ฮ่องกงและยุโรป ลงนามข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2011 11:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฮ่องกงและประเทศสมาคมการค้าเสรีของยุโรป(European Free Trade Association, EFTA) ได้แก่ประเทศไอซแลนด์ นอร์เวย์ สวิทเซอร์แลนด์ และลิกเตนสไตน์(Liechtenstein) ได้ลงนามข้อตกลงการค้าเสรีเป็นการก้าวความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองฝ่าย

Acting Secretary for Commerce & Economic Development Gregory So และ European Ministers ได้มีการลงนามข้อตกลงที่เมือง Schaan ของประเทศ Liechtenstien

ฮ่องกงได้มีการลงนามข้อตกลงเศรฐษกิจการค้าเสรี(Free-Trade-Agreement) ระหว่างยุโรปเป็นครั้งแรก ซึ่งครอบคลุมการค้าในภาคบริการและสินค้า รวมทั้งการลงทุน และการค้าอื่นๆที่มีความเกี่ยวข้องกับการค้า เช่น การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งให้สอดคล้องกับบทบัญญัติขององค์การการค้าโลก(World Trade Organisation)

ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณกลางเดือน ค.ศ. 2012

การค้าสินค้าทวิภาคีระหว่างฮ่องกงและสมาคมการค้าเสรีของยุโรป(European Free trade Association) มีมูลค่า 76 พันล้านเหรียญฮ่องกง อัตราการขยายตัวเฉลี่ยปีร้อยละ 13.8 ช่วงระหว่างปี 2006- 2010

การค้าในภาคบริการทวิภาคีในปี 2009 มีมูลค่า 10 พันล้านเหรียญฮ่องกง และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยปีร้อยละ 8.2 ช่วงระหว่างปี 2005-2009

ทั้งนี้ ข้อมูลการค้าสินค้า การบริการ และการลงทุน ว่าด้วยการลงนามข้อตกลงเศรษฐกิจการค้าเสรี(Free —Trade-Agreement) ระหว่างฮ่องกงและประเทศสมาคมการค้าเสรีของยุโรป(European Free Trade Association, EFTA) สามารถดูรายละเอียดได้ที่ หน่วยงานรัฐบาลฮ่องกง Trade and Industry Department http://www.tid.gov.hk/english/trade_relations/hkefta/

ที่มา: Trade and Industry Department

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ