ผู้นำเข้าอิหร่านสนใจสินค้าอาหารไทยล้นหลาม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2011 11:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกนำทัพผู้ส่งออกอาหารไทยเจาะตลาดอิหร่าน ได้รับการตอบรับเกินคาด ผู้นำเข้าอิหร่านสนใจสินค้าไทยล้นหลาม คาดว่ามีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้

นายวันชัย วราวิทย์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน กรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกได้นำทัพผู้ส่งออกอาหารไทย 10 ราย บุกตลาดอิหร่านในงานแสดงสินค้า Iran Food and Hospitality Fair 2011 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Tehran International Permanent Fairground กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้นำเข้าอิหร่านให้ความสนใจที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายและต้องการนำเข้าเกินคาด และถึงแม้ว่าอิหร่านจะประสบปัญหาการคว่ำบาตรทางการค้า ทำให้ธนาคารไทยไม่รับ

L/C จากธนาคารอิหร่านก็ตาม แต่ผู้นำเข้าอิหร่านยินดีชำระค่าสินค้าเป็นเงินสด เนื่องจากสินค้าอาหารของไทยมีคุณภาพสูง และเป็นที่ต้องการของตลาดภายในประเทศ

นอกจากนี้ ตลาดอิหร่านมีคู่แข่งน้อย เนื่องจากบริษัทจากประเทศตะวันตกยังไม่เข้าสู่ตลาดอิหร่าน สินค้าไทยที่สามารถเจาะตลาดแล้ว ก็จะสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้เกือบทั้งหมด ทำให้ผู้ส่งออกไทยเห็นโอกาสทอง และรีบฉวยโอกาสเปิดตลาดก่อนคู่แข่งอื่นๆ

จากการสังเกตการณ์ สินค้าไทยที่สามารถขยายตลาดในอิหร่านเพิ่มขึ้น ได้แก่ สินค้าอาหารกระป๋อง เช่น ข้าวโพดอ่อนกระป๋อง สับปะรดกระป๋อง ปลาทูน่ากระป๋อง ผลไม้สดของไทย เช่น มะขามหวาน สัปปะรดสด สินค้าประเภทแป้งทอดกรอบ น้ำมันพืชจากรำข้าวของไทย น้ำผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าว น้ำว่านหางจระเข้ และข้าวหอมมะลิ เป็นต้น

สินค้าไทยที่มีโอกาสเปิดตลาดใหม่ในอิหร่าน ได้แก่ ผลไม้สด เช่น มะม่วง มังคุด เงาะ และส้มโอ บะหมี่สำเร็จรูป เครื่องดื่มต่างๆ เช่น เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารไทยแช่แข็ง เช่น แกงไก่ ข้าวผัดกระเพราแช่แข็ง ซอสปรุงรสต่างๆ เช่น น้ำปลา น้ำจิ้มไก่ ซอสเผ็ด ผลไม้แห้งต่างๆ ขนมกรุบกรอบ และลูกอมชนิดต่างๆ เครื่องเทศปรุงอาหารชนิดต่างๆ และกาแฟ เป็นต้น

สำนักส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ประเมินว่าภายในปีนี้ สินค้าอาหารไทยจะขยายการส่งออกไปยังประเทศอิหร่านไม่น้อยกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

รายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ