โครงการเมืองการค้าสากลหลั่วซื่อวาน (Luosiwan) ระยะที่ ๓

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 28, 2011 13:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โครงการเมืองการค้าสากลหลั่วซื่อวาน (Luosiwan) เป็นโครงการที่สำคัญที่สุดในพื้นที่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หลั่วซื่อวานเป็นศูนย์ค้าส่งขนาดใหญ่และยังเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่ระหว่างเมืองใหม่นครคุนหมิง (เฉิงก้ง) กับเมืองเก่านครคุนหมิง โครงการนี้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี ๒๐๐๘ จัดเป็นตลาดค้าส่งที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำลองรูปแบบมาจากตลาดค้าส่งของเมืองอี้อู มณฑลเจ้อเจียง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แผนการก่อสร้างในส่วนต่างๆ คือ ศูนย์ค้าส่ง ศูนย์จัดแสดงสินค้า โกดัง และระบบการจัดการทางโลจิสติกส์ที่ครบวงจรภายในบริเวณเดียวกัน หลั่วซื่อวานจัดได้เป็นตลาดค้าส่งที่มีการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนแห่งหนึ่งทีเดียว โครงการนี้มีพื้นที่ทั้งสิ้น ๑๒,๐๐๐ หมู่ หรือประมาณ ๕,๐๐๐ ไร่ ก่อสร้างเป็นอาคารต่างๆ คิดเป็นพื้นที่ ๑๒,๐๐๐,๐๐๐ ตารางเมตร ใช้เงินการลงทุนโครงการมากกว่า ๕๘,๐๐๐ ล้านหยวน (ประมาณเก้าพันล้านเหรียญสหรัฐ) รัฐบาลนครคุนหมิงได้ให้ความสำคัญต่อศูนย์ค้าส่งแห่งนี้ โดยได้จัดให้มีสถานีรถไฟฟ้า (คาดว่าจะสร้างเสร็จราวปลายปี ๒๐๑๑) เพื่อขนถ่ายผู้โดยสารจากเมืองเก่าของนครคุนหมิงเข้ามาซื้อขายสินค้าในศูนย์ฯ และจัดให้มีสถานีรถโดยสารระหว่างเมืองอยู่ใกล้กับศูนย์ฯ สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการของศูนย์ค้าส่งมากทีเดียว

โครงการสร้างเมืองการค้าสากลหลั่วซื่อวาน ณ นครคุนหมิงแห่งนี้ แบ่งออกเป็น ๓ ระยะด้วยกัน ปัจจุบันโครงการระยะที่ ๑ และ ๒ ได้สร้างเสร็จและเปิดดำเนินการแล้ว ส่วนโครงการระยะที่ ๓ ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคมเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ เนื่องจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมีแรงงานที่ไม่จำกัด ประกอบกับโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางอย่างเต็มที่ เนื่องจากโครงการนี้จะเป็นการปรับโครงสร้างทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการบริการ ทางพื้นที่ด้านตะวันตกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมทั้งเป็นหนึ่งในโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นครคุนหมิงเป็นศูนย์กลาง (Hub) ของภูมิภาคนี้ด้วย ระยะเวลา ๓ ปีที่ผ่านมา จึงได้เห็นโครงการหลั่วซื่อวานได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

โครงการระยะที่ ๓ ก่อสร้างเป็นอาคารรวม ๕ ล้านตารางเมตร บนพื้นที่ประมาณ ๑,๒๕๐ ไร่ ใช้เงินลงทุนประมาณกว่า ๑๕,๐๐๐ ล้านหยวน โดยจะแบ่งพื้นที่เป็น ๓ อาคารด้วยกัน คือ พื้นที่ส่วนหลักๆ ของศูนย์การค้า ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ (Central Business District : CBD) และที่อยู่อาศัย เมื่อโครงการระยะที่ ๓ สร้างเสร็จ คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการจีนเป็นจำนวนมาก ผลการสำรวจพบว่าในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยว พ่อค้า/แม่ค้า มาเลือกซื้อสินค้าไม่ต่ำกว่าวันละหนึ่งแสนคน นอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่าเมื่อโครงการระยะที่ ๓ สร้างแล้วเสร็จ ในศูนย์การค้าส่งหลั่วซื่อวาน จะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นประมาณ ๔ — ๕ แสนคน ไปใช้บริการ โดยลูกค้าในศูนย์การค้าส่งหลั่วซื่อวานมี ๒ ประเภท ได้แก่ คนจากเมืองต่างๆ ภายในมณฑลยูนนานเองที่เดินทางมาซื้อสินค้าเพื่อนำไปกระจายยังเมืองต่างๆ ส่วนอีกประเภท คือ นักธุรกิจจากมณฑลอื่นทั่วประเทศสาธารณรัฐ-ประชาชนจีน เดินทางเข้ามาซื้อสินค้าเพื่อนำไปกระจายยังถิ่นที่อยู่ของตนเอง

ความหลากหลายของประเภทสินค้าและคุณภาพ สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ซื้อในแต่ละประเภทได้เป็นอย่างดี ตลาดค้าส่งหลั่วซื่อวานจัดเป็นศูนย์ค้าส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่ มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการในประเทศเท่านั้น หากแต่ตลาดค้าส่งหลั่วซื่อวานยังมีความพร้อมสำหรับการเป็นศูนย์กระจายและรวบรวมสินค้าสำหรับรองรับผู้ผลิตจากทั้งในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงรองรับกลุ่มลูกค้าประเภทต่างๆ อาทิ นักธุรกิจ ผู้บริโภคทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวอีกด้วย ทั้งนี้ ทั้งทำเลที่ตั้งและความสะดวกในการคมนาคมขนส่ง เป็นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบของศูนย์การค้าส่งหลั่วซื่อวานแห่งนี้

ลักษณะที่ตั้งของมณฑลยูนนานและนครคุนหมิง มีความได้เปรียบกว่าพื้นที่อื่นๆ ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กอรปกับการผลักดันของรัฐบาลจีนอย่างต่อเนื่องที่จะพัฒนานครคุนหมิงเป็นประตูสู่ภูมิภาคอื่น ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ นครคุนหมิงจะกลายเป็นศูนย์กลางทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์เพื่อเป็นประตูสู่อาเซียนและเอเชียใต้ นครคุนหมิงจะกลายเป็นเมืองสำคัญที่สุดเมืองหนึ่งในทางด้านตะวันตกของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากสนามบินแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้างอยู่นั้น มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงต้นปี ๒๕๕๕ ซึ่งจะกลายเป็นสนามบินใหญ่เป็นอันดับสี่ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน รองจากสนามบินกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครกวางโจว ตามลำดับ สำหรับทางรถยนต์ นครคุนหมิงมีข้อได้เปรียบที่มีทางด่วนเชื่อมนครคุนหมิงกับกรุงเทพฯ เข้าด้วยกัน ถ้าหากเมืองการค้าสากลหลั่วซื่อวานสร้างเสร็จสมบูรณ์ และเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้วนั้น เชื่อได้ว่านครคุนหมิงจะถือเป็นประตูในการติดต่อกับภูมิภาคภายนอกของมณฑลยูนนานที่มุ่งสู่อาเซียนและเอเชียใต้ สำหรับไทยแล้วผู้ประกอบการธุรกิจได้เล็งเห็นอนาคตของศูนย์ค้าส่งแห่งนี้ จึงได้มีการเช่าพื้นที่ราว ๒,๐๐๐ ตารางเมตร เพื่อเป็นจุดจำหน่ายสินค้าไทย หลากหลายชนิด ประเภท ของใช้ของแต่งบ้านที่ทำจากไม้ ผ้าทอของไทย อาหารสำเร็จรูป อาหารขบเคี้ยว รวมทั้งสินค้าจากศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศก็ได้เข้ามาจำหน่ายในศูนย์การค้าส่งแห่งนี้ด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ