นายกมอบเกียรติบัตร TBF แก่คู่ค้ารายใหญ่กว่า 105 รายทั่วโลก พร้อมชูกลยุทธ์ CRM ดันเป้าส่งออก 15% กว่า 2.24 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2011 11:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรแก่คู่ค้าต่างประเทศรายสำคัญของประเทศในงาน Thailand’s Best Friends 2011 หรือ TBF 2011 ตามแผนงานประจำปี 2554 ของกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตอกย้ำความสำเร็จจากปีที่แล้ว สร้างสัมพันธ์คู่ค้าในระยะยาว เร่งนโยบายเชิงรุก ชูยุทธศาสตร์ CRM : Customer Relationship Management โดยมีคู่ค้ารายใหญ่กว่า 105 รายจาก 36 ประเทศ เดินทางมาเยือนไทย พร้อมการต้อนรับอย่างอบอุ่นในฐานะบุคคลสำคัญ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ฯพณฯ อภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการตอบแทนคู่ค้าต่างประเทศที่ให้การสนับสนุนสินค้าและบริการของไทยมาโดยตลอด ถึงแม้จะอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกตั้งแต่ปี 2551 ที่ผ่านมา ประเทศไทยยังโชคดีที่มีความแข็งแกร่งในการส่งออก และกลุ่มคู่ค้าต่างประเทศที่มาร่วมงานในวันนี้เป็นกลุ่มสำคัญที่ช่วยเกื้อหนุน ทำให้เศรษฐกิจไทยรอดพ้นจากวิกฤต และเติบโตขึ้นในปัจจุบัน

“รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญต่อการสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้าต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจของผู้ส่งออกไทยเข้มแข็งมากยิ่งขิ้น และส่งเสริมเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งจากเดิมที่เราเน้นส่งออกสินค้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถยนต์ อัญมณี เคมีภัณฑ์ และอาหารและการเกษตร แล้ว จุดสำคัญที่ทำให้กิจกรรมในปีนี้แตกต่างจากปีก่อน คือ การเน้นสิ่งที่เรามีความชำนาญและเชี่ยวชาญ นั่นก็คือธุรกิจบริการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจสปา หรือ digital content ซึ่งที่ทำรายได้เข้าประเทศถึงปีละประมาณ 20,000 ล้านบาท อีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนภายในประเทศ และเกิดการจ้างงานต่อเนื่องอีกหลายประเภท” ฯพณฯ อภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า Thailand’s Best Friends 2011 หรือ TBF 2011 ปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเร่งกระตุ้นยอดส่งออกไทยโตตามเป้า 15% ด้วยกลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) ในการรักษาฐานลูกค้าเดิม ซึ่งในปี 2553 ที่ผ่านมามียอดการสั่งซื้อสินค้าประมาณกว่า 5,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือร่วมใจกันระหว่างภาครัฐและเอกชน จึงมีความมั่นใจว่า การจัดงานในปีนี้จะยิ่งช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้านการค้าอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ระหว่างผู้นำเข้า และผู้ส่งออกสินค้าไทย รวมถึงช่วยรักษาฐานลูกค้าเดิม และสร้างโอกาสเพิ่มทางธุรกิจ ช่วยให้เพิ่มยอดการส่งออกของไทยให้สูงขึ้นตามเป้าส่งออกที่ได้คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 15 คิดเป็นมูลค่า 2.24 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 7 ล้านล้านบาท

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึงตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ว่า การส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 27.4 มีมูลค่า 74,438.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกขยายตัวได้แก่ ความต้องการในตลาดโลกที่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้นตามทิศทางและแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการค้าในตลาดส่งออกสำคัญ โดยเฉพาะ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และประเทศในแถบเอเชีย ได้แก่ จีน อินเดีย เอเชียตะวันออก และอาเซียน รวมถึงปัจจัยด้านราคาสินค้าเกษตรและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ