“ส่งออก” เผยข้าวไทยพร้อมลุยตลาดกลุ่มนอร์ดิกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 10:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันประชากรในประเทศกลุ่มนอร์ดิกส์ได้แก่ เดนมาร์ก สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ และไอซ์แลนด์ หันมานิยมบริโภคข้าวเพิ่มขึ้น และมีการนำเข้าข้าวจากไทยประมาณปีละกว่า 30,000 ตัน โดยในปี 2553 ที่ผ่านมากลุ่มนอร์ดิกส์นำเข้าข้าวจากไทยมูลค่ารวมกว่า 31.78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ถึงร้อยละ 12.70 และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2554 (ม.ค.-มี.ค.) กลุ่มนอร์ดิกส์นำเข้าข้าวจากไทยถึงกว่า 8.68 ล้านเหรียญสหรัฐ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ปัจจุบันข้าวหอมมะลิไทยเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในประเทศแถบนี้ เนื่องจากมีร้านอาหารไทย อาหารจีน และอาหารเอเชียหลายแห่งเปิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งร้านเหล่านี้ใช้ข้าวไทยในการปรุงอาหาร และคนในประเทศกลุ่มนี้นิยมที่จะมาท่องเที่ยวในประเทศไทยทำให้คุ้นเคยกับอาหารไทยเป็นอย่างดี ปัจจุบันข้าวไทยมีวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายของชำทั่วไป ในหลายรูปแบบ เช่น ข้าวเกษตรอินทรีย์ ข้าวกล้อง ข้าวแปรรูป ข้าวพร้อมรับประทาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าข้าวไทยจะเป็นที่นิยมในประเทศกลุ่มนอร์ดิกส์แต่ยังมีคู่แข่งสำคัญ เช่น จีน และเวียดนาม ซึ่งได้มีการพัฒนารูปแบบข้าวไปในรูปแบบต่างๆ เช่น ข้าวเกษตรอินทรีย์ ข้าวกล้อง ข้าวแปรรูป ข้าวพร้อมรับประทาน ไทยจึงเร่งประชาสัมพันธ์ข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งควบคุมคุณภาพสินค้าให้ได้คุณภาพอย่าให้มีการปลอมปน ถึงแม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีปัญหาในเรื่องการปลอมปนเกิดขึ้นในตลาดแถบนี้แต่ควรที่จะป้องกันไว้ก่อน

“ขณะนี้ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ทำการขยายตลาดส่งออกสินค้าข้าวโดยการเน้นการส่งออกสินค้าที่มีการพัฒนารูปแบบเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นตามนโยบายกรมฯ เช่น การพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์ให้มีดีไซน์ดึงดูดใจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การผลิตที่ถูกสุขอนามัยง่ายต่อการรับประทาน และข้าวที่มีวิตามินบำรุงรับประทานแล้วสุขภาพายและจิตใจแจ่มใส หรือข้าวชะลอความแก่ บำรุงร่างกายและสมอง เป็นต้น ก็จะช่วยให้ข้าวไทยสามารถเข้าถึงตลาดผู้บริโภคมากขึ้น” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

นางนันทวัลย์ กล่าวต่อว่า ทางกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ดำเนินยุทธศาสตร์ผลักดันตลาดสินค้าอาหารเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ ผู้จัดงานแสดงอาหารระดับโลกจากประเทศเยอรมนี เตรียมความพร้อมในการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร 2554 หรือ THAIFEX — World of food ASIA 2011 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 — 29 พฤษภาคมนี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด Your Recipe for Success in Asia เพื่อแสดงศักยภาพด้านการผลิตอาหาร เทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องในภาคอุตสาหกรรมอาหารไทยสู่เวทีการค้าระดับสากล พร้อมส่งเสริมแนวทางการพัฒนาประเทศสู่ความเป็นศูนย์กลางการค้าและการจัดงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับในปีนี้มีผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 1,000 บริษัท สนใจนำสินค้าอาหารและบริการทุกประเภทมาจัดแสดงอย่างครบวงจร กว่า 2,600 คูหา ประกอบด้วยกลุ่มสินค้าหลัก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์เครื่องครัวและธุรกิจบริการ อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตอาหาร อุปกรณ์ที่ใช้ในโรงแรมและการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจโรงแรม เทคโนโลยีด้านค้าปลีกและการเปิดสาขาร้านอาหารในต่างประเทศ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ