รายงานการเข้าพบผู้นำเข้า สมาคม CONFARTIGIANATO (ITALIAN CONFEDERATION OF CRAFTSMEN AND SMEs)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2011 16:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

๑. ข้อมูลบริษัท

๑.๑ ชื่อสมาคม CONFARTIGIANATO (ITALIAN CONFEDERATION OF CRAFTSMEN AND SMEs)
๑.๒ ที่อยู่ Via San Giovanni in Laterano 152 - 00184 Rome

โทรศัพท์ +๓๙ ๐๖๗๐๓๗๔๓๒๑

โทรสาร +๓๙ ๐๖ ๗๗๒๖๐๗๓๕

อีเมลล์ : Gabriella.degano@confartigianato.it

เวปไซด์ : www.confartigianato.it ๑.๓ ประเภทธุรกิจ

สมาคม ๑.๔ ข้อมูลบริษัท

ปีที่ก่อตั้ง ๒๔๐๙

เงินทุนหมุนเวียน -

จำนวนพนักงาน - คน ๑.๕ สินค้าหลัก สมาคม ๑.๖ ผู้ที่เข้าเยี่ยมพบ

  • Mrs Gabriella Degano (Head International Department)
  • Mrs Anna Lucia Cesario (Training Manager)

๒. ข้อมูลที่ได้รับ

๒.๑ ภาพรวมของสหพันธ์

สหพันธ์หัตถกรรมและผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๔๐๙ ซึ่งกำกับดูแลโดยภาครัฐแต่ไม่ใช่องค์กรทางการเมือง โดยมีรูปแบบการจัดตั้งเป็นสหพันธ์ (สหพันธ์คือการรวมตัวกันของสมาคม/สหพันธ์ต่างๆ) ซึ่งเป็นองค์กรระดับที่สองในการติดต่อโดยตรงกับสมาคมระดับประเทศแต่จะไม่ติดต่อกับบริษัทโดยตรง (ซึ่งสมาคมจะเป็นผู้ติดต่อกับสมาชิกบริษัทในเขตของตนเองโดยตรง) สหพันธ์เป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิตาลีของภาควิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงโรม สมาชิกของสหพันธ์ประกอบด้วยสหพันธ์ระดับภูมิภาคจำนวน ๒๐ สหพันธ์และสมาคมระดับเขต/ภูมิภาคอีก ๑๒๐ สมาคม ทำให้รวมสมาชิกที่เป็นบริษัทในสหพันธ์ราว ๕๒๑.๐๐๐ บริษัทในทุกภาคส่วน (ยกเว้นด้านการค้าและการเกษตร) การสมัครสมาชิกเป็นแบบสมัครใจ เสียค่าธรรมเนียมรายปีประมาณ ๗๐๐ - ๒,๐๐๐ ยูโร (ขั้นอยู่กับเขตและลักษณะการให้บริการ)

ในปี ๒๕๕๓ สหพันธ์ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตัวแทนชื่อ Retie Imprese Italia ซึ่งรวมกับสมาคมหลักอีก ๔ สมาคม คือ cna, Confcommercio, Confesercenti และ Casartigiani โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและทำนุบำรุงสถานประกอบการในทุกระดับ ในสหภาพยุโรปสหพันธ์มีสำนักงานอยู่ในกรุงบรัสเซลล์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวแทนให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมในสหภาพยุโรประดับสถาบันและส่งข่าวที่ทันสมัยเกี่ยวกับระเบียบใหม่ๆ ของสหภาพยุโรปให้แก่สหพันธ์

สมาคมในระดับภูมิภาค ปัจจุบันสหพันธ์ประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นสมาคมระดับภูมิภาค ๑๒๐ สมาคม สำนักงานตัวแทน ๒๐ สำนักงาน องค์กรผู้แทน ๗๔ กลุ่มอุตสาหกรรมและผู้แทนโต๊ะอีก ๑,๒๔๐ ราย หน่วยงานสหพันธ์ระดับภูมิภาคจะให้บริการและการบริหารขั้นพื้นฐาน (บัญชี เงินสมทบประกันสังคมและการให้ความช่วยเหลือด้านภาษี) รวมถึงการบริการด้านนวัตกรรม (การฝึกอบรมระดับวิชาชีพ การเงินและเครดิต การส่งเสริมการขายระดับนานาชาติ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน) ทั้งนี้มีจำนวนเจ้าหน้าที่กว่า ๑๔,๐๐๐ คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ ช่างเทคนิคและที่ปรึกษาทำงานอยู่ในสมาคมตามภูมิภาคต่างๆ ทุกเมือง สมาคมที่มีขนาดใหญ่ในระดับจังหวัดได้แก่ในเมือง Bergamo เมือง Vicenza และเมือง Prato ซึ่งมีสมาชิกกว่า ๒๐,๐๐๐ คน

หน้าที่ของสหพันธ์

๑. ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดเล็ก (ระดับครัวเรือน) ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคนิค การพัฒนาด้าน การเงิน (ผ่านสมาคมเจ้าของพื้นที่ตามความต้องการของบริษัทในการพัฒนาคอลเลคชั่น)

๒. เป็นตัวแทนของผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมรวมถึงหัตถกรรมในระดับภาครัฐและสถาบัน ๓. เป็นปกป้องผลประโยชน์ทั่วไปของผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจหัตถกรรม หน้าที่ของสหพันธ์ในระดับนานาชาติ ๑. ส่งเสริมความเป็นสากลให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจหัตถกรรมโดยให้ข้อมูล ความช่วยเหลือด้านเทคนิค กิจกรรมส่งเสริมการขายและความร่วมมือ (สำหรับการส่งออก การกระจายสินค้าไปนอกเขต ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม)

๒. เป็นตัวแทนผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจหัตถกรรมในระดับสถาบันเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสินค้าหัตถกรรมในระดับโลกในการพบกับสถาบันหลักๆ ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจอิตาลี Italian Trade Commission รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี หอการค้าอิตาเลี่ยน

๓. เป็นพันธมิตรกับหน่วยงานระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และวิสาหกิจหัตถกรรมในโลก เช่น จีน เวียดนาม สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ ลิเบีย เป็นต้น

๔. โดยเฉพาะกับจีน (เช่นเดียวกับเวียดนาม) สหพันธ์ได้จัดทำโครงการความร่วมมือ (ร่วมกับเยอรมันและได้รับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป) เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเงินโดยสร้างการประกันสินเชื่อที่สามารถตรวจสอบสถานะทางการเงินของบริษัทก่อนที่จะให้เงินสินเชื่อบัตรเครดิบและสินเชื่อธนาคาร โครงการนี้เกิดขึ้นมาจากผลการเดินทางของคณะผู้แทนจากอิตาลีไปยังประเทศจีนในปี ๒๕๔๙ และการดูงานความร่วมมือระหว่างหอการค้าสหภาพยุโรปและจีนในกวางตุ้ง

หน้าที่ของฝ่ายฝึกอบรมของสหพันธ์

๑. สหพันธ์ลงทุนมหาศาลไปกับการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของสหพันธ์และบริษัทผู้ประกอบการเนื่องจากเป็นช่วงวิกฤตของรุ่นอายุคนทำงาน (ในระดับครัวเรือน)

๒. การฝึกอบรมแบ่งออกเป็น ๒ ประเภทได้แก่ แบบมืออาชีพ (เป็นการฝึกอบรมเฉพาะทางด้านวิชาชีพ/เทคนิค) จัดโดยสมาคมระดับภูมิภาค และแบบการจัดการ (เพื่อฝึกอบรมในการดำเนินการและจัดการบริหารองค์กร) จัดการโดยสำนักงานใหญ่ที่มีโรงเรียนแบบถาวรในเมือง Grottaferrata (ใกล้กับกรุงโรม) ซึ่งดำเนินการมา ๓ ปีแล้ว

๓. เมื่อสำเร็จหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรตามระดับที่เข้าอบรม

๓. สรุปผลการหารือ

สคร.โรมได้เข้าพบหารือกับสหพันธ์เพื่อแนะนำตัวเป็นครั้งแรกและหารือถึงความเป็นไปได้ในการร่วมมือระหว่างกันเพื่อแลกเปลี่ยนการค้าระหว่างไทยและอิตาลีในภาคหัตถกรรม โดยได้มีการให้ข้อมูลด้านการตลาดและประเมินโอกาสทางธุรกิจระหว่างอิตาลีและไทย รวมถึงการจัดคณะผู้แทนการค้าแลกเปลี่ยนกันระหว่างไทยและอิตาลีด้วย โดยเฉพาะการจัดคณะผู้แทนการค้าของอิตาลีเดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้าน BIG&BIH 2011 ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๔

ทั้งนี้สคร.โรมได้หารือถึงการจัดคณะผู้แทนจากสสว. ที่จะเดินทางมาเมืองฟลอเรนส์เพื่อเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า International Handicrafts Fair ระหว่างวันที่ ๓๐ เมษายน - ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๔ และการเข้าพบกับสหพันธ์ในแคว้นทัสคานีด้วย

ในการนี้ทางสหพันธ์ได้เสนอโครงการดังต่อไปนี้

๑. ในงานแสดงสินค้า BIG & BIH FAIR ในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๕๔ Mrs. Degano แจ้งว่า จะพิจารณาโอกาสในการเดินทางไปเยี่ยมชมงานร่วมกับบริษัทผู้ประกอบการหัตถกรรมของอิตาลีเพื่อประเมินผลการเข้าไปจัดแสดงสินค้าในอนาคต ทั้งนี้อาจเสนอให้มีการจัดบรรยายในงานโดยฝ่ายฝึกอบรมของสหพันธ์ แต่จะนำไปศึกษาในรายละเอียดก่อน

๒. ในส่วนของคณะผู้แทนจากสสว.เดินทางมาเมืองฟลอเรนส์ Mrs. Degano ยินดีที่จะประสานงานการเข้าพบกับสหพันธ์ในแค้วนทัสคานีให้

การดำเนินการขั้นต่อไป

๑. สคร.โรมจะจัดส่งตารางการจัดงานแสดงสินค้าปี ๒๕๕๔ ในไทยให้แก่สหพันธ์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่สมาชิกทราบ

๒. สคร.โรมจะส่งข่าวต่างๆ ให้แก่สหพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาโครงการร่วมกันในอนาคต

๓. สหพันธ์ยินดีสนับสนุนสคร.โรมในการจัด B2B ระหว่างบริษัทไทยและอิตาลี (ถ้าต้องการ)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   FED   SME  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ