๑๐ อันดับรสชาติอาหารไทย ที่นิยมในกลุ่มชาวแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2011 14:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ร้านอาหารไทยและร้านอาหารที่มีรายการอาหารไทยในเมนู มีการใช้ซอสและเครื่องปรุงต่างๆ หลายชนิดที่ทำให้มีรสชาติแบบไทยๆ จากข้อมูลผลการสำรวจของ MenuMonitor ๑๐ อันดับรสชาติอาหารไทย ที่นิยมในกลุ่มชาวแคนาดา โดยสำรวจตัวอย่างร้านอาหารไทยและร้านอาหารที่มีรายการอาหารไทยบริการ ๗๖ แห่ง พบว่าน้ำพริกแกงหรือเครื่องปรุงที่มีรสชาติแบบแกงไทย มีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากที่สุดในแคนาดา เนื่องจากผู้บริโภคให้ความชื่นชอบและนิยมสั่งอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำพริกแกงหรือกลิ่นแกงของไทยมากกว่าเครื่องปรุงที่มีกลิ่นและรสชาติอื่นๆในทุกหมวดของอาหาร ได้แก่ ของว่าง (Appetizer) ซุป (Soup) และจานหลัก (Main Course) ซึ่งในร้านอาหารไทยในแคนาดา มีรายการอาหารประเภทแกงให้ผู้บริโภคเลือกหลายชนิด เช่นแกงเนื้อ แกงไก่ หรือแกงหมู อาหารประเภทแกงเหล่านี้ มักมีส่วนประกอบของน้ำพริกแกงแดง กะทิ หน่อไม้ มะเขือ ถั่งฝักยาว พริก Bell Pepper และใบโหระพา

นอกจากรสชาติของแกงไทยแล้ว ซอสพริก (น้ำจิ้มไก่) ซอสสะเต๊ะ (ผงหมักสะเต๊ะ) ซอสผัดพริกโหระพา ซอสถั่ว (น้ำจิ้มสะเต๊ะ) ก็ได้รับความนิยมใน 10 อันดับแรก เช่นกัน

สำหรับวัตถุดิบประเภทสมุนไพร เมล็ดพืช และเครื่องเทศ ที่สร้างรสชาติไทยๆ เป็นที่นิยมเช่นกัน โดย ข้อมูลของ MenuMonitor ระบุว่า ๑๐ อันดับแรก เรียงลำดับตั้งแต่อันดับ ๑ ถึงอันดับ ๑๐ ได้แก่ พริก ใบโหระพา/ใบกระเพรา ผงแกง ขิง ผักชี เมล็ดงา เกลือ แตงดอง พริกไทยดำ เมล็ดดอกทานตะวัน จะเห็นว่าในอาหารไทยส่วนใหญ่มีวัตถุดิบเหล่านี้ในการประกอบอาหาร

สาเหตุที่ พริก ครองตำแหน่งอันดับ ๑ ในความนิยมเนื่องจากมี การใช้พริกเป็นส่วนประกอบในอาหารไทยหลายประเภทเพื่อเพิ่มรสชาติ ของอาหาร ในแง่ของสถิติ การใช้พริกในอาหารไทยมีเป็น ๒ เท่าของการ ใช้ใบกระเพรา/ใบโหระพา และเป็น ๓ เท่าของการใช้ขิงเป็นส่วนประกอบ ซึ่งพริกที่มีในแคนาดามีหลายประเภท พริกแบบพริกขี้หนูแดงแบบไทย (นำเข้าจากประเทศจีน) พริกหวาน (Bell Pepper) พริก Jalape-o จากเม็กซิโก/แคริบเบียน เป็นต้น

สำหรับรายการอาหารไทยที่ชาวแคนาดารูจักกันอย่างแพร่หลายได้แก่ ผัดไท แกง สะเต๊ะ เป็น ๓ รายการอาหารลำดับแรกๆ ที่ชาวแคนาดารับประทาน ซึ่งร้านอาหารไทยและร้านอาหารที่มีรายการอาหารไทยทุกร้าน มีรายการอาหารทั้ง ๓ ชนิดบริการลูกค้า

จากผลการสำรวจดังกล่าวข้างต้น สำนักงานฯ มีความเห็นว่า สถานการณ์การส่งออกสินค้าอาหารไทยประเภทซอสและเครื่องปรุง รวมทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในรายการอาหารที่ได้รับความนิยม มีแนวโน้มไม่หยุดนิ่งและสามารถขยายต่อไปได้ดี เนื่องจากมีการขยายตัวเปิดร้านเปิดสาขาของร้านอาหารไทยและร้านอาหารที่มีรายการอาหารไทยบริการ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเมืองสำคัญๆ รอบๆปริมณฑลนครโตรอนโต หรือเขต GTA (Greater Toronto Area) ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรหนาแน่น หลากหลายเชื้อชาติ และเป็นศูนย์กลางการค้าการผลิตที่สำคัญของประเทศ จากข้อมูลการสำรวจพบว่ามีร้านอาหารไทยในเขต GTA มากถึงประมาณ ๑๖๕ แห่ง โดยร้านอาหารไทยเหล่านี้ประมาณร้อยละ ๓๕ เป็นธุรกิจของคนไทย ที่เหลืออีกร้อยละ ๖๕ มีเจ้าของเป็นคนเวียดนาม ลาว และ จีน

ทั้งนี้ แคนาดานำเข้าสินค้าอาหารไทยประเถทเครื่องปรุง ซอส กะทิ เส้นก๋วยเตี๋ยว อาหารกระป๋อง ฯลฯ ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ปี ๒๕๕๔ มีมูลค่า ๘๓,๔๐๕ ล้านเหรียญสหรัฐฯ มากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี ๒๕๕๓ ถึง ๑๕.๐๗% และในปี พ.ศ. 2553 มูลค่านำเข้าสินค้าประเภทนี้รวมทั้งปี ๓๓๖,๒๓๗,๐๐๐ ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ