สรุปภาวะตลาดสินค้าอาหารไทยในเยอรมนี เดือนมิถุนายน 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2011 13:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมอาหารในประเทศ

ในช่วงใกล้ฤดูร้อน จะมีผลผลิตผักผลไม้สดเข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่การระบาดของเชื้อ Ecoli ที่ทำให้มีผู้ป่วยท้องร่วงอย่างแรงกว่า 3,000 คน และถึงกับเสียชีวิตรวม 39 รายได้ทำให้ยอดขายปลีกผักสดในเยอรมนีลดน้อยลงราวร้อยละ 30 โดยเฉพาะแตงกวา มะเขือเทศและผักสลัดต่างๆ ซึ่งล่าสุดและเป็นที่ยืนยันได้ว่าเกิดจากสเปร๊าท์และถั่วงอก อย่างไรก็ตามยังมีผู้บริโภคส่วนหนึ่งยังเกรงกลัวการบริโภคผักสดต่างๆ ในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกผักจะได้รับเงินช่วยเหลือชดเชยให้ครึ่งหนึ่งของมูลค่าสินค้าที่ทำลายทิ้งไป โดยทั่วสหภาพยุโรปได้ตั้งงบชดเชยให้รวมทั้งสิ้น 210 ล้านยูโร ตามรายงานสำนักป้องกันโรคติดต่อ สถาบันโรเบิร์ต ค๊อค แจ้งว่าการระบาดของเชื้อโรคที่ทำให้มีอาการท้องร่วงอย่างแรงนี้ปกติมีเกิดขึ้นในเยอรมนีทุกปีราว900 - 1200 ครั้ง แต่เนื่องจากครั้งนี้เป็นเชื้อตัวใหม่ จึงทำให้ในช่วงแรกๆ มีปัญหาบ้างในการให้ยารักษาผู้ป่วย

ในช่วง 3 เดือนแรกปี 2554 ยอดการจำหน่ายอาหารเป็นมูลค่ารวม 30,596 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนระยะเดียวกันร้อยละ 7.8 โดยเป็นการจำหน่ายในประเทศ 24,266 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 และการจำหน่ายในต่างประเทศมูลค่า 6,331 ล้านยูโรเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.5

สินค้าส่งออกของไทย

ในช่วง 5 เดือนแรกปี 2554 การส่งออกสินค้าอาหารของไทยโดยรวมยังคงแจ่มใส สามารถส่งออกสินค้าเกษตรกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 42.5 เป็นมูลค่า 163.1 ล้านเหรียญสหรัฐ และสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นมูลค่า 117.1 ล้านเหรียญสหรัฐหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 สำหรับผักสดต่างๆ ของไทยโดยเฉพาะชนิดที่ถูกตรวมเข้มมีวางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น แต่มีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย และยังมีสินค้าชนิดเดียวกันนำเข้าจากเวียตนามเพิ่มมากขึ้น

สำหรับสินค้าสำคัญอื่นๆ ได้แก่ เนื้อไก่แปรรูป กุ้งแช่แข็งและแปรรูป หรือสับปะรดกระป๋อง ไทยยังคงสามารถส่งออกไปเยอรมนีเป็นมูลค่าที่สูงขึ้นต่อเนื่อง การควบคุม ดูแลการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ปราศจากสารเคมีอันตราย สารตกค้าง เหล่านี้จะทำให้สินค้าของไทยเป็นที่นิยม ช่วยทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ