ลู่ทางการขยายตลาดสินค้าไทยไปสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 22, 2011 14:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ภูมิภาคตอนกลาง (Midwest) สหรัฐอเมริกา

ภาวะเศรษฐกิจ: มีภาวะเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องและแข็งแกร่งที่สุดของประเทศ และมีอัตราการว่างงานต่ำที่สุดของประเทศ หรือโดยเฉลี่ยร้อยละ 7.1 ในไตรมาสแรกของปี 2554(อัตราเฉลี่ยของประเทศร้อยละ 8.8)

  • มลรัฐ North Dakota(ร้อยละ 3.7)
  • มลรัฐฯ South Dakota(ร้อยละ 4.2)
  • มลรัฐ Nebraska(ร้อยละ 4.8)
  • มลรัฐ Iowa (ร้อยละ6.1)

พื้นฐานเศรษฐกิจ: เกษตรกรรม อาหารแปรรูป อุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจประกันภัย อุตสาหกรรม และ เทคโนโลยีชีวภาพ

สินค้านำเข้าที่สำคัญ: รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบเสื้อผ้าสำเร็จรูปเครื่องประดับและอัญมณีอาหารชนิดต่างๆเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

  • มีจำนวน 16 มลรัฐ:Arkansas, Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Michigan, Missouri, Minnesota, Nebraska, North Dakota, Ohio, Oklahoma, South Dakota และ Wisconsin
  • มีประชากรประมาณ 80.5ล้านคน หรือร้อยละ 26 ของประชากรรวมของสหรัฐฯ
  • เมืองที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าของภูมิภาค 15 แห่ง ได้แก่ Chicago, Detroit, Columbus, Cincinnati, Cleveland, Indianapolis, Louisville, Minneapolis, St. Paul, St. Louis,Kansas City, Des Moines, Omaha, New Orleans, Tulsa, Memphis และOklahoma City
       ภาวะการค้า            มค-มีค.         มค.-มีค.          ขยายตัว
   (ล้านเหรียญสหรัฐฯ)          2553            2554              (%)
มูลค่าการค่ารวม             178,561.22      217,084.35          21.57
- การส่งออกสินค้า            74,660.69       89,909.76          20.42
- การนำเข้าสินค้า           103,900.53      127,174.59          22.40
- ดุลย์การค้า               -56,239.84      -23,274.06          58.61

2.แนวโน้มสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม

2.1 CoconutTrend

Coconut Oil, Coconut Butter, Coconut Yogurt, Coconut Flour, Coconut Water,

Coconut Milk for Cereal

2.2 Healthy Food Trend

Gluten Free

3.เครื่องหมายรับรองสินค้าสนับสนุนความยั่งยืน

Best Aquaculture Practices (BAP)คือมาตรฐานที่กำหนดขึ้น เพื่อให้ผู้ผลิตสินค้าสัตว์น้ำ ซึ่งครอบคลุมทั้งโรงเพาะฟักอนุบาล ฟาร์ม และโรงงานแปรรูป ต้องดำเนินธุรกิจโดยมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ใส่ใจกับความปลอดภัยของสินค้าอาหาร โดยต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับสินค้าได้

Marine Stewardship council สำนักงานคณะกรรมการบริการตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากทะเล การพัฒนามาตรฐานการรับประกันผลิตภัณฑ์ประมงที่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศน์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาการประมงอย่างยั่งยืน

USDA Organic ใช้ได้เฉพาะกับสินค้าเกษตร ทั้งที่เป็นสินค้าดิบ และที่ผ่านขบวนการแล้ว ที่ได้รับการผลิตและการจัดการเป็นไปตามกฎระเบียบ USDA ที่กำหนดไว้ เช่น ไม่ใช้ฮอร์โมนช่วยในการเติบโตหรือยาปฏิชีวนะต่างๆ ไม่ผ่านการตกแต่งแก้ไขทางพันธุกรรม หรือการฆ่าเชื้อโรคโดยการฉายรังสี ไม่มีการใส่ปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยที่เป็นมูลสัตว์ การรักษาสภาพของดินกระทำโดยการ ปลูกพืชคลุมดิน หรือการใช้ปุ๋ยที่มาจากพืชหรือสัตว์ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

FSC (Forest Stewardship Council) เป็นองค์กรเอกชนภายใต้ความร่วม-มือของกลุ่มต่างๆจากทั่วโลก อาทิ กลุ่มอนุรักษ์ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อม ผู้ค้าไม้ ผู้ผลิตสินค้าจากไม้ และองค์กรผู้ให้การรับรองไม้ และผลิตภัณฑ์จากไม้ เพื่อจัดทำระบบการให้การรับรองไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เป็นการรับประกันว่า ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ที่ได้รับการประทับเครื่องหมาย FSC เป็นไม้และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ไม้จากป่าธรรมชาติหรือป่าปลูกที่มีการจัดการป่าอย่างถูกต้องตามหลักการที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ คือมีการปลูกไม้แบบยั่งยืน

Friend of the Sea เป็นองค์กรเอกชนตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรณรงค์ในเรื่องการอนุรักษ์แหล่งอาศัยสัตว์น้ำ ในระยะแรก องค์กรนี้ได้รณรงค์เพื่อปกป้องปลาโลมาที่ติดอวนมากับการทำการประมงทูน่า โดยมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการ ใช้ทรัพยากรอาหารทะเลอย่างยั่งยืน สินค้าที่ติดฉลากของ Friend of the Sea ต้องได้รับการตรวจสอบและรับรองจากองค์กรที่ให้ ใบรับรองระดับชาติหรือนานาชาติว่าด้วยการจัดการของสินค้าที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือมีขบวนการจัดการ ตามคู่มือการติด ฉลากของปลาและสินค้าสัตว์น้ำที่จับจากทะเลของ FAO (Art. 30 FAO Guidelines) ในปัจจุบันสินค้าประมงที่ได้รับฉลากของ Friend of the Sea เป็นที่ยอมรับและรู้จักกันโดยทั่วไป ของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ฉลากสินค้ามีทั้งสัตว์น้ำที่จับจากธรรมชาติและจากการเพาะเลี้ยง ที่เป็นชนิดสัตว์น้ำ (ปลากุ้ง หมึก และหอย) และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ (ปลาป่น อาหารสัตว์และน้ำมันปลาโอเมก้า 3 เป็นต้น)

ENERGY STAR เป็นมาตรฐานที่ถูกกำหนดขึ้นมาให้กับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถประหยัด พลังงานลดปัญหาของมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

National Products Association Certified คือ มาตรฐานรับรองสินค้าผลิตจากวัตถุดิบและส่วนผสมจากธรรมชาติ ปลอดภัยต่อมนุษย์ กระบวนการผลิตไม่ทดลองกับสัตว์ มีความรับผิดชอบต่อสังคม ฉลากและบรรจุภัณฑ์สนับสนุนการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและความยั่งยืน

Fair Trade คือ เครื่องหมายการค้าที่จะรับรองว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ ว่าเป็นสินค้าและมาจากวัตถุดิบเกษตรกรในประเทศกำลังพัฒนา ซื้อมาด้วยราคาที่เป็นธรรม ไม่เอาเปรียบ มีการกำหนดราคาที่เหมาะสม หรือเป็นสินค้าอุตสาหกรรม ที่ไม่กดขี่แรงงาน ไม่ใช้แรงงานเด็ก ไม่มีการเอาเปรียบจากพ่อค้าคนกลาง และสนับสนุนให้มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้น กระบวนการผลิตสินค้ายังมีส่วนช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม คือกลุ่มคนที่ใส่ใจเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม

Green Restaurant Association องค์กรเอกชนในสหรัฐฯ มีวัตถุในรณรงค์การอนุรักษ์และความยั่งยืน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของร้านอาหารและภัตตาคาร เช่น การประหยัดพลังงานน้ำ/ไฟฟ้า การลดขยะ การใช้อุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในร้าน ภาชนะ วัตถุดิบที่ สนับสนุนหลักการอนุรักษ์

4.แนวโน้มสีสรรปี 2555

(สำหรับสินค้า Home Furnishings)

Mustard, Stalk, Snap Pea, Baby Carrot, Cream, Heirloom, Lemonade, Crate

Confectionery Trend

Pastille, Petit Pour, Icing, Batter,Bon Bon, Meringue, Sugar Plum, Rock Candy

Summer Camp

Lake, Sleeping Bag Tears, Canoe, Canteen, Cargo, Sunburn Poison

ที่มา:Color Association of the United States

Contact

Thai Trade Center-Chicago

700N.Rush St., 2 ndFloor

Chicago,IL60611

Tel: (312) 787-3388

Fax : (312) 787-9733

Email : ttcc@thaitradechicago.com

Web Site:www.thaitrade.com

www.depthai.go.th

โดย สมรรัตน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ