ประเทศฮังการีกำลังก้าวเดินไปกับประเทศจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2011 11:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศฮังการีกำลังจะกลายเป็นประตูสู่สหภาพยุโรปให้แก่ประเทศจีน เมื่อนายกรัฐมนตรี วิคเตอร์ ออร์บาน และนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของประเทศจีน ได้ร่วมลงนามทำ ข้อตกลงทางด้านการเงินและ ความร่วมมือระหว่างประเทศ ๑๒ ข้อ ระหว่างการเยือนประเทศฮังการีอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายเวิน เจียเป่า

นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ได้ให้สัญญาณว่า ประเทศจีนพร้อมแล้วที่จะเป็น นักลงทุนระยะยาว ในเรื่องหนี้สาธารณะในสหภาพยุโรป และให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ แก่ประเทศในแถบนี้ เมื่อประเทศเหล่านั้นวิตกกังวลกับเรื่องภัยคุกคามความมั่นใจของนักลงทุน

นายออร์บานกล่าวว่า วันนี้ตนได้ไตร่ตรองแล้ว การเริ่มใหม่ของประเทศฮังการีครั้งนี้ จะเป็นก้าวที่สำคัญ และประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

นอกจากนั้นนายเวิน เจียเป่ายังมีแผนที่ซื้อหนี้สาธารณะของประเทศฮังการแบบยังไม่จำกัดจำนวนเงินอีกด้วย ทั้งยังประกาศว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งประเทศจีนจะเพิ่มจำนวนเงินกู้เป็นจำนวน ๑ พันล้านยูโร เพื่อสนับสนุนกิจการการค้าร่วมระหว่างบริษัทจีนและฮังกาเรียน

ประเทศจีนได้ลงนาม ๑๒ ข้อตกลงระหว่างเยือนฮังการี

การสร้างความสัมพันธ์

ข้อตกลงที่ได้ลงนามนั้น ครอบคลุมถึงการขนส่งทั้งทางอากาศและทางน้ำ ความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ของทั้งสองประเทศและความร่วมมือในด้านการดูแลกำลังทางทหารในประเทศฮังการีและส่วนภูมิภาค

การเชื่อมต่อการขนส่ง

ข้อตกลงเกี่ยวกับการรถไฟและการพัฒนาการคมนาคมในฮังการี โดยจะพัฒนาเครือข่ายของระบบทางรถไฟและทำให้ทันสมัยขึ้น

การเพิ่มขึ้นของแรงงาน

รัฐมนตรี ทามาช เฟลแลกี ยังได้ลงนามกับบริษัททางด้านเทคโนโลยีอย่าง ฮานวัว ( Hanwau) เกี่ยวกับโครงการ ที่ฮังการีจะเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าเพื่อที่อาจจะสามารถจ้างงานในเมืองได้ถึง ๓,ooo งาน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ เดอะ บูดาเปสต์ไทม์ ฉบับที่ ๙ เล่มที่ ๒๗ ระหว่างวันที่ ๑ — ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ