เปิดติวเข้มผู้ส่งออก1พันคน ใกล้ชิดทูตพาณิชย์ 65 แห่งทั่วโลก จันทร์ที่ 30 พค. สมัครด่วน!

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 6, 2011 10:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า หลังจากการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.)ทั่วโลกกว่า 65 แห่ง และนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์เป็นผู้ให้นโยบายการทำงานผลักดันการส่งออกสินค้าไทยปี 54 ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 12% เป็น 15% แล้ว กรมฯจึงได้ใช้โอกาสนี้ จัดกิจกรรม เอ๊กซ์สปอร์ต คลีนิก (EXPORT CLINIC) ภายใต้การเสวนาใหญ่ เรื่อง“เจาะตลาดต่างประเทศให้ประสบความสำเร็จ” ให้แก่ผู้ส่งออกผู้ประกอบการประมาณ 1,000 ราย ฟรี! ในวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคมนี้ ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ ลาดพร้าว ตั้งแต่ 08.30 — 16.30 น.

ทั้งนี้กรมฯได้แบ่งตลาด 10 โซน( 10 ห้อง)ดังนี้ กลุ่มตลาดจีน ฮ่องกงและไต้หวัน กลุ่มตลาดอาเซียนเดิม(อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และบรูไน กลุ่มตลาดเพื่อนบ้าน(พม่า ลาว กัมพูชาและเวียดนาม) กลุ่มตลาดตะวันออกกลางและแอฟริกา กลุ่มตลาดเอเชียใต้ กลุ่มตลาดเอเชียตะวันออก(ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และออสเตรเลีย กลุ่มตลาดสหภาพยุโรป กลุ่มตลาดอเมริกาเหนือ (สหรัฐฯและแคนาดา) กลุ่มตลาดซีไอเอสและรัสเซีย และกลุ่มตลาดละตินอเมริกา(เม็กซิโกและอเมริกากลางและใต้)

“ขอเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมสมัครเข้าร่วมฟังเสวนาด่วน เพราะจากการจัดงานในปีที่ผ่านมา ที่นั่งถูกจองหมดภายในไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเปิด และต้องตัดสินใจเลือกกลุ่มตลาดที่จะเข้าฟังเพียงหนึ่งกลุ่มเท่านั้นจึงไม่อยากให้พลาด เพราะ 1 ปีมีหนเดียวที่จะได้ใกล้ชิดกับทูตพาณิชย์ที่ทำงานจริงในต่างประเทศเท่านั้น ผู้สนใจต้องแจ้งความเข้าร่วมสัมมนาด่วน! ปิดรับเมื่อที่นั่งเต็ม ได้ที่ กรมส่งเสริมการส่งออก โทร 02-513-1909-15 ต่อ 693, 671 และ 686 หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.depthail.go.th” นางนันทวัลย์ กล่าว

สำหรับข้อมูลที่จะได้รับ อาทิ ช่องทางการค้าและการลงทุนในเชิงลึกของธุรกิจ กฎระเบียบทางการค้า มาตรการนำเข้าใหม่ วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ผู้นำเข้า ลูกค้า คู่แข่ง สถานการณ์ กลยุทธ์ แนวโน้ม รสนิยม รูปแบบของสินค้าที่เหมาะสมกับตลาด รายชื่อผู้นำเข้าล่าสุด ข้อควรปฏิบัติและไม่ควรปฎิบัติของแต่ละตลาด เป็นต้น

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้วางกลยุทธ์ได้แบ่งตลาด 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ตลาดที่ 1 ขยายกำลังซื้อมาก คือ กลุ่มอาเซียน 23% จีน20% อินเดีย 18% ตลาดที่ 2 ลูกค้าประจำ คือ สหรัฐ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่นตลาดยังคงเป็นปกติ โดยเฉพาะญี่ปุ่นไทยมีสัดส่วนส่งออกมากสุด 10-12% ช่วงเหตุการณ์แผ่นดินไหวหรือสึนามิอาจมีสินค้าบางรายการได้รับผลกระทบบ้าง และ ตลาดที่ 3 กลุ่มใหม่ขยายดีมาก เช่นรัสเซีย กลุ่มประเทศเกิดใหม่ CIS แอฟริกา ละตินอเมริกาและแนวตะเข็บการค้าชายแดนมีประเทศที่เติบโตสูงมากได้แก่ กัมพูชา 6% ลาว 7.5% พม่า 5.5%มาเลเซีย 5% โดยภาพรวมปีนี้จะเพิ่มถึง22% มูลค่า 9 แสนล้านบาท แนวโน้มปี 2555 จะเพิ่มเป็น 1 ล้านล้านบาท

สถิติส่งออกรวมไตรมาสแรก(ม.ค.-มี.ค.2554) มีมูลค่า 56,874 ล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มขึ้น 28.26% โดยไทยเกินดุลการค้า 2,697.2 ล้านดอลลาร์ฯ หรือ 61,760 ล้านบาท ท่ามกลาง 5 ปัจจัยเสี่ยง 1.วิกฤตเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้า 2.ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้ม 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล 3.การเมืองในตะวันออกกลางยังคุกรุ่น 4.ค่าเงินผันผวน และ5.ภัยธรรมชาติคุกคามพื้นที่การเกษตร

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ