FDA สหรัฐฯ ออกระเบียบการตรวจสอบสินค้าอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2011 11:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

สหรัฐอเมริกาได้ประกาศใช้กฎหมายฉบับปรุงปรุง FDA Food Safety Modernization Act (FSMA) เมื่อต้นเดือนมกราคม 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นการแก้ไขกฎหมาย Food & Drugs Cosmetics Act เพื่อเพิ่มอำนาจให้หน่วยงาน Food & Drugs Administration: FDA กระทรวง Health and Human Service ในการตรวจสอบสินค้าอาหารที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ขาดความปลอดภัย และก่อให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพ และอาจจะถึงแก่ชีวิตได้

ระเบียบนำเข้าอาหารใหม่ 2 ฉบับ

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2554 ประกาศการใช้ระเบียบใหม่ควบคุมการนำเข้าสินค้าอาหารจากต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่สินค้าอาหารที่บริโภคในสหรัฐฯ ภายใต้กรอบของกฎหมาย Food Safety Modernization Act จำนวน 2 ฉบับ คือ (1) มาตรการด้านการกักกันสินค้า Criteria for Administrative Detention และ (2) มาตรการด้านการแจ้งสินค้าอาหารที่ถูกปฏิเสธนำเข้า Information Required in Prior Notice of Imported Food

1. มาตรการด้านการกักกันสินค้า (Criteria for Administrative Detention) ตามระเบียบการกักกันสินค้า (Detention) ฉบับเดิม สินค้านำเข้าจะถูกกันกันเมื่อ FDA สหรัฐฯ พบว่ากระทำผิดระเบียบ หรือ ก่อให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพ และอาจจะถึงแก่ชีวิตได้ ในระหว่างการตรวจสอบ (Inspection) จึงสั่งกักกันสินค้าได้ แต่ตามระเบียบที่แก้ไขใหม่ FDA สหรัฐฯ มีอำนาจ สั่งกักกันสินค้าได้ทันที หาก FDA มีเหตุ หรือมูล หรือหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่าสินค้าอาหารปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบ เช่น มีการเจือปนหรือปนเปื้อน หรือ หรือปิดฉลากไม่ถูก โดยไม่ต้องตรวจสอบ ซึ่งจะเป็นการระเบียบนี้มีผลบังคับใช้วันที่ 3 สิงหาคม 2554 เป็นต้นไป

2. มาตรการด้านการแจ้งสินค้าอาหารที่ถูกปฏิเสธนำเข้า (Information Required in Prior Notice of Imported Food) เป็นบทบัญญัติที่เพิ่มเติมในส่วนการแจ้งล่วงหน้า (Priority Notice) ของพระราชบัญญัติ Bioterrorism Act ตามระเบียบใหม่บังคับให้ผู้นำเข้าสินค้าอาหาร(ทั้งมนุษย์และสัตว์บริโภค) จากต่างประเทศมาจำหน่ายในสหรัฐฯ ต้องแจ้งชื่อประเทศที่ไม่อนุญาตให้นำเข้าสินค้าอาหารชนิดเดียวกันกับที่ผู้นำเข้าจะนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐฯ ต่อ FDA ยกตัวอย่างเช่น สินค้าอาหารของไทยชื่อ XX ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าในประเทศ A และสินค้า XX นี้ ถูกนำเข้าไปยังสหรัฐฯ ผู้นำเข้าสหรัฐฯ จะต้องแจ้ง FDA สหรัฐฯ ว่า สินค้าอาหารชื่อ XX ไม่ได้รับการอนุญาติเข้าประเทศ A ด้วยซึ่งการดำเนินการวินี้ จะช่วยให้ FDA สหรัฐฯ มีข้อมูลของสินค้าอาหารที่นำเข้ามายังสหรัฐฯ มากขึ้นและสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวสกัดกั้นสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงด้านความไม่ปลอดภัย ไม่ให้เข้าสู่สหรัฐฯ ระเบียบฉบับนี้มีผลบังคับใช้วันที่ 3 กรกฎาคม 2554

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

1. มาตรการใหม่ทั้งสองประการของ US FDA จะเป็นเครื่องที่สหรัฐฯ สามารถใช้ในการบ่งชี้ถึงและกำจัดสินค้าอาหารที่จะก่อให้เกิดอันตรายหรือไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

2. มาตรการทั้งสองประการของ US FDA จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อแหล่งนำเข้า สินค้าอาหารของสหรัฐฯ รวมทั้งประเทศไทยซึ่งเป็นแหล่งนำเข้าสำคัญของสหรัฐฯ และอาจจะมีผลกระทบต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยไปยังสหรัฐฯ

3. ภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอาหาร จะต้องช่วยกันตอกย้ำให้ผู้ผลิต/ส่งออกสินค้าอาหารของไทย คำนึงถึงการผลิตสินค้าอาหารให้ได้มาตรฐานสากลโลกมีความปลอดภัย และ ถูกต้องตามระเบียบต่างๆ ของประเทศผู้นำเข้าทั่วโลก ทั้งนี้ เนื่องจาก สินค้าที่มีปัญหาการนำเข้าในแหล่งนำเข้าอื่น จะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าไปยังสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ