ตลาดใหญ่รองรับสินค้าไทยที่ซีอาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 6, 2011 11:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานเทศกาลอาหารไทย ณ นครซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับรัฐบาลมณฑลส่านซี สภาส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศมณฑลส่านซี (CCPIT) และห้างแวนการ์ด โดยมี CCPIT, CIQ (สนง. ควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรค) กรมศุลกากร กรมผลไม้ กรมเกษตร และเทศบาลขตเปยหลิน แห่งนครซีอาน ร่วมสนับสนุนการจัดงาน

ชาวเมืองซีอานให้การต้อนรับสินค้าไทยเป็นอย่างดี มีลูกค้าจำนวนมากกลับมาซื้อสินค้าอีกหลายครั้ง การจัดงานดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคชาวซีอานรู้จักสินค้าไทยมากขึ้น และรอว่าการจัดงานครั้งต่อไปจะมีอะไรอีกบ้าง โดยเฉพาะสินค้าผลไม้ ทุเรียน ขนุน มะพร้าว หลังจากดำเนินกิจกรรมได้ 3 วันและข่าวการจัดงานแพร่ออกไป มีคนมาเข้าแถวรอซื้อเพราะสนใจใคร่ลองผลไม้ที่มีความสดใหม่ส่งตรงจากไทย

ณ ห้างแวนการ์ดรวม 16 สาขาทั่วนครซีอาน มีการออกร้านของนักธุรกิจไทยนอกจากผลไม้นานาชนิดที่นำมาออกร้านแล้ว ยังมีขนมเบื้อง ลอดช่องสิงคโปร์ ข้าวราดแกงและน้ำพริกต่าง ๆ มีการสาธิตปรุงอาหารไทยและทำขนมภายในงาน ตลอดจนผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปจากภาคต่างๆ ทั่วไทยมาเข้าร่วมงานอย่างมากมาย

ในปัจจุบันยังไม่มีการนำเข้าตรงผลไม้จากไทยมาซีอาน ถึงแม้สินค้าผลไม้มีวางจำหน่ายจำนวนมากอยู่ตามห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าย่อยทั่วไปแต่เป็นการนำเข้าผ่านเมืองตามด่านชายแดน (เส้นทาง R3E) หรือเมืองท่าฝั่งตะวันออก (ขนส่งทางเรือ) ทำให้ผลไม้ไม่มีความสด แต่ถึงกระนั้นก็ยังเป็นที่นิยมของชาวซีอาน เนื่องจากผลไม้ไทยแตกต่างจากผลไม้เมืองหนาวที่มณฑลส่านซีผลิตและจำหน่ายเป็นสินค้าส่งออกหลัก ซึ่งหากสามารถนำเข้าตรงจากไทยมาซีอานได้สำเร็จ ตลาดจะใหญ่มากสินค้าจะส่งต่อไปขายในภาคตะวันตกตอนเหนือของจีนรวมประชากรกว่าสามร้อยล้านคนซึ่งรัฐบาลจีนมียุทธศาสตร์เชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่ง

รายงานโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองซีอาน

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ