สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จัดระเบียบ..ยางรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2011 13:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ยูเออีเอาจริงปราบยางด้อยคุณภาพเป็นสาเหตุอุบัติเหตบนท้องถนน โดยจะออกระเบียบนำเข้า/ค้าปลีกภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่ ไม่อนุญาตขายยางที่ไม่มีใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า จัดชุดปราบปรามส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงาน ESMA ตรวจร้านค้าและโกดังเก็บสินค้ายางพร้อมกำลังสนับสนุนของตำรวจ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้เดือนกันยายน 2554 นี้

รัฐบาลยูเออีออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนโดยจัดระเบียบการนำเข้าและยางรถยนต์ โดยมุ่งที่จะลดอุบัติเหุตบนถนนที่สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากยางรถที่ด้อยคุณภาพ โดยจะวางระเบียบและระบบใหม่เพื่อควบคุมยางรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศ

ผู้นำเข้า/ผู้จำหน่ายยางรถยนต์ในยูเออีจะต้องมีใบแสดงแหล่งกำเนิดสินค้า (certificate of origin) โดยมี bar code กำกับยางทุกเส้นที่วางจำหน่าย และจะต้องจดทะเบียนกับระบบของ ESMA : Emirates Authority for Standardization and Metrology เพื่อสำหรับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมการขนส่ง กรมการป้องกันภัย (Civil Defense Department) เป็นต้น จะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ (รวมถึงกลุ่มประเทศ GCC อื่นๆ) อีกทั้งเพื่อป้องกันการใช้ยางรถยนต์คันอื่นนำมาเปลียนใช้ เพื่อให้ผ่านการตรวจสภาพรถยนต์สำหรับต่อทะเบียนรถยนต์ประจำปีจะไม่สามารถทำได้ เพราะยางทุกเส้นมีใบรับรอง (certificate of origin) เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นเจ้าของ จะมีผลบังคับใช้เริ่มแต่เดือนกันยายน 2554 เป็นต้นไป

ในกรณีเกิดอุบัติเหตบนถนน เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะตรวจสภาพยางรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุ โดยใช้ระบบตรวจสอบของ ESMA ว่าเกิดจากสาเหตุสภาพยางด้อยคุณภาพ หรือเพราะยางแตก ทั้งนี้กฎระเบียบใหม่จะไม่ครอบคลุมยางจักรยานยนต์ และรถจักร์ขนาดใหญ่

ด้วยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน หน่วยงาน ESMA กระทรวงมหาดไทย กรมตำรวจ และเอกชนที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางหลักเกณฑ์ ในส่วนของภาคปฎิบัติและเทคนิคการตรวจสอบนั้นได้รับความร่วมมือจากผู้นำเข้ายางรายสำคัญ โรงงานผลิตยางรถยนต์ในยูเออี และระเบียบนี้จะครอบคลุมถึงคุณภาพการผลิตยางของโรงงานในประเทศ การเก็บรักษาสินค้า หล่อดอกยาง รักษาสภาพยาง และทำลายยางรถให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน GCC standards

กำจัดสินค้าปลอม

หากหลักเกณฑ์ใหม่นี้สามารถกำหนดใช้ได้อย่างจริงจังจะกำจัดสินค้าปลอมออกไปจากตลาดยูเออี อีกทั้งผู้ซื้อสามารถแน่ในว่าสินค้าที่ซื้อไม่ใช่ของปลอมโดยตรวจหมายเลข bar code จากเวปไซต์ของ ESMA รวมทั้งสามารถใช้ iPhone สแกน bar code ใส่ในเวปไซต์เพื่อตรวจสอบยางได้อีกทางหนึ่ง

เมื่อซื้อยางเส้นใหม่ผู้ขับขี่ควรจะต้องตรวจเช็ควันที่ผลิตยาง อุณหภูมิต้องสามารถทนความชื้นและอากาศร้อนจัดในภูมิภาคนี้ น้ำหนักบรรทุก มาตรฐานของความเร็วสัมพัทธ์กับยาง(จะต้องไม่น้อยกว่า 120 kmph.)

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทยางรถยนต์และอะหลั่ยรถยนต์ยี่ห้อดังของโลกหลายบริษัท พยายามผลักดันให้รัฐบาลยูเออีออกกฎหมายเพื่อหยุดการนำเข้าสินค้าปลอมแปลงจากเอเซีย โดยสร้างแคมเปญโฆษณาผ่านสื่อต่างๆถึงโทษและอุบัติเหตุจากการใช้สินค้าปลอม ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของยางรถยนต์คุณภาพดีจากหลายประเทศจะสามารถเข้าถึงตลาดนี้ได้เพิ่มขึ้น และคาดว่าหากพบว่ารถเกิดอุบัติเหตุจากยางยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งอาจจะถูกแบนทั่วกลุ่มประเทศ GCC ได้

นำเข้าสินค้า

ยูเออีนำเข้ายางยางนอกชนิดอัดลมสำหรับใช้กับรถยนต์ รถบรรทุก รถจักรยานและ จักรยานยนต์ ยานอวกาศ (new pneumatic tyres, of rubber) รหัสสินค้า HS. 4011 เมื่อปี 2553 มูลค่า 916 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การขยายตัวในเชิงมูลค่าร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยนำเข้าสินค้าจากประเทศ ญี่ปุ่น 34.3% จีน 26.5% อินโดนีเซีย 6.5% เกาหลีใต้ 6.2% อินเดีย 4.5% และนำเข้าจากไทยมากเป็นอันดับ 7 มูลค่า 32.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปริมาณ 7,367 ตัน อัตราขยายตัวในเชิงมูลค่าเพิ่มขึ้น ร้อยละ 19

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ