ดัชนีราคาผู้บริโภคของฮ่องกงเดือนเมษายน 2554 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 2, 2011 11:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Census and Statistic Department รายงานว่าในเดือนเมษายน 2554 ดัชนีราคาผู้บริโภคของฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว(2553) และเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนมีนาคม(ร้อยละ 4.4)

ผลจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมาดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 และเพิ่มสูงกว่าเดือนมีนาคม(ร้อยละ 4.3) สาเหตุหลักจากการขยายตัวของราคาที่อยู่อาศัยภาคเอกชน อาหาร บนพื้นฐานของปัจจัยด้านฤดูกาล อัตราเฉลี่ยต่อเดือนของดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นระหว่าง 3 เดือนแรก(กุมภาพันธ์-เมษายน) ที่ร้อยละ 0.7

ในขณะเดียวกันผลจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล ทำให้อัตราเฉลี่ยต่อเดือนของดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 และร้อยละ 0.7(มกราคม-มีนาคม)

ในช่วงปีที่ผ่านมาราคาสินค้าในเดือนเมษายน ได้แก่ สินค้าแอลกอลฮอล์และยาสูบ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.9 สาเหตุหลักจากการเพิ่มภาษียาสูบร้อยละ 41.5 สินค้าอาหาร(ไม่รวมถึงสินค้าซื้อจากภายนอก) เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.9 ค่าไฟฟ้า แก๊สและน้ำ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.9 เสื้อผ้าและรองเท้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 บ้านอยู่อาศัย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 อาหารซื้อจากนอกบ้าน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 ภาคขนส่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 สินค้าเบ็ดเตล็ด เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 และภาคบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 ยกเว้นสินค้าคงทนมีราคาลดลงร้อยละ 4.9

ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2554(มกราคม-เมษายน) ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 จากปีก่อนหน้านี้ และผลจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9

สำหรับช่วง 3 เดือนปี 2554(กุมภาพันธ์-เมษายน) อัตราของดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.2 จากปีก่อนหน้านี้ เพิ่มขึ้นสอดคล้องกันหลังจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1

รัฐบาลกล่าวว่าการขยายตัวราคาสินค้าอาหาร และราคาค่าเช่าที่พักอาศัยภาคเอกชนยังมีการเคลื่อนไหว ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ผลจากภาวะเศรษฐกิจภายใน ราคาสินค้าอาหาร และราคาสินค้า โภคภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศที่สูงขึ้น และแรงกดดันอัตราเงินเฟ้อจากต่างประเทศ

คาดว่า ภาวะเงินเฟ้อฮ่องกงจะมีแนวโน้มคงที่ใน 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งมีปัจจัยจากแรงกดดันจากภายในและภายนอก รวมทั้งราคาสินค้า

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ