เปิดประตู FTA สู่อินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 15:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันสินค้าส่งออกของไทยได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการลดภาษีภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย (TIFTA) และกรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย (AIFTA) ทำให้สินค้าส่งออกหลายรายการมีแนวโน้มเข้าสู่ตลาดอินเดียได้มากขึ้น เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

FTA ไทย-อินเดีย ไทยและอินเดียได้ตกลงลดภาษีระหว่างกันในรายการสินค้าเร่งลดภาษี (Early Harvest Scheme) จำนวน 82 รายการ โดยทั้ง 82 รายการมีอัตราภาษี 0% ปัจจุบัน ไทย-อินเดียอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมการเปิดเสรีสินค้าในส่วนที่เหลือ สินค้าที่มีศักยภาพส่งออกไปอินเดียภายใต้ FTA ไทย — อินเดีย ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ อะลูมิเนียมเจือ เครื่องประดับเพชรพลอย โพลิคาร์บอเนต ชิ้นส่วนยายนยนต์ พัดลม และเครื่องจักรกลการเกษตร

ในปี 2553 ไทยมีสัดส่วนการใช้สิทธิ FTA ไทย-อินเดีย 72% ของสินค้าที่ได้รับสิทธิทั้งหมด คิดเป็นเพิ่มขึ้น 70% จากปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงผู้ส่งออกเข้าใจสิทธิพิเศษภายใต้ความตกลงดังกล่าวดียิ่งขึ้น

ตรวจสอบข้อมูลสินค้าที่ได้รับประโยชน์จาก FTA ไทย — อินเดีย(TIFTA)ได้ที่

http://www.dft.go.th/level4Frame.asp?sPage=the_files/$$12/level3/fta_ind.htm&level3=1068

FTA อาเซียน-อินเดีย มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ครอบคลุมสินค้ากว่า 4,800 รายการ โดยสินค้าที่มีศักยภาพ ได้แก่ กรดเทเรฟทาลิก เครื่องยนต์ดีเซล เอทิลีน ผ้าใบยางรถยนต์ ถังเชื้อเพลิง ยางสังเคราะห์ และเครื่องรับวิทยุ เป็นต้น

ตรวจสอบข้อมูลสินค้าที่ได้รับประโยชน์จาก FTA อาเซียน — อินเดีย(AIFTA) ได้ที่

http://www.dft.go.th/level4Frame.asp?sPage=the_files/$$12/level3/Asean_India.htm&level3=1236

ในปี 2553 ไทยมีสัดส่วนการใช้สิทธิ FTA อาเซียน-อินเดีย เพียง 24% ของสินค้าที่ได้รับสิทธิทั้งหมด ผู้ส่งออกจึงควรเข้าไปตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์เพื่อจะได้รับประโยชน์จาก AIFTA อย่างแท้จริงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งออกต้องตระหนักว่า AIFTA เป็นการค่อยๆ ลดภาษีโดยใช้เวลาหลายปีในการลดภาษี มิใช่การยกเลิกภาษีเหลือ 0% ดังเช่นกรณีของ รายการสินค้าเร่งลดภาษีของ FTA ไทย-อินเดีย

โดย ดร. ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ