ส่งออกเตรียมเจาะตลาดข้าวไนจีเรีย เผยใช้เป็นศูนย์กระจายข้าวไทย พร้อมลั่นร่วมลงทุนธุรกิจพลังงานในไนจีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2011 10:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติต้อนรับ MR.Mallam Umar Yahaya, Presudent Kaduna Chamber of Commerce Industry Mines and Agriculture-KADCCIMA และคณะผู้แทนการค้า นักธุรกิจ รัฐคาดูนาและรัฐอีนูกู เพื่อหารือเกี่ยวกับการค้าไทยไนจีเรีย

นายวุฒิชัย เผยว่า ประเทศไทยต้องการที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับไนจีเรียอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นและความความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากไทยต้องการที่จะเข้าถึงแหล่งทรัพยากรพลังงาน เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ของไนจีเรีย และประเทศไทยเองมีความยินดีที่จะเข้าไปร่วมลงทุนในธุรกิจด้านพลังงานเพื่อการผลิตก๊าซธรรมชาติรวมถึงการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ในไนจีเรีย ในขณะที่ไนจีเรียเองก็ต้องการข้าว และอาหารของไทย โดยไนจีเรียเป็นคู่ค้าข้าวอันดับ 1 ของไทยในทวีปแอฟริกา โดยชาวไนจีเรียมีความต้องการบริโภคข้าวสูงถึง 5 ล้านตันต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งไทยส่งออกข้าวไปยังไนจีเรียปีละกว่า 539,000 ตัน และทางไทยเองยังต้องการที่จะให้ไนจีเรียเป็นศูนย์กลางกระจายข้าวไทยสู่ประเทศใกล้เคียง

“ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2554 (ม.ค.-เม.ย.) ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปไนจีเรียถึง 363.84 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงร้อยละ 67.02 โดยสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ ข้าว เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ และรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ” นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ