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า แต่ยังต้องชำระภาษีมูลค่าเพิ่มการนำเข้า (Import Value added TAX) และภาษีสรรพสามิต (Consumption TAX)

ข้อพึงระวัง ผู้จัดแสดงสินค้า (Exhibitor) จะต้องชำระภาษีตามประมวลกฎหมายภาษีอากรจีน ในกรณีที่ (1) จำหน่ายสินค้าเกินจำนวนหรือมูลค่าที่กำหนดข้างต้น (2) นำสินค้ามาจัดแสดงในจำนวนที่เกินโควต้ายกเว้นภาษีนำเข้า (ซึ่งไม่สามารถนำกลับออกนอกประเทศ) และ (3) นำสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในรายการยกเว้นภาษีนำเข้ามาจัดแสดง (ซึ่งจะต้องนำกลับออกนอกประเทศ)

งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 8 (8th CAEXPO) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 ตุลาคม 2554 ณ นครหนานหนิง เขตฯ กว่างซีจ้วง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ