สีสันของงานคุนหมิงแฟร์ ครั้งที่ ๑๙

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2011 12:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันมา ๑๙ ครั้ง ในนครคุนหมิง หรือเป็นที่รู้จักกันคืองานคุนหมิงแฟร์ (โดยมีชื่อเป็นทางการว่า The 19th China Kunming Import & Export Commodities Fair 2011) ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่มีความสำคัญด้านตะวันตกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนงานหนึ่ง โดยมีประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมงานนี้อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งประเทศไทย คุนหมิงแฟร์เป็นอีกโอกาสให้กับนักธุรกิจของประเทศอาเซียนได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน (Business to Business Networking, Negotiation Business Relationship and Strengthening Existing Ties) ปัจจุบันงานแสดงสินค้าคุนหมิงแฟร์ได้มีการพัฒนาขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น รัฐบาลของมณฑลยูนนานได้ตระหนักถึงทำเลที่ตั้งของมณฑลที่สามารถเป็นประตูสู่อาเซียนและเอเชียใต้ได้ ดังนั้นเมื่อ ๓ ปีก่อน รัฐบาลมณฑลยูนนานจึงได้เชิญให้ประเทศในแถบเอเชียใต้ ได้แก่ ศรีลังกา อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ และเนปาล เข้ามาร่วมในงานแสดงสินค้าที่นครคุนหมิง โดยจัดงานพร้อมกับงานคุนหมิงแฟร์ และใช้ชื่อว่างานแสดงสินค้ากลุ่มประเทศเอเชียใต้ (The South Asian Nations Trade Fair) ในการจัดงานแสดงสินค้าของปี ๒๐๑๑ รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับประเทศในแถบเอเซียใต้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต้องการส่งเสริมให้นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน เป็นประตูสำคัญให้กับประเทศเอเซียใต้ ซึ่งในปีนี้ นายกรัฐมนตรีของประเทศศรีลังกาได้ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ประเทศศรีลังกาให้ความสำคัญต่อการเป็นพันธมิตรทางการค้ากับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นอย่างยิ่ง ทำให้งานแสดงสินค้าดังกล่าวจัดได้ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านๆ มา คณะของประเทศศรีลังกาได้นำสินค้าส่งออกที่สำคัญและขึ้นชื่อของประเทศมาร่วมจัดแสดงสินค้า อาทิเช่น อัญมณีเครื่องประดับ ชาซีลอน หินประดับตกแต่งบ้านประเภท Agate เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นงานไม้ ชุดส่าหรี่รวมไปถึงเครื่องหนังต่างๆ และภาพวาดต่างๆ ของพระโพธิสัตว์ เป็นต้น ถือเป็นการเพิ่มสีสันของงานแสดงสินค้าให้มีจุดดึงดูดความสนใจของผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากวัฒนธรรมจีนและวัฒนธรรมของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความแตกต่างจากวัฒนธรรมของประเทศเอเชียใต้เป็นอย่างมาก ดังนั้น สินค้าบางประเภทของประเทศในแถบเอเชียใต้จึงได้รับความนิยมจากผู้ร่วมงานไม่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับประเทศไทยนั้นผลไม้ไทยถือว่าเป็นสินค้าที่ยังคงได้รับกระแสการตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี ทั้งคุณภาพ รสชาติ และความสด เป็นจุดเด่นของผลไม้ไทยซึ่งสามารถครองใจผู้บริโภคในทุกพื้นที่ทั่วโลก (รวมทั้งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน) นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้นำนักธุรกิจไทยเข้าร่วมงานคุนหมิงแฟร์ โดยมีการจัดคูหาแสดงสินค้าเป็น Thailand Pavilion โดยภายในคูหาของประเทศไทยมีการจัดแสดงผลไม้ไทยต่างๆ มากมาย อาทิเช่น มะม่วง ทุเรียน มังคุด ส้มโอ รวมไปถึงขนมขบเขี้ยวต่างๆ ของไทย สินค้าประเภทอาหารได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้ร่วมงาน ผู้ประกอบการไทยหลายรายได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจกับผู้ประกอบการจีนในเรื่องการค้าการลงทุนอีกด้วย งานนี้ถือเป็นการสร้างโอกาสในทางการค้าการลงทุนให้กับผู้ประกอบการไทย

งานคุมหมิงแฟร์ครั้งที่ ๑๙ จัดขึ้นพร้อมกับงานแสดงสินค้ากลุ่มประเทศเอเชียใต้ ครั้งที่ ๔ โดยทั้งสองงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๖ — ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ คาดว่าเมื่องานคุนหมิงแฟร์สิ้นสุดลงจะมีการเจรจาซื้อขาย นำเข้าส่งออกสินค้าคิดเป็นมูลค่าประมาณ ๒๘,๖๕๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ