SMEs ไทยติดปีก พร้อมบินสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 10:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากให้เกียรติเป็นประธานเปิดสัมมนา “ธุรกิจติดปีก : จุดประกายความคิด SMEs พลังแห่งการสร้างสรรค์ 360 องศา” เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs ว่า เนื่องจากสภาวการณ์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการเมือง ซึ่งส่งผลต่อทิศทางการดำเนินนโยบายด้านการค้าระหว่างประเทศของไทย

“กรมส่งเสริมการส่งออก มีภารกิจเร่งด่วนในการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ SMEs เพื่อให้ก้าวทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลก ด้วยเหตุนี้จึงมีการจัดกิจกรรมสัมมนาในหัวข้อ “ธุรกิจติดปีก : จุดประกายความคิด SMEs พลังแห่งการสร้างสรรค์ 360 องศา” ขึ้นโดยคัดสรรนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้เสริมศักยภาพผู้ประกอบการแบบองค์รวม ซึ่งการสัมมนาในวันนี้ผู้ประกอบการจะได้เติมเต็มความรู้ในการทำธุรกิจแบบ Creative Economy หนทางในการก้าวสู่เวทีการค้าโลก รวมทั้งปรับความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในการนำไปพัฒนาธุรกิจของตนเองสู่การขยายธุรกิจ สร้างโอกาสในการเติบโต สามารถคิดวิเคราะห์อัตราการแข่งขันและการเติบโต และเพื่อเสริมสมรรถนะธุรกิจตนเองให้ก้าวสู่เวทีแข่งขันในระดับโลกต่อไป” นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี การสัมมนาดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถผู้ประกอบการ SMEs เพื่อการส่งออก เพื่อพัฒนาทักษะและให้คำปรึกษาองค์ความรู้ด้านการค้าและการตลาดระหว่างประเทศแก่ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ทั้งในรูปแบบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตลอดจน Field Trip ซึ่งเป็นการให้คำแนะนำการตลาดเชิงลึก การพัฒนาแบรนด์ รูปแบบสินค้า ช่องทางการตลาด ควบคู่กับการนำผู้ประกอบการ SMEs ที่ร่วมโครงการไปศึกษาและดูงานแสดงสินค้า และพบปะผู้นำเข้าในต่างประเทศ เพื่อให้ได้แนวทางการดำเนินธุรกิจที่ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับการนำความรู้ไปใช้จริงกับธุรกิจ สินค้าและแบรนด์ของผู้ประกอบการ SMEs

ทางกรมฯ ยังได้กำหนดนโยบายต่างๆ รองรับอาทิเช่น การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ศึกษาลู่ทาง โอกาส และผลกระทบให้รู้เท่าทันกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และของภูมิภาค เพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมรับและปรับจากกฎเกณฑ์ หรือกติกาการค้าที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างเหมาะสม และสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้าบริการ หรือการลงทุน ในแนวทางที่ถูกต้องต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ