ส่งออกจับมือสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยมอบวุฒิบัตร Export Academy

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 5, 2011 10:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ส่งออกจับมือสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยมอบวุฒิบัตร Export Academy และ Brand Creation & Competency Building ปั้น SMEs ไทยสู่ตลาดสากล

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติเป็นประธานมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการเข้าอบรมหลักสูตร Export Academy และกิจกรรมเสริมสร้างแบรนด์ไทยที่มีศักยภาพ “Brand Creation & Competency Building” กว่า 91 ราย เพื่อส่งเสริม พัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และอุตสาหกรรมสินค้าไลฟสไตล์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สินค้าไลฟ์สไตล์ไทย สามารถก้าวสู่ตลาดการค้าโลกได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นางนันทวัลย์ เผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอทั่วโลกในระยะสองถึงสามปีที่ผ่านมา บวกกับการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ และการเปิดเสรีทางการค้าก่อให้เกิดสภาวะการแข่งขันในภาคธุรกิจระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่ทวีความรุนแรงขึ้น ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นต้องปรับตัวในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศเชิงรุก เพื่อสร้างความสามารถการแข่งขันในระยะยาว ประกอบกับ ปัจจุบัน ผู้ประกอบการ นักออกแบบ และนักการตลาดในอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทย ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะในด้านกลยุทธ์การตลาด การตลาดเชิงสร้างสรรค์ และการสร้างแบรนด์

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นโดยมีกิจกรรมต่อเนื่องภายใต้โครงการต่างๆ เพื่อมุ่งเน้นการบ่มเพาะด้านการตลาดอย่างเข้มข้นในหลักสูตร “Export Academy” รวมถึงการเสริมสร้างแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก ในหลักสูตร “Brand Creation & Competency Building” ถือเป็นกิจกรรมที่กรมได้จัดทำขึ้นอย่างบูรณาการ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการไทย ทั้งในด้านกลยุทธ์การตลาด การตลาดเชิงสร้างสรรค์ และการสร้างแบรนด์ เพื่อผลักดันการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าส่งออก สามารถเจาะตลาดต่างประเทศในทุกระดับ และก้าวไปสู่การสร้างแบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก อันจะนำมาซึ่งความสามารถในการแข่งขันที่มั่นคงและยั่งยืน

“สินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย ถือเป็นสินค้าส่งออกหลักที่มีศักยภาพสูงและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ กว่า 1 ล้านคน และส่วนใหญ่เป็นวิสาหกิจขนาดย่อม หรือธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เจริญเติบโต โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2554 ไทยส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ คิดเป็นมูลค่า 1,180 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 35,547 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2553 ในช่วงเวลาเดียวกัน ร้อยละ 9.02 และมีตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เยอรมัน ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เวียดนาม อินเดีย และมาเลเซีย ตามลำดับ” นางนันทวัลย์ กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ