“ส่งออก” เตรียมจัดงาน BANGKOK RHVAC 2011 AND BANGKOK E&E 2011

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2011 11:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“ส่งออก” เตรียมจัดงาน BANGKOK RHVAC 2011 AND BANGKOK E&E 2011 พร้อมประกาศศักดาความเป็นผู้นำแห่งศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติเปิดงานแถลงข่าวงานแสดงสินค้างานแสดงเครื่องเย็น อุปกรณ์ทำความร้อน ระบบระบายอากาศและเครื่องปรับอากาศ ภายใต้ชื่อ Bangkok RHVAC 2011 และงานแสดงเครื่องไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในชื่อ Bangkok Electric & Electronics 2011 โดยมีนายไพรัตน์ เอื้อชูยศ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายฐยณัณ พรพิทักษ์ชัยกุล รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมงานดังกล่าว

ภายในงานนางนันทวัลย์ เผยว่า งาน BANGKOK RHVAC 2011 AND BANGKOK E&E 2011 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นหนึ่งในการแสดงศักยภาพและความพร้อมของไทย ในการก้าวสู่ความเป็นผู้นำแห่งศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตและการส่งออก ซึ่งในแต่ละปีคาดว่ามีมูลค่าทางการค้าการลงทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสื่อถึงความพร้อมในการรองรับการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจในทุกภาคส่วนจากผู้ประกอบการชั้นนำทั่วโลก อีกทั้งสิทธิพิเศษกับมาตรการลด เลิกภาษีในด้านสินค้า การบริการและการลงทุนแก่กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ที่จะเริ่มใช้ในปี 2558 เชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจในกลุ่มสินค้าและอุตสาหกรรมดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันอาเซียนถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย และมาตรการทางภาษีดังกล่าว จะช่วยขยายตลาดให้กับสินค้าไทยสู่ประชาชนในอาเซียนเกือบ 600 ล้านคน พร้อมทั้งเอื้อต่อการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยน เคลื่อนย้ายสินค้า บริการ แรงงาน ให้สะดวก รวมทั้งเพิ่มเม็ดเงินลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

“ประเทศไทยถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรม การค้า และการลงทุนที่สำคัญของภูมิภาค เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนทั้งคุณภาพแรงงาน และการผลิต รวมทั้งทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการขนส่งและกระจายสินค้าต่างๆ พร้อมกันนั้น ในอนาคตยังมีสิทธิพิเศษทางภาษีในกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่จะช่วยลดต้นทุนทางการค้าอันส่งผลต่อการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจการค้าของตลาดอาเซียน ซึ่งมีมูลค่าการค้าในปัจจุบันไม่ต่ำกว่า 1.75 ล้านล้านบาทต่อปี ให้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี การจัดงานดังกล่าวนอกจากจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการสร้างความแข็งแกร่งในตลาดเป้าหมายโซนอาเซียนแล้ว กรมส่งเสริมการส่งออกยังถือเป็นการดึงดูดความสนใจจากตลาดใหม่ๆในทวีปเอเชีย ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นอีกประเทศศักยภาพในปัจจุบันรองจากประเทศจีน ซึ่งในปัจจุบันอินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่มีความสำคัญในแง่เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ก้าวมาเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจโลก โดยเรามองอินเดียเป็นประเทศศูนย์กลางในการขยายการค้า การลงทุนของไทยสู่ภูมิภาคเอเชียใต้ กลไกสำคัญคือ การจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ โดยการเจรจาการค้าเสรี FTA กับอินเดีย ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค ทั้งเรื่องเปิดเสรีการค้า การบริการและการลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจซึ่งจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของไทยในการสร้างหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่เชื่อมอาเซียนและเอเชียใต้เข้าด้วยกัน โดยมีไทยและอินเดียเป็นศูนย์กลาง ซึ่งตั้งเป้าหมายการค้าไว้ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2557” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม งาน BANGKOK RHVAC 2011 AND BANGKOK E&E 2011 จะจัดขิ้นระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม 2554 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจร่วมแสดงสินค้าภายในงาน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.thaitradefair.com หรือ Call Center 1169 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ