รายงานการเยี่ยมพบร้านอาหารไทย Chili Club Restaurant

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2011 11:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สคร. ฮ่องกง ได้เยี่ยมพบผู้ประกอบการร้านอาหาร คุณสุรีย์พร เลา(Mrs. Sureporn Lau) ดำเนินธุรกิจการค้าร้านอาหารไทยในฮ่องกง มาเป็นเวลา 25 ปี ตั้งอยู่ที่ 1/Fl., 88 Lockhart Road, Wanchai, Hong Kong. เบอร์โทร : 2527 2872

ร้านอาหารไทย Chili Club ถือเป็นร้านอาหารระดับดีที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยร้านมีคุณสมจิตร กองสุข เป็นพ่อครัว(Executive Chef) ให้ร้านกว่า 20 ปี ร้านเริ่มกิจการจากร้านขนาดเล็ก 1 คูหา พื้นที่ 1,000 กว่าตารางฟุต ในเขต Wanchai ต่อมาประสบปัญหาค่าเช่าร้านเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ลงทุนซื้อพื้นที่ขนาด 3,600 ตารางฟุต ในย่านใกล้เคียง ซึ่งเขต Wanchai มีข้อได้เปรียบ คืออยู่ในแหล่งบันเทิง ธุรกิจ ใกล้กับสถานนีรถไฟฟ้าใต้ดิน และ Hong Kong Convention Exhibition Centre

ร้านอาหารประกอบด้วยพ่อครัว 8 คน และพนักงานเสริฟ 7 คน เปิดร้านตั้งแต่ 12.00 น. — 15.00 น และ 18.00-22.30 น. ทุกวัน

ร้านอาหารมีการสั่งซื้อสินค้าไทยประมาณ 50,000 เหรียญฮ่องกง(ประมาณ 200,000 บาท)/เดือน แยกเป็นวัตถุดิบของสด ที่สั่งซื้อจากเอเยนต์ในฮ่องกง และวัตถุดิบที่เป็นของแห้งไทย ทางร้านจะสั่งซื้อด้วยตนเอง โดยส่งทางเรือ

รสชาดอาหารจะคงความเป็นไทยแท้ ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าที่ร้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ 55% ชาวฮ่องกง 40% และไทย 5%

คู่แข่งทางการค้า : ในเขต Wanchai มีร้านอาหารไทยประมาณ 15 ร้าน ทั้งร้านใหญ่และเล็ก แต่เนื่องจากลูกค้าทางร้านเป็นแขกระดับกลางถึงสูง เป็นชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในฮ่องกงเป็น ส่วนใหญ่ และนักท่องเที่ยว(แนะนำจากหนังสือ/แขกเดิม) ร้านเน้นด้านราคาที่ไม่สูงนัก และรสชาดที่คงความเป็นไทยแท้

นอกจาก ร้าน Chili Club แล้ว เจ้าของกิจการยังมีร้านอาหารไทย Thai Pepper ซึ่งอยู่ในย่าน Taikoo Shing เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเป็นส่วนใหญ่ เปิดกิจการเป็นเวลาเกือบ 20 ปี แล้วเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่ใช้ชื่อแตกต่างเนื่องจาก ไม่ต้องการให้เกิดการเปรียบเทียบ และเป็นการขยายโอกาสใหม่ๆ ให้กับร้านด้วย

คุณสุรีย์พร กล่าวว่าการประสบความสำเร็จร้านอาหาร Chili Club เนื่องจาก

  • การซื่อสัตย์และคงคุณภาพรสชาดไทย
  • คุณภาพของพ่อครัวที่มีฝีมือโดยพัฒนาด้านอาหารและคุณภาพอย่างต่อเนื่อง และอยู่กับร้านมาเป็นเวลานาน
  • สถานที่ ใกล้แหล่งสถานบันเทิง สำนักงาน และศูนย์แสดงสินค้าฯ
  • ราคาอาหารไม่สูงเกินไป เนื่องจากมีการควบคุมด้านวัตถุดิบนำเข้าจากไทย โดยบางส่วนซื้อได้โดยตรงจากแหล่งผลิต นอกจากนี้ไม่ต้องกังวลในเรื่องค่าเช่าร้าน เนื่องจากได้ลงทุนซื้อไว้เอง
  • ร้านมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากลูกค้าอย่างยาวนาน
  • ร้านได้รับตราสัญญาลักษณ์ Thai Select ของกรมส่งเสริมการส่งอออก

ทั้งนี้ คุณสุรีย์พร กล่าวว่า ทางร้านอาหารยินดีให้ความร่วมมือในการให้ข้อแนะนำ หากผู้ประกอบการไทยที่สนใจเปิดร้านอาหารไทยในฮ่องกง

รายงาน : สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ