รายงานการพบนักธุรกิจและผู้นำเข้า บริษัท www.thaitable.com วันที่ 9 พฤษภาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2011 11:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่         9  พฤษภาคม 2554
บริษัท        www.thaitable.com

1336 American Way,

Menlo Park, CA 94025

Tel: 617-852-2625, Fax: 815-601-8025

Email : peter@thaitable.com

Website: www.thaitable.com บุคคลที่เข้าพบ Mr. Peter A. Kuykendall, Co-Founder ธุรกิจ/บริการ เวปไซต์สอนอาหารไทย

ข้อมูล        ปีที่ก่อตั้ง : พ.ศ.2541
ธุรกิจ        ยอดขาย :   -

จำนวนพนักงาน : -

ข้อมูลเพิ่มเติม

เป็นเวปไซต์ให้ความรู้ และวิธีการในการปรุงอาหารไทย ซึ่งข้อแตกต่างของเวปไซต์นี้ในช่วงปี 2541 คือการที่ผู้เข้าชมเวปไซต์สามารถค้นหาข้อมูลส่วนประกอบอาหารไทยที่เชื่อมโยงกับเวปไซต์ได้โดยง่าย ทำให้เป็นการช่วยเพิ่มการประชาสัมพันธ์ส่วนผสม และวัตถุดิบอาหารไทยได้ทางอ้อม ซึ่งเวปไซต์นี้ได้รับการตอบรับจากผู้เยี่ยมชมเป็นอย่างดี ติดอันดับเวปไซต์ที่ได้รับความนิยมจาก google มีการเข้าชมแล้วประมาณ 9 ล้านครั้ง และแต่ละครั้งผู้เข้าชมใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมง

สรุปผลการหารือ

1.Mr. Peter Kuykendall อธิบายถึงความสำคัญ และแนวโน้มการใช้อินเตอร์เน็ตในการสืบหาข้อมูลการทำอาหารไทย และพบว่าผู้บริโภครู้จักอาหารไทยมากขึ้น โดยสังเกตได้จากคำถามที่ผู้เข้าชมเวปไซต์ในปัจจุบันว่าแตกต่างจากเมื่อก่อนมาก มีความซับซ้อนของคำถามมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าคนอเมริกันปัจจุบันเข้าใจวิธีการปรุงอาหารไทยมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก แต่ยังคงสับสนในส่วนผสมที่ละเอียดอ่อน ซึ่งผู้บริโภคต้องการข้อมูลจากเวปไซต์

2.ผู้ก่อตั้งเวปไซต์ ต้องการใช้เวปไซต์เป็นสื่อกลางในการให้ความรู้ความเข้าใจวิธีการทำอาหารไทยที่ถูกต้อง และเพื่อขายสินค้า (ทั้งนี้บริษัทไม่ได้นำเข้าหรือขายสินค้าเอง) และด้วยวิธีการทางเทคนิคคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อน จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลวิธีการทำอาหารไทย และวิธีการหาส่วนผสม และเครื่องปรุงรสต่างๆ ได้โดยง่าย จึงเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยผ่านทางเวปไซต์ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ผู้ขายตรวจสอบได้ว่ามีผู้บริโภคสนใจสินค้าตนมากน้อยแค่ไหน

3. Mr. Peter Kuykendall มีโครงการจัดทำวิธีการปรุงอาหารไทยผ่านรหัสสินค้า (Barcode)ที่ปรากฏอยู่บนหีบห่อของอาหาร ซึ่งวิธีการนี้ Mr. Kuykendall กล่าวว่าจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจวิธีการใช้เครื่องปรุง และส่วนผสมของอาหารมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มียอดส่งออกสินค้าอาหารไทยมากขึ้นด้วย จึงต้องการความร่วมมือจากสคร. ในการแนะนำบริษัทผู้ส่งออกสินค้าอาหารจากประเทศไทย

4.Mr. Peter Kuykendall มีกำหนดไปประเทศไทยเพื่อเจรจาธุรกิจในช่วงเดือนมิถุนายน โดยขอให้นัดหมายพบกับเจ้าหน้าที่กรมฯ เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารและแนะนำบริษัทผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยที่ประสงค์จะประชาสัมพันธ์เผยแพร่ตราสินค้าค้าของตนเองในตลาดสหรัฐฯ และแนวทางความร่วมมือในการสนับสนุนนโยบายกรมฯ ด้านการประชาสัมพันธ์อาหาร ร้านอาหาร และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านผู้บริโภคในตลาดสหรัฐ และแนวทางการประชาสัมพันธ์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์

5. สคร.ลอสแอนเจลีส ได้ให้ข้อมูลอุตสาหกรรมอาหารเบื้องต้น ฐานข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้อง และผู้ส่งออกสินค้าอาหารไทยที่มีศักยภาพ และเหมาะสมกับข้อมูลของเวปไซต์ นอกจากนี้ Mr. Kuykendall ยังแสดงความสนใจเข้าเยี่ยมชมงานฯในประเทศไทย ตลอดจนงานแสดงสินค้าอาหารไทยผู้ส่งออกไทยให้ความสนใจเข้าร่วม เช่นงาน Fancyfood Show ที่จัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก เป็นต้น

ข้อคิดเห็น

1.สคร.เห็นควรให้ Mr. Kuykendall พบเจ้าหน้าที่สินค้าอาหาร ร้านอาหาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ และ Thailand's Brand เพื่อแนะนำผู้ผลิต และผู้ส่งออกที่สนใจประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเองผ่านช่องทางเวปไซต์ www.thaitable.com

2.เนื่องจากเวปไซต์ดังกล่าวมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือชาวต่างชาติ และมีการจัดทำรายชื่อร้านอาหาร แยกตามเขต จึงอาจพิจารณาร่วมมือประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย Thai Select ที่ให้ร้านอาหารไทยผ่านทางเวปไซต์ เพื่อให้ชาวต่างชาติเข้าใจความหมายของเครื่องหมาย Thai Select มากขึ้น

3.สคร. เห็นควรให้ Mr. Kuykendall เยี่ยมชมงานแสดงสินค้า Thaifex และงานฯ สินค้าอาหารที่ สหรัฐอเมริกาที่มีบริษัทจากไทยเข้าร่วมงานฯ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรู้จักผู้ประกอบการไทย และยังได้เรียนรู้ตลาดและความคาดหวังด้านประชาสัมพันธ์จากผู้ผลิตไทยด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ttcla@live.com, ttcla@earthlink.net, www.thaitradeusa.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ