นครซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 6, 2011 11:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความสำคัญ : ซีอานเป็นเมืองที่รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายจะสร้างให้เป็นเมืองนานาชาติที่สามารถนำทั้งอดีต ปัจจุบัน เศรษฐกิจ และประวัติศาสตร์มาผสมผสานกันอย่างกลมกลืน เพื่อใช้เป็นแบบอย่างในการพัฒนาเมืองของจีน โดยที่รัฐบาลกลางได้สั่งการให้มณฑลส่านซีเป็นหัวมังกรในการพัฒนาภาคตะวันตกของจีนทั้งหมด

มณฑลส่านซีเป็นมณฑลตอนในที่มีศักยภาพในการพัฒนาสูง เป็นมณฑลที่มีหน้าที่นำความเจริญจากฝั่งตะวันออกของจีนเข้ามาพัฒนาในด้านตะวันตกที่ยังค่อนข้างล้าหลัง ทั้งเป็นจุดศูนย์กลางที่จะเชื่อมต่อภูมิภาคเหนือ-ใต้ รวมถึงเป็นมณฑลหน้าด่านขนถ่ายสินค้าจากภูมิภาคตะวันออกสู่ภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือและสู่ภูมิภาคตะวันตกทั้งภูมิภาค นอกจากนี้มณฑลส่านซียังมีศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งยิ่งช่วยเร่งบทบาทการพัฒนาและแผ่ขยายโครงสร้างทางเศรษฐกิจสู่ตะวันตกของจีน

ข้อมูลพื้นฐาน ของมณฑลส่านซี

          ขนาดพื้นที่                  205,800 ตารางกิโลเมตร
          จำนวนประชากร             38.03 ล้านคน
          ลักษณะทางภูมิศาสตร์          ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและภูเขา ตอนกลางเป็นที่ราบกวนจงซึ่งมีชื่อเสียงในด้าน

ความอุดมสมบูรณ์

          เมืองเอก                  นครซีอาน
          GDP ของนครซีอาน           324,149 ล้านหยวน (ข้อมูลปี 2553)
          GDP เฉลี่ยต่อบุคคล           5,790 เหรียญสหรัฐฯ (ข้อมูลปี 2553)

(อ้างอิงข้อมูลจากคำกล่าวรายงานของนายเฉินเป่าเกิน Chen Baogen นายกเทศมนตรีนครซีอานต่อที่ประชุมสภาประชาชนครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2553)

          จำนวนนักท่องเที่ยวจากภายในประเทศจีน                  143.53         ล้านคน
          รายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ                      915,920         ล้านหยวน
          จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ/ฮ่องกง-มาเก๊า-ไต้หวัน         2.12         ล้านคน
          รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ                       1,016.-       ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่ตั้งและพื้นที่

มณฑลส่านซี ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 205,800 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นเขตพื้นที่เทือกเขา ร้อยละ 36 เขตพื้นที่ที่ราบสูงร้อยละ 45 และเขตพื้นที่ราบลุ่มร้อยละ 19 มีเขตแดน ติดกับมณฑลอื่นดังนี้คือ ทิศเหนือ ติดกับเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย และเขตมองโกเลียใน ทิศใต้ ติดกับมณฑลเสฉวนและมหานครฉงชิ่ง ทิศตะวันออก ติดกับมณฑลเหอหนาน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ติดกับมณฑลซานซี ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ติดกับมณฑลเหอหนานและหูเป่ย และทิศตะวันตก ติดกับมณฑลกานซู่ และเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย

ลักษณธพื้นที่ของมณฑล แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่
  • ที่ราบสูงส่านซีทางตอนเหนือ หรือ สานเป่ย (Northern Shaanxi Plateau or Shaanbei)
  • ที่ราบกวานจง (Guanzhong Plain) ตั้งอยู่ตอนกลางของมณฑล เป็นพื้นที่ลุ่มมีแม่น้ำไหลผ่าน จึงเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่ตั้งของเมืองสำคัญต่างๆ เช่น นครซีอาน เสียนหยาง เว่ยหนาน และเป่าจี
  • แนวเทือกเขาฉินหลิง หรือ ส่านหนาน (Qin Ling Mountain Range or Shaannan) ตั้งอยู่ในระดับสูงกว่า เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นแนวเทือกเขาและเนินเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,000-2,000 เมตร จึงไม่เหมาะแก่การทำเกษตรกรรม และเป็นพื้นที่ค่อนข้างยากจน
ภูมิอากาศ

ภูมิอากาศด้านเหนือกับด้านใต้ของมณฑลแตกต่างกันมาก เกิดฝนแล้งและน้ำท่วมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะทางเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับทะเลทรายของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทำให้อากาศค่อนข้างแห้งแล้งและมีฤดูหนาวยาวนาน อีกทั้งเป็นพื้นที่ที่ยากจนที่สุด ส่วนทางใต้ของมณฑล อากาศชื้นและไม่หนาวจัด อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีของมณฑลอยู่ระหว่าง 9-16 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 396-802 มิลลิเมตร/ปี

การแบ่งเขตปกครอง

มณฑลส่านซีแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 10 เมือง/เขต (เขตที่มีฐานะเทียบเท่าเมือง) คือ ซีอาน เป่าจี เสียนหยาง ถงฉวน เว่ยหนาน เหยียนอัน หยูหลิน ฮั่นจง อันคัง และซางลั่ว และเขตสาธิตอุตสาหกรรมการเกษตรไฮเทคหยางหลิง

นครซีอาน เป็นเมืองเอกซึ่งมีสิทธิพิเศษคือนายกเทศมนตรีซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดของเมืองรายงานตรงต่อผู้ว่าการมณฑล และมีฐานะเทียบเท่ารองผู้ว่าการมณฑล เมืองที่มีฐานะพิเศษนี้มี 15 เมืองหลัก ได้แก่ ซีอาน เฉิงตู เสิ่นหยาง ฉางชุน ฮาร์ปิน ชิงเต่า อู่ฮั่น นานกิง จี่หนาน กวางโจว เซี่ยเหมิน เซินเจิ้นต้าเหลียน หางโจว หนิงปอ

วิทยาการและเทคโนโลยี

ส่านซีเป็นเขตการศึกษาระดับสูงที่สำคัญ มีศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจนได้รับการจัดอันดับอยู่อันดับต้นๆของประเทศ อีกทั้งเป็นเขตการผลิตและค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำคัญๆ เช่น ด้านการบิน อวกาศ เครื่องจักรกล อิเล็กทรอนิกส์ และเกษตรกรรม เป็นต้น โดยทั้งมณฑลมีพนักงานด้านเทคนิค 1.079 ล้านคน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากสภาวิทยาศาสตร์ถึง 43 คน มีสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ประเภทต่างๆ 1,061 สถาบัน มีมหาวิทยาลัยระดับอุดมศึกษาสายสามัญ 52 สถาบัน มีสถาบันการศึกษาระดับสูงของเอกชน 57 สถาบัน โดยอาศัยเขตนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคของนครซีอานและของเมืองเป่าจี ร่วมกับเขตสาธิตอุตสาหกรรมไฮเทคการ เกษตรหยางหลิง (ติด 5 อันดับแรกของเขตอุตสาหกรรมไฮเทคสำคัญระดับประเทศ) เป็นแกนนำสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค ทั้งนี้เขตนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคซีอานเกาซินเป็นเขตอุตสาหกรรมไฮเทคเขตแรกที่ประเทศจีนเปิดตัวต่อ APEC Organization และเขตสาธิตหยางหลิงเป็นเขตสาธิตอุตสาหกรรมไฮเทคทางการเกษตรระดับชาติเพียงแห่งเดียวของประเทศ

การลงทุนของบริษัทไทยเชื้อสายจีน ปัจจุบันบริษัทของไทยที่มาลงทุนในมณฑลส่านซี เป็นบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ ประกอบด้วย บริษัทเวชภัณฑ์ ซีอานเจี๋ยไต๋ ร่วมทุนกับบริษัทเวชภัณฑ์มณฑลส่านซี ผลิตเวชภัณฑ์ประเภทสมุนไพรจีนสำเร็จรูป บริษัทเวชภัณฑ์อันคังเจี๋ยไต๋ ร่วมทุนกับโรงงานสมุนไพรจีนอันคังส่านซี ผลิตเวชภัณฑ์ทั้งประเภทสมุนไพรจีนและยาแผนปัจจุบัน บริษัทเจียไต๋ ส่านซี จำกัด ร่วมทุนกับบริษัทปศุสัตว์ส่านซี ผลิตสินค้าประเภทอาหารสัตว์สำหรับไก่ หมู เป็ด ปลา วัว และแกะ บริษัท ECI-Metro จำหน่ายและให้เช่ารถ Caterpillar บริษัทโลตัสซุปเปอร์เซ็นเตอร์ 3 สาขาจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป รวมทั้งผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยภายใต้แบรนด์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์

สถิติการค้าระหว่างไทยกับมณฑลส่านซี โดยทั่วไปมีสินค้าไทยวางจำหน่ายกระจายตัวอยู่ในเมืองซีอาน ถึงแม้ตัวเลขสถิติจะยังไม่เด่นชัดนัก เนื่องจากเป็นการนำเข้าโดยผ่านเมืองอื่นตามชายฝั่งทะเลตะวันออกและทางชายแดนด้านใต้ แล้วนำมากระจายต่อในเมืองซีอาน อย่างไรก็ตาม ซีอานกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างพัฒนาเขตท่าสินค้านานาชาติ ซึ่งจะทำให้ในอนาคตการตรวจปล่อยสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศจะสะดวกสบายเป็นสากลเทียบเท่าได้กับเมืองท่าสำคัญอื่นๆ ในปัจจุบัน การสัมพันธ์ทางธุรกิจการค้าระหว่างไทยกับซีอาน

  • ในปี 2552 และ 2553 กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้ประกอบการจากจังหวัดสุโขทัย นำสินค้าไทยเข้าร่วมจัดแสดงในงานแสดงสินค้าซีเชี่ยหุ้ย ณ เมืองซีอาน ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันตกตอนเหนือของจีน เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์อุตสาหกรรมสินค้าและบริการของไทย โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีนจัดพื้นที่พร้อมคูหาให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ
  • ปี 2552 กระทรวงพลังงานได้อนุมัติให้สัมปทานปิโตรเลียมแก่บริษัท Shaanxi Yanchang Petroleum Co.,Ltd. เพื่อสิทธิสำรวจและลงทุนผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทย
  • ปี 2552 — 553 ห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ต และโรงแรมชั้นนำในเมืองซีอาน ให้ความร่วมมือกับประเทศไทย ตลอดจนกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ นำคณะผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมสัปดาห์แสดงสินค้าอาหารและผลไม้ไทย รวม 8 ครั้ง โดยกระจายจัดที่ย่านการค้าสำคัญในเมืองซีอาน อาทิ หลัวหม่าซื่อ ตงต้าเจีย เกาซิน ซินเฉิงก๋วงฉั่ง เยี่ยนถ่า ร่วมกับ ห้างฮว๋ารยุ่นว่านเจีย ห้างอยี่ชวูเหรียนฮวา ห้างวอลมาร์ท โรงแรมโซฟิเทล โรงแรมแชงกรีล่า โรงแรมไฮแอท และแฮปปี้แลนด์
  • ช่วงระหว่างปี 2552 — 2553 มีนักธุรกิจจีนจากเมืองซีอานเดินทางไปซื้อสินค้าที่ประเทศไทยจำนวนมาก โดยการประสานงานและอำนวยความสะดวกของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองซีอาน กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือของหน่วยงานและเอกชนฝ่ายจีน ณ เมืองซีอาน ปักกิ่ง เหอหนาน ต้าถง และเทียนจิน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการการศึกษา ธุรกิจร้านอาหาร สินค้าผลไม้สด อาหาร และสินค้าเอกลักษณ์ไทย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ