ศูนย์โลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตก ณ นครเฉิงตู

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2011 12:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลมณฑลเสฉวนประกาศาแผนการดำเนินงานการก่อสร้างศูนย์โลจิสติกส์จีนตะวันตกมณฑลเสฉวน ปี 2011โดยนครเฉิงตูจะก่อสร้างศูนย์โลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตกภายในปี 2011 การก่อสร้างดังกล่าวยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาโลจิสติกส์ในเมืองอื่น ๆ ของมณฑลเสฉวนอีกด้วย

จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว คาดว่าบริษัทโลจิสติกส์ของมณฑลเสฉวนจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ในปีนี้ ต้นทุนโลจิสติกส์ต่อ GDP ของมณฑลเสฉวนจะลดลงร้อยละ 0.35 จากปี 2553 มูลค่าการซื้อขายสินค้าโดยการขนส่งทางบกเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 มูลค่าการซื้อขายสินค้าโดยการขนส่งทางน้ำจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนดังกล่าว จำเป็นต้องมีตลาดโลจิสติกส์ที่มีเสถียรภาพและธุรกิจโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ที่มากกว่าในปัจจุบัน ดังนั้น มณฑลเสฉวนจะให้การอบรมสนับสนุนธุรกิจโลจิสติกส์จำนวน 7 บริษัทที่มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจมากกว่า 500 ล้านหยวน ซึ่งในจำนวนนี้มีบริษัทจำนวน 3 บริษัทที่มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านหยวน

ตามแผนการดำเนินงานฯ นครเฉิงตูจะเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตกและเป็นจุดสำคัญของโลจิสติกส์แห่งชาติ นอกจากนั้นยังมีแผนการสร้าง 8 อนุภูมิภาคศูนย์โลจิสติกส์ คือ

          1.  พานจือฮวา                             2.  จื้อก้งะ หลู่โจวะ หยีปิน
          3.  ต๋าโจว                                4.  เหมียนหยางะ กวางหยวน
          5.  หนานชงะ กวางอัน                       6.  ซุ่ยหนิงะ เน้ยเจียง
          7.  เล่อซาน                               8.  หย่าอัน

และเร่งดำเนินการในการก่อสร้างเส้นการคมนาคมทางบกและเส้นทางโลจิสติกส์ทางอากาศสู่นานาชาติ การเปิดเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าจากนครเฉิงตูสู่เมืองท่าสำคัญตามแนวชายฝั่ง และเมืองเศรษฐกิที่สำคัญ เพื่อปรับปรุงสมรรถนะและประสิทธิภาพการบริการโลจิสติกส์ในมณฑลเสฉวน

มณฑลเสฉวนจะผลักดันการจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทโลจิสติกส์ ส่งเสริมการใช้ระบบข้อมูลข่าวสาร พร้อมทั้งส่งเสริมการใช้ซอฟแวร์ข้อมูลข่าวสารของบริษัทโลจิสติกส์ขนาดกลางะ เล็ก ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเป็นระบบของการดำเนินงานในธุรกิจโลจิสติดส์เป็นจริงขึ้นมา และในขณะเดียวกัน ทางมณฑลเสฉวนก็ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ เพิ่มศักยภาพการควบคุมแบบบูรณาการสำหรับถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันดีเซลำ ที่จะเป็นการส่งผลกระทบต่อการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ Ministry of Commerce of the Peoples Republic of China

(www.mofcom.gov.cn) วันที่ 23 พฤษภาคม 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ