รายงานผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Mipel 2011 ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2011 13:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Mipel 2011

ระหว่างวันที่ 6-9 มีนาคม 2554

ณ Fiera Milano Rho เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

1. ลักษณะและรูปแบบงาน
     ชื่องานแสดงสินค้า              MIPEL 2011 (International Leather Goods Exhibition)
     ระยะเวลาการจัดงาน           6-9  มีนาคม 2554
     สถานที่จัดงาน                 Fiera Milano Rho (Fiera Milano Strada Stratale del Sempione,28

2001 Rho Milano) Tel. +39 02 49971 Fax. +39 02 4997 7379

     ผู้จัดงาน                     สมาคมเครื่องหนังแห่งชาติอิตาลี(AIMPES SERVIZI Srl Viale Beatrice d'

Este,43-20112 Milano) Tel. +39 02 584511 Fax.+39 02 58451320

     ประเภทสินค้าที่จัดแสดง          สินค้าเครื่องหนัง กระเป๋า
     พื้นที่จัดแสดง                  จัดภายในอาคารแสดงที่ 8,12 และ 16 รวมพื้นที่ประมาณ 20,000 ตร.ม.

2.ภาพรวมของงาน

ผู้จัดงาน

สมาคมเครื่องหนังแห่งชาติอิตาลี(AIMPES SERVIZI Srl Viale Beatrice d' Este, 43-20112 Milano) Tel. +39 02 584511 Fax.+39 02 58451320

ผู้เข้าร่วมแสดงงาน

มีจำนวนทั้งหมด 413 ราย (- 3.2% เทียบกับเดือนมีนาคม 2553) จากอิตาลี 281 ราย และจากต่างประเทศ 132 ราย

ผู้เข้าชมงาน

มีจำนวนทั้งหมด 17,440 ราย (จากต่างประเทศ 8,540 ราย และในอิตาลี 8,900 ราย) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.9 เทียบกับเดือนมีนาคม 2553 (+11% จากอิตาลี และ+4.8% จากต่างประเทศ)

กิจกรรมพิเศษในงาน

ภายในงานได้มีการจัดประกวดภาพถ่ายของผลิตภัณฑ์ โดยภาพที่ชนะเลิศจะได้ลงเป็นอิมเมจสำหรับงาน Mipel ครั้งต่อไปซึ่งถือเป็นครั้งที่ 100 โดยการประกวดครั้งนี้บริษัท MBP Leathers Industriesของไทยได้รับรางวัลดีเด่นด้านผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นการโวตให้คะแนนจากคณะกรรมการ และผู้เข้าชมงานฯ

3.การดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ

ทำเลคูหาประเทศไทย

บริษัทไทยทั้ง 9 บริษัทได้รับจัดสรรพื้นที่ในอาคาร 8 Zone Glamour ซึ่งเป็น Zone ที่นำเสนอสินค้าเครื่องหนัง และเครื่องประดับหนังที่มีดีไซน์ระดับกลางถึง High end ใกล้กับ Zone Oversea ซึ่งบริษัทจากจีนอินเดีย เป็นต้น แสดงงาน โดยบริษัทไทยแต่ละบริษัทถูกจัดให้อยู่ในคูหามาตรฐานพร้อมตกแต่งของผู้จัดงานฯ (ยกเว้นบริษัท MBP ที่ตกแต่งคูหาเอง) ขนาด 24 ตร.ม. รวมพื้นที่คูหาไทย ๙ คูหาทั้งสิ้น 216 ตารางเมตร

การตกแต่งคูหา

คูหาของทุกบริษัทเป็นคูหามาตราฐานที่ทางงานเป็นผู้ตกแต่งในโทนสีขาว แต่ให้แต่ละบริษัทสามารถเลือกสีพรม และผนังภายในได้ คูหาทั้งหมดจึงดูเหมือนกับคูหาอื่น ๆ ในงาน ยกเว้นบริษัท MBP ที่ตกแต่งภายในเองและในปีนี้ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ดีเด่นจากผู้จัดงาน

การขนส่งสินค้า

ผู้ส่งออกไทยขนส่งสินค้ามาด้วยตนเอง

การอำนวยความสะดวกผู้เข้าร่วมงาน

สำนักงานฯ มิลาน ได้ดูแลผู้เข้าร่วมงานทั้งการสมัคร การทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ และระหว่างงานได้ส่ง เจ้าหน้าที่ไปดูแลเนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางฯ รวมทั้งได้จัดหาล่ามเพื่ออำนวยความสะดวกด้านภาษาแก่ผู้เข้าร่วมงานฯ ตลอด 4 วันงานฯ

4. บริษัทผู้เข้าร่วมงานและสินค้าที่นำไปแสดง

ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานฯ กับกรมฯ จำนวน 9 ราย ได้แก่

                   บริษัท                                               สินค้า
1) Classic Inter Leather Products                     กระเป๋าบุรุษ ยี่ห้อ Klass และ OEM
2) Miah Bag                                           กระเป๋าสตรี ยี่ห้อ Miah
3) Oriental Bag                                       กระเป๋าสตรี ยี่ห้อ Vazzini และ OEM
4) Ring                                               กระเป๋าแฟชั่นสตรี ยี่ห้อ Eleganza
5) Michel Angelo International                        กระเป๋าแฟชั่นสตรี ยี่ห้อ Michel Angelo
6) Suvino Corporation Limited                         กระเป๋าสตรี ยี่ห้อ D'urbanist และ OEM
7) Jintho Corporation Limited                         กระเป๋าบุรุษ OEM
8) Sriracha Moda                                      กระเป๋าสตรีหนังจระเข้ ยีห้อ Moda และหนังจระเข้
9) MBP Leathers Industries                            กระเป๋าบุรุษ ยี่ห้อ Alberdo

มูลค่าการสั่งซื้อ

ในครั้งนี้ผู้ประกอบการไทยทั้ง 9 ราย พบว่าทุกรายได้รับการสั่งซื้อจากลูกค้าเกินกว่าที่คาดหมายไว้ โดย การสั่งซื้อส่วนใหญ่มาจากผู้นำเข้า/ลูกค้าจากประเทศอื่นๆ ในยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง มีอิตาลีเพียงเล็กน้อย ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจเช่น กระเป๋าสตรี กระเป๋าสตางค์ และกระเป๋าเอกสาร โดยมียอดสั่งซื้อทันทีรวม 1,320,000 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปีประมาณ 3,447,000เหรียญสหรัฐ

ผลการเจรจาการค้า

ผู้ประกอบการไทยทุกรายมีความพอใจกับผลการเจรจาครั้งนี้ เนื่องจากได้รับความสนใจจากลูกค้าที่เข้ามาเจรจามากกว่าครั้งก่อน ๆ ส่วนผู้เข้างานรายใหม่ได้รับความสนใจเช่นกันแต่น้อยกว่ารายที่เข้างานมาหลายครั้งแล้วโดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเจรจาธุรกิจประมาณ 11-20 ราย และผู้ประกอบการไทย ราย มีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาเจรจามากกว่า30 ราย ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่สินค้าไทยเริ่มเป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อถือจากผู้นำเข้าทั้งในและต่างประเทศ โดยลูกค้าที่สนใจและเข้ามาเจรจาส่วนใหญ่มาจากฝรั่งเศส รัสเซีย อังฤกษ สเปน โปรตุเกสเนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และอิตาลี นอกจากนี้ บริษัท Michel Angelo International ได้รับการติดต่อจากผู้นำเข้าอิตาเลียนสองรายสนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในอิตาลี ซึ่งทางบริษัทมีความสนใจกับข้อเสนอดังกล่าวและกำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ

ปัญหา/อุปสรรค

ตลาดกระเป๋าเครื่องหนังอิตาลีเป็นตลาดที่เน้นรูปแบบของสินค้าที่มีดีไซน์ ทันสมัย โดย Trend ของสินค้าจะเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นผู้นำทางด้านแฟชั่น โดยสมาคมเครื่องหนังอิตาลีจะกำหนด Trend เครื่องหนังของแต่ละฤดูกาลออกมา ผ่านการประชุมระดมความคิดเห็นและการศึกษาวิจัยจากดีไซน์เนอร์ชั้นนำและผู้เกี่ยวข้องในวงการเครื่องหนัง เพื่อกำหนดทิศทางของ Trend ของแต่ละฤดูกาลออกมาล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี โดยสมาชิกของสมาคมเครื่องหนังจะนำ Trend เหล่านี้ไปตีความและผลิตเป็นสินค้าคอลเล็คชั่นของแต่ละบริษัทต่อไป ดังนั้น ผู้มาเข้าชมงานเครื่องหนังอิตาลีจะเห็นว่าสินค้าของบริษัทอิตาลีจะมีรูปแบบที่โดดเด่นและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอทุกฤดูกาล

สินค้าของผู้ส่งออกไทยที่มาออกงานในครั้งนี้ยังพบปัญหาและอุปสรรคแบ่งได้ ดังนี้

1.ราคาค่อนข้างสูง สินค้าไทยยังถูกมองจากผู้นำเข้าว่ามีราคาสูง โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทียบกับสินค้าของ ประเทศจีน และอินเดีย

2.ยอดการสั่งซื้อต่ำ ผู้นำเข้าอิตาลีที่เข้ามาติดต่อ/เจรจาส่วนใหญ่จะมีกิจการ/ร้านจำหน่ายขนาดเล็ก จึงมีความต้องการสั่งซื้อสินค้าในปริมาณไม่มากนัก บางครั้งต่ำกว่ายอดขั้นต่ำของการสั่งซื้อ แม้ทางผู้ประกอบการไทยจะยอมรับการสั่งซื้อในประมาณที่น้อยๆ ได้ แต่เมื่อบวกค่าขนส่งก็ทำให้ราคาสูงต่อหน่วยสูงกว่าการสั่งซื้อในปริมาณมาก

3.การลอกเลียนแบบ พบว่าสินค้าของไทยบางตัวถูกลอกเลียนแบบจากประเทศคู่แข่งอย่างอินเดีย

4.เงื่อนไขการชำระเงิน ผู้นำเข้าอิตาเลียนส่วนใหญ่ยังไม่เคยทำการสั่งซื้อสินค้าจากไทย ซึ่งโดยปกติ จะต้องมีการชำระเงินมัดจำเมื่อทำการสั่งซื้อทันทีและส่วนที่เหลือจะต้องชำระก่อนที่สินค้าจะถูกส่งจากไทย แต่ผู้นำเข้าอิตาเลียนส่วนใหญ่ต้องการชำระเงินทั้งหมดเมื่อสินค้ามาถึงมือ

5.การขนส่งและระยะเวลาการส่งมอบสินค้า ผู้ประกอบการไทยที่มาออกงานส่วนใหญ่ยังไม่มีตัวแทน จำหน่ายสินค้าในอิตาลีหรือในยุโรปส่งผลให้ผู้นำเข้าจะต้องสั่งซื้อสินค้าโดยตรงจากไทย ซึ่งปกติผู้นำเข้าส่วนใหญ่จะสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าในระยะเวลาที่สั้น แต่สำหรับการสั่งซื้อจากผู้ประกอบการไทยอาจจะใช้ระยะเวลาในการขนส่งและการส่งมอบสินค้านานเกินความต้องการของผู้นำเข้า

ข้อเสนอแนะ

1.ยกระดับเป็นผู้ผลิตสินค้ามีดีไซน์

สคร.มิลาน เห็นว่าไทยควรยกระดับตัวเองให้เป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีดีไซน์เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ซึ่งจะทำให้สามารถพัฒนาต่อไปจนสามารถจำหน่ายแบรนด์ของตนเอง และทำให้สามารถขายสินค้าได้ราคาดี ไม่ควรทำตัวเป็นแค่ผู้ผลิตตาม order เท่านั้น นอกจากนี้ ไทยควรที่จะยกระดับตัวเองให้เป็นผู้ผลิตสินค้าที่แตกต่างไปจากผู้ผลิตในจีนหรืออินเดียที่มีรูปแบบสินค้าธรรมดาและราคาถูก

2.ให้ความสำคัญกับ Trend แฟชั่น

โดยผู้ผลิตไทยควรให้ความสำคัญในด้านรูปแบบดีไซน์และเทรนด์สินค้าที่เหมาะสมกับตลาดเป้าหมาย เช่น งานเครื่องหนัง Mipel เป็นตลาดเครื่องหนังระดับนานาชาติ ดังนั้น บริษัทอิตาเลียนที่มาออกงานจะแสดงสินค้าที่มีรูปแบบนำสมัย โดยคำนึงถึง Trend แฟชั่นที่ถูกกำหนดสำหรับแต่ละฤดูกาล ถ้าผู้ส่งออกไทยให้ความสำคัญในเรื่อง Trend ดังกล่าว จะถือเป็นการยกระดับตัวเองให้เทียบเท่าผู้ผลิตอิตาเลียน ซึ่งจะช่วยให้สามารถแข่งขันและขายได้มากขึ้นในราคาที่ดี

3.สร้างแบรนด์ในเมืองผู้นำแฟชั่น

การจะสร้างแบรนด์ได้ผู้ส่งออกไทยไม่ควรหวังว่าผู้นำเข้าจะเป็นผู้ทำแบรนด์ให้ เพราะโดยปกติผู้นำเข้ารายใหญ่ไม่อยากได้สินค้าที่ติดแบรนด์ของผู้ส่งออกในการวางจำหน่าย ยกเว้นผู้นำเข้าที่มีร้านจำหน่ายขนาดเล็ก การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกได้จะต้องเริ่มจากการเปิด Shop และ Corner ในเมืองผู้นำแฟชั่นของโลก ได้แก่ มิลาน ปารีส นิวยอร์ก ลอนดอน และโตเกียว โดยมีประเด็นสำคัญคือ การสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่ยอมรับและถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์เกิดใน Land Mark แฟชั่นของโลก ซึ่งจะส่งผลให้สามารถผลักดันให้ผู้นำเข้าในตลาดอื่น ๆ ยอมรับแบรนด์ดังกล่าวได้ง่ายขึ้น และเพิ่มยอดส่งออกของผู้ประกอบการไทยในที่สุด

4.เข้าร่วมแสดงงานฯ อย่างสม่ำเสมอ

การมีสินค้าที่มีรูปแบบดีไซน์ที่ทันสมัยและเป็นไปตามเทรนด์แฟชั่นนั้นยังไม่พอที่จะทำให้ผู้นำเข้าเกิดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและบริษัท ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยควรให้ความสำคัญในการมาออกแสดงงานฯ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อผู้นำเข้าจะได้เกิดความคุ้นเคยและเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันจะพบว่าผู้นำเข้าอิตาเลียนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับสินค้าของผู้ประกอบการไทยที่มาออกงานฯเพิ่มมากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อิตาลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ