ห้างเซ็นทรัลของไทยเข้า take over ห้างสรรพสินค้าหรู Rinascente ของอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 11:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ห้างเซ็นทรัลของไทยอาจหาญเขย่าวงการค้าปลีกอิตาลีด้วยการเสนอซื้อห้างสุดหรู Rinascente ของอิตาลี เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ด้วยมูลค่า ๒๕๐ ล้านยูโร โดยไร้คู่แข่ง และมีความเป็นไปได้สูงมากที่การดำเนินการ take over ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ หากประธานห้าง Rinascente ซึ้งถือหุ้นเพียง ๔% ไม่สามารถหาเงินมาซื้อแข่งได้ภายใน ๑ เดือน

ห้างสรรพสินค้า La Rinascente ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี ๑๙๑๗ โดยครอบครัว Borletti ซึ่งถือเป็นห้างสรรพ สินค้าที่หรูหราที่สุดของอิตาลี โดยปัจจุบัน La Rinascente เป็นห้างสรรพสินค้าที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า ตลาดบน (ระดับ A) ซึ่งจำหน่ายสินค้าแฟชั่นยี่ห้อชั้นนำเช่น Louis Vuitto, Gucci, Prada ฯลฯ และสินค้าดีไซน์จากอิตาลีและจากต่างประเทศด้วย ในขณะนี้มีสาขาทั้งหมดทั่วอิตาลี ๑๑ สาขาตามเมืองสำคัญ ๑๐ แห่ง ได้แก่ มิลาน โรม ฟลอเรนซ์ ตูริน เจนัว กาลยารี ปาแลร์โม มอนซา ปาโดวา และกาตาเนีย

เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น บริษัทในเครือเซ็นทรัลภายใต้การบริหารของครอบครัวจิราธิวัฒน์ได้ดำเนินการติดต่อซื้อห้างสรรพสินค้าดังกล่าวตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยในวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ถือเป็นวันสุดท้ายในการยื่นข้อเสนอแก่ห้างสรรพสินค้าดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีเพียงเซ็นทรัลฯ เท่านั้นที่ได้ยื่นข้อเสนอเป็นจำนวนเงิน ๒๕๐ ล้านยูโร (๒๐๕ ล้านยูโรสำหรับธรุกิจและยี่ห้อ และ ๔๕ ล้านยูโรสำหรับจ่ายชำระหนี้ของห้างฯ) ถือเป็นข้อเสนอที่ได้รับการรับประกันจากทางธนาคารโดยข้อเสนอดังกล่าวมีอายุ ๑ เดือนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเซ็นทรัลฯ ได้ยื่นข้อเสนอเป็นจำนวนเงิน ๒๒๐ ล้านยูโร แต่ในที่สุดได้เพิ่มมูลค่าเสนอซื้อขึ้น

ข้อเสนอของเซ็นทรัลฯ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของห้างฯได้แก่ กลุ่มนักลงทุน (Investitori Associati) ๔๖% กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ REEF ๓๐% และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ Prelios ๒๐% แต่สำหรับ Mr.Maurizio Borletti (ถือหุ้นเพียง ๔%) ประธานและหลานของผู้ก่อตั้งห้างดังกล่าวไม่เห็นด้วยตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาที่จะจำหน่ายห้างฯให้แก่เซ็นทรัลฯ เนื่องจากตนเองมีความสนใจที่จะซื้อไว้เอง แต่เมื่อในวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ทาง Borletti ก็ไม่ได้ยื่นข้อเสนอใด ๆ ทั้งสิ้นในการซื้อห้างดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ Borletti พยายามหาผู้ร่วมลงทุนและยื่นเรื่องต่อศาลในการขอสิทธิซื้อห้างดังกล่าวด้วยส่วนลด ๒๕% ตามข้อตกลงที่ได้เคยตกลงกันระหว่างผู้ถือหุ้น

เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ถือเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกใหญ่ที่สุดของไทย ซึ่งในปีที่ผ่านมาเซ็นทรัลฯ มีผลประกอบการ ๒,๖๘ พันล้านยูโร และในปีนี้ทางเซ็นทรัลฯ มีแผนลงทุนกว่า ๔๕๐ ล้านยูโร หากข้อเสนอซื้อห้าง Rinascente ของเซ็นทรัลฯ ผ่านการยอมรับจากทุกฝ่ายจะส่งผลให้เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น กลายเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกที่สำคัญอันดับต้นในอิตาลี

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ Corriere della Sera และ Il sole 24 ore

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ