รายงานภาวะตลาดสินค้าเครื่องใช้ในบ้านทำด้วยพลาสติก รัฐดูไบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 29, 2011 15:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. สินค้า:

เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร เครื่องครัว ของใช้ในบ้านเรือนอื่นๆ และของใช้ในห้องน้ำ ทำด้วยพลาสติก

2. พิกัดศุลกากร HS. :

รหัสฮาร์โมไนซ์ 4 หลัก HS. 3924

3. การนำเข้ารวม (รัฐดูไบ) :

ปี 2008 มูลค่า 175.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ปี 2009 มูลค่า 138.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราการขยายตัวลดลง20.9%

ปี 2010 มูลค่า 156.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราการขยายตัวเพิ่ม 13.0%

โดยนำเข้าจากประเทศต่างๆมากน้อยตามสัดส่วนตลาดดังต่อไปนี้

3.1. การส่งออกของไทย : ในช่วงปีที่ผ่านมา (2008-2011)

มูลค่าการส่งออกสินค้าพลาสติกไปประเทศยูเออีมีมูลค่าและอัตราการขยายตัว พอสรุปได้ดังนี้

ปี 2008 มูลค่า 26.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (15.6%)

ปี 2009 มูลค่า 27.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (7.0%)

ปี 2010 มูลค่า 24.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (-13.5%)

ปี 2011 (มกราคม-พฤษภาคม) มูลค่า 13.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (31.4%)

4. ภาวะการผลิตของอุตสาหกรรมพลาสติกของยูเออี

เมื่อพิจารณาปริมาณการผลิตพลาสติกของยูเออีพบว่ามีการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีอัตราการขยายตัวในแต่ละปีอยู่ในระดับที่สูงโดยพิจารณาจากการส่งออกในปี 2010 มูลค่า 146.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มูลค่าใกล้เคียงกับการนำเข้าที่ 156.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

จากรายงานของ Dubai Export Development Corporation ระบุว่าเฉพาะในรัฐดูไบมีโรงงานผลิตพลาสติกประมาณ 90 โรงงาน ผลิตสินค้าพลาสติกประเภท ขวด กระป๋องบรรจุภัณฑ์ ฝา ถุงพลาสติก ประตูหน้าต่าง เครื่องใช้พลาสติกในบ้าน ท่อและข้อต่อ เครื่องใช้พลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง ในรัฐอัจมาทางตอนเหนือของประเทศ มีโรงงานผลิตภัณฑ์พลาสติก 25 โรงงาน สินค้าที่ผลิตในประเทศส่วนใหญ่สำหรับส่งออก สินค้าที่ต้องการใช้ในประเทศบางชนิดการผลิตไม่พอเพียงต่อความต้องการใช้ นอกจากนี้สินค้าบางชนิดคุณภาพและรูปแบบไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าจากต่างประเทศ ดังนั้นยูเออียังคงต้องอาศัยนำเข้า

5. การส่งออก/ส่งออกต่อ:

ปี 2010 ยูเออีส่งออก สินค้ากลุ่มนี้มูลค่า 146.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ไปประเทศ อิหร่าน แทนซาเนีย ลิเบีย ศรีลังกา อินเดีย จิบูติ ปากีสถาน เคนย่า ฟิลิปปินส์ เซเนกัล ส่วนการส่งออกต่อ (Re-export) มีมูลค่า 110.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปะเทศส่งออกต่อสินค้าได้แก่ อิหร่าน แทนซาเนีย ลิเบีย จิบูติ เคนย่า ศรีลังกา อินเดีย ไนจีเรียและปากีสถาน

6. ช่องทางการนำเข้าสู่ตลาด :
          - ผู้นำเข้า/ค้าส่ง          ร้อยละ  :   60
          - นายหน้าค้าต่าง          ร้อยละ  :   30
          - ห้างสรรพสินค้า          ร้อยละ  :   10

7. - ฤดูกาลสั่งซื้อ            :  ตลอดปี
   - ฤดูกาลจำหน่าย          :  ตลอดปี

8. การแข่งขัน :

ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศแถบเอเซีย การแข่งขันในด้านราคาสูงทั้งระหว่างผู้นำเข้าเองและกับโรงงานในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

9. ภาษีนำเข้าจากราคา CIF : ร้อยละ 5

10. สิทธิพิเศษทางศุลกากร : ไม่มี

11. เอกสารประกอบการนำเข้า :

Invoice, Certificate of Origin ประทับตรารับรองจากหอการค้าไทย Legalize จากสถานทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในประเทศไทย Bill of Lading และ Packing List

12. กฏระเบียบข้อบังคับอื่น ๆ :

กระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำของยูเออี (Ministry of Environment & Water) ได้ประกาศว่าเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ 2555 (ค.ศ.2012) รัฐบาลยูเออีจะห้ามใช้ถุงพลาสติกถุงพลาสติกธรรมดาทั่วไปที่ผลิตจากน้ำมัน/ก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นพลาสติกหรือโพลีเทน Polythene ซึ่งจะใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 100 - 450 ปี และหน่วยงาน Emirates Authority for Standardisation and Metrology (ESMA) กำลังยกร่างมาตรฐานผลิตภัณฑ์พลาสติกสลายตัวได้ทางชีวภาพ โดยอ้างอิงตามมาตรฐานสากลของ ISO 17088:2008 (Specification for Compostable Plastics) และเมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 กระทรวงสิ่งแวดล้อมประกาศเลื่อนการบังคับใช้กฏหมายนี้ออกไปถึงปี 2556 (ค.ศ. 2013)

13. สินค้าและคู่แข่งขัน :

13.1. เครื่องใช้เมลามีนบนโต๊ะอาหารเป็นสินค้าที่รัฐดูไบนำเข้าจากไทยมูลค่ามาก ปัจจุบันมีสินค้าจากมาเลเซีย จีนเข้าไปแข่งขันกับสินค้าไทยมากขึ้น คุณภาพการออกแบบลวดลายดีไม่แพ้สินค้าไทย

13.2. สินค้าเครื่องใช้พลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้งเป็นอีกสินค้าที่มีลู่ทางขยายตัวได้อีกมากในตลาดนี้ คู่แข่งขันของไทยในขณะนี้คือ จีน และสินค้าที่ผลิตในประเทศยูเออี ที่ได้เปรียบด้านราคาที่ถูกกว่าและสะดวกในการขนส่ง

13.3. กล่องพลาสติกเก็บรักษาอาหาร ที่สามารถใช้กับไมโครเวฟ แช่ในช่องแข็ง และใช้ล้างด้วยเครื่องล้างจาน สินค้าเป็น set 3-5 ชิ้นมีคู่แข่งจากอินเดียส่งเข้าไปจำหน่ายมากในราคาที่ถูกกว่าไทย

14. สรุป

14.1 สภาวะตลาดสินค้าเครื่องใช้ในบ้านและเครื่องครัวในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ในเกณฑ์ดี มีความต้องสินค้าประเภทนี้ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการขยายตัวของประชากร ที่อยู่อาศัย สำนักงาน โรงแรม และร้านอาหาร และสินค้าบางส่วนเพื่อการใช้ทดแทนของเดิมที่มีการแตกหักเสียหาย นอกจากนี้เพื่อเป็นใช้สินค้าส่งออกต่อ

14.2 อุตสาหกรรมพลาสติกถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนในหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆที่ล้วนมีพลาสติกเข้าไปเกี่ยวข้อง ทั้งในลักษณะของการใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต และใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ

ดังนั้น ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการในธุรกิจใอุตสาหกรรมพลาสติกจะเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับมาตรฐานทางการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การปรับเปลี่ยนให้ใช้บรรจุภัณฑ์เป็นพลาสติกชีวภาพของยูเออี หรือพัฒนาด้านการผลิตและการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์และโดดเด่นจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ นอกจากนั้น ควรจะให้ความสำคัญสินค้าพลาสติกในเรื่องของ The 3 R’s: Reduce—Reuse - Recycle เป็นต้น

14.3 ประเทศคู่แข่งขันของไทยขณะนี้ ได้แก่ ประเทศจากเอเซีย บางประเทศสามารถผลิตสินค้าเครื่องใช้พลาสติกในราคาถูกส่งออกจำหน่าย การที่ไทยจะขยายตลาดสินค้านี้หรือรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ ผู้ผลิตผู้ส่งออกจะต้องรูปแบบใหม่ และเปลี่ยนแปลงรูปแบบเสมอ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ