งานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2011 15:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show 2011

๖ - ๘ มีนาคม ๒๕๕๔

ณ McCormick Place Center, นครชิคาโก

ความเป็นมา

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโกได้รับเชิญจากสมาคมสินค้า International Houseware Asoociation (IHA) ของสหรัฐฯ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครชิคาโก ไปร่วมจัดคูหาเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้าของกรมส่งเสริมการส่งออก ในสัดส่วนของการจัดแสดง The Global Trade Fair + Publications Exhibit ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของงานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show 2011 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ ๖ - ๘ มีนาคม ๒๕๕๔ และสำนักงานฯ พิจารณาเลือกประชาสัมพันธ์ BIG & BIH 2011 (April) ซึ่งเป็นงานที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่มาชมงานแสดงสินค้า

การจัดงาน International Home & Housewares Show 2011

งานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติเกี่ยวกับของเครื่องใช้ในบ้าน ของตกแต่ง เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร/เครื่องครัวทุกชนิด ที่สำคัญและเป็นหน้าเป็นตาของสหรัฐฯ และเป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญงานหนึ่งของโลกงานหนึ่ง งานฯ ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ ๑๑๔ สหรัฐอเมริกา โดยใช้พื้นที่ในการจัดงานประมาณ ๑ ล้านตารางฟุต และเป็นงานฯ ที่ จัดขึ้นเพื่อการเจรจาธุรกิจและรับคำสั่งซื้อ ไม่มีการขายปลีก ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ผู้เข้าชมงานที่ลงทะเบียนหน้างานต้องชำระค่าธรรมเนียมคนละ ๑๐๐ เหรียญสหรัฐฯ

นอกจากการจัดแสดงสินค้า (Expositions) ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจและเป็น ประโยชน์ให้แก่ผู้เข้าชมงาน เช่น การสัมมนา (Seminars) มากกว่า 50 เรื่อง นิทรรศการสินค้าที่ได้รับรางวัลออกแบบดีเด่น นิทรรศการแนวโน้มสีสันของบริษัท Pantone นิทรรศการ New Products Showcase นิทรรศการ Product Design และ Cooking Theater ซึ่งเป็นการสาธิตการปรุงอาหารโดย Chef ชื่อดังของสหรัฐฯ

ผลสำเร็จของการจัดงาน

๑. มีผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitors) ประมาณ ๑,๙๕๑ ราย แบ่งเป็นผู้เข้าร่วมงานของสหรัฐฯ จำนวน ๘๕๔ ราย และต่างประเทศ จำนวน ๑,๐๗๙ ราย (จาก ๓๙ ประเทศทั่วโลก) ผู้เข้าร่วมงานที่จัดคูหาแบบ Country Pavilions มีจำนวน ๙ ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส ตรุกี บราซิล อียิปต์ ไต้หวัน จีน ฮ่องกง อินเดีย และเวียดนาม และมีผู้เข้าร่วมงานรายใหม่ ( New Exhibitor) จำนวน ๓๙๖ ราย และมี ผู้ส่งออกไทยเข้าร่วมงาน ๒ ราย คือ บริษัท Ocean Glass Public Co., Ltd และ บริษัท Star Carpet Ltd.

๒. มีผู้เข้าชมงานฯ (Visitors) จำนวนประมาณ ๖๐,๐๐๐ คน จากทั่วโลก และคิดเป็นผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศประมาณ ๖,๕๐๐ คน จาก ๕๐ ประเทศทั่วโลก เช่น แคนาดา อังกฤษ สเปน เม็กซิโก บราซิล ฝรั่งเศส อิตาลี่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย และ อาร์เจนติน่า เป็นต้น ผู้เข้าร่วมงานร้อยละ ๔๐ เป็นเจ้าของกิจการ หรือผู้บริหาร และร้อยละ ๘๐ เป็นผู้มีอำนาจในการสั้งซื้อสินค้า และ ร้อยละ ๙๕ เข้าชมงานฯเพื่อ ต้องการสินค้าใหม่ๆ

๓. การเข้าร่วมจัดคูหาประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๔ ประการคือ (๑) การเผยแพร่และชักชวนผู้เข้าชมงานให้ไปเยือนงาน BIG & BIH 2010 (April) ที่ประเทศไทย (๒) เพื่อแสวงหาลูกค้ารายใหม่ และ (๓) เพื่อพบปะและเยี่ยมลูกค้า/ผู้นำเข้าไทยสินค้าไทยที่เข้าร่วมแสดงงาน (๔) ศึกษาความต้องการและแนวโน้มตลาดสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน ของตกแต่ง เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและเครื่องครัว

๔. มีผู้เข้าชมงานแวะเยี่ยมคูหาประชาสัมพันธ์ของกรมฯ ประมาณวันละ ๒๕ ราย รวมตลอดงานจำนวน ๗๕ โดยร้อยละ ๗๐ เป็นชาวอเมริกัน และอีกร้อยละ ๓๐ เป็นชาวต่างประเทศ ได้แก่

อังกฤษ ออสเตเรีย แคนนาดา เยอรมัน อินเดีย เม็กซิโก และ ประเทศกลุ่มแคริเบียน ผู้เข้าชมงานที่แวะเยี่ยมคูหาไทย ร้อยละ ๖๐ มีความต้องการให้จัดส่งข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมซึ่งมีความต้องการนำเข้าสินค้าไทย ร้อยละ ๑๕ มีผู้สนใจสอบถามเกี่ยวกับงานแสดงสินค้าที่สนใจไปชมงาน BIG & BIH 2011 (April) และอื่นๆ ร้อยละ ๒๕

๕. สินค้าไทยที่ได้รับความสนใจและสอบถาม ได้แก่ เครื่องแก้ว เครื่องครัว ของใช้บนโต๊ะอาหาร เทียนหอม เฟอร์นิเจอร์ไม้ กรอบรูปไม้ ของตกแต่งบ้าน เคหะสิ่งทอ และ ผลิตภัณฑ์เซรามิค

ความเห็นและข้อพิจารณา

๑. ผลจากการ สคร.ได้จัดคูหาประชาสัมพันธ์ในงาน IHH ในปีนี้ พบว่า ผู้เข้าชมงานที่แวะสอบถามข้อมูลสินค้าไทย ยังคงมีความสนใจสินค้าไทยด้วยเหตุผลดังนี้ (๑) เพิ่มทางเลือกให้แก่ตนเอง กระจายความเสี่ยงในการนำเข้าทดแทนการนำเข้าจากเพียงแหล่งเดียว (๒) หลีกเลี่ยงปัญหาความไม่ปลอดภัยของสินค้าจีน (Product Safety) (๓) ต้นทุนสินค้าจีนนับวันยิ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง (๔) มีความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้นำเข้าสหรัฐฯ มีความต้องการสินค้าไทย ซึ่งเป็นโอกาสดีสำหรับผูผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจตลาดสหรัฐฯ ควรเร่งศึกษาตลาดและ พัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับตลาด และอาจพิจารณางานแสดงสินค้า International Home & Houseware เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มีศักยภาพในการเข้าสู่ผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าในวงการสินค้ากลุ่มนี้

๒. ผู้ส่งออกไทย ๒ ราย ที่เข้าร่วมงาน คือ บริษัท Ocean Glass Public Co.,Ltd และ บริษัท Star Carpet Ltd ให้ความเห็นตรงกันว่า สหรัฐฯ เป็นผู้นำเข้าสินค้าของใช้และตกแต่งบ้านที่สำคัญที่สุดของประเทศไทย ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน สินค้าไทยจะเสียเปรียบคู่แข่งขันในด้านต้นทุนการผลิตและราคา แต่สินค้าไทยมีความเด่นในด้านรูปแบบดีไซด์ และคุณภาพ ซึ่งเป็นข้อเด่นและข้อได้เปรียบของสินค้าไทย การเข้าร่วมงานฯ มีจุดประสงค์เพื่อเป็นตอกย้ำให้เห็นว่า สินค้าไทยมีการพัฒนาและความมุ่งมั่นในการขายสินค้าในตลาดสหรัฐฯ มิได้ละเลยแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวในอัตราต่ำ อีกทั้งต้องการให้กรมฯ สนับสนุนและนำผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่มีศักยภาพไปเข้าร่วมงาน

๓. ผู้เข้าชมงานหลายรายที่มาแวะสอบถามข้อมูลสินค้าไทย มักจะถามว่า สินค้าไทยมีการเก็บรักษา (Storage) ในสหรัฐฯ หรือไม่ และต้องการติดต่อตัวแทนของสินค้าในสหรัฐฯ แทนการ ติดต่อนำเข้าโดยตรงจากผู้ผลิต/ส่งออกในต่างประเทศ และจากการสนทนากับผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศหลายราย ทราบว่า ได้รับคำถามเช่นเดียวกันกับที่สำนักงานฯประสบ แต่บริษัทจากต่างประเทศสามารถแก้ไขปัญหาด้วยการหาตัวแทนและ Stock สินค้าบางส่วนไว้ในสหรัฐฯ เพื่อจัดส่งให้ลูกค้า สคร.ชิคาโก มีความเห็นว่า การเข้าร่ามงานแสดงสินค้าให้ได้ผลสำเร็จสูงสุด ผู้ผลิต/ส่งออกไทยควรพิจารณาในด้าน การให้บริการลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อย ไม่สามารถนำเข้าโดยตรงจากต่างประเทศได้ ด้วยการ Stock สินค้าบางส่วนไว้ในสหรัฐฯ หรือ มีตัวแทนในการขาย

๔. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจเข้าร่วมงานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show ในปี๒๕๕๕ กำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๖-๘ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ นครชิคาโกโปรดศึกษาข้อมูลได้จาก Website: www.housewares.org/show หรือติดต่อโดยตรงกับผู้จัดงานฯ และสำนักงานฯ ยินดีช่วยประสานงานกับผู้จัดงาน ให้ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ประสงค์จะไปเข้าร่วมงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ