งาน Licensing International Expo ระหว่างวันที่ ๑๔- ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2011 11:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชื่องาน Licensing International Expo

วันที่จัดงาน ระหว่างวันที่ ๑๔- ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๔

สถานที่ Mandalay Bay Convention Center เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา

ผู้จัดงาน

บริษัท Advanstar Global Licensing Group สนับสนุนโดย International Licensing Industry Merchandisers' Association (LIMA)

ลักษณะงาน

เป็นงานประเภทเจรจาการค้า ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๓๑ เป็นงานแสดงสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ และสิทธิบัตร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นเจ้าของกรรมสิทธ์ของสินค้า เช่น เสื้อผ้า แอนนิเมชั่น ธุกิจบันเทิง เครื่องดื่ม วิดีโอเกมส์ สื่อสิ่งพิมพ์ กีฬาฯลฯ ภายในงานแบ่งเป็นส่วนหลักๆได้แก่ส่วนของการแสดงสินค้าและส่วนของการจัดสัมมนา

พื้นที่จัดงาน

ประมาณ ๑ ล้านตารางฟุต

ประเภทสินค้า

ในส่วนของงานแสดงสินค้านั้นแบ่งได้ดังนี้ Animation/Anime/Manga, Apparel/Fashion, Art & Design, Automotive, Brands & Trademarks, Characters, Entertainment, Food & Beverage, Inspirational/Religious/Holiday, Interactive/Video Games, Not-for-Profit/Charitable, Sports/Outdoors, Publishing, Professional Services to the Licensing Industry

กิจกรรมภายในงาน

จัดสัมมนาเรียกว่า Licensing University ในหัวข้อที่เกี่ยวกับสิทธิบัตรกว่า ๓๐ หัวข้อ ได้แก่ Licensing for Beginners, Well Being & Licensing: Doing Good and Good Business, Corporate Licensing Your Brand in the International Market ,Legal Licensing Law for Beginners, How the Digital World is Changing Licensing Forever, Anatomy of a License Agreement ฯลฯ

ผู้เข้าร่วมงาน

400 ราย จาก 90 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจัดแสดงสินค้าและสิทธิบัตรกว่า 5000 รายการ

ผู้เข้าชมงาน

มากกว่า ๒๑,๐๐๐ คน มูลค่าการซื้อขายในงานกว่า ๑๘๗ พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

การเข้าร่วมงานของไทย

กรมทรัพย์สินทางปัญญา นำตัวแทนผู้ประกอบการไทยจำนวน ๑๓ ราย เข้าร่วมแสดงเป็นคูหารวมของไทย ประกอบด้วยสินค้าอาหาร ( ข้าว, corn cider ) ผ้าไหม Animationซึ่งในการนี้สคร.ลอสแอนเจลิสได้เข้าร่วมสังเกตการณ์พร้อมกับคณะของกรมทรัพย์สินทางปัญญา นำโดยอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา นางปัจฉิมา ธนะสันติ และคณะของสำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ ประจำสถานทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี นำโดย อท.เกษสิริ ศิริภากรณ์

ข้อมูลอุตสาหกรรม/แนวโน้ม

ธุรกิจไลเซ่นส์ มีมูลค่าตลาดถึง 191.000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นวิธีที่ทวีความสำคัญมากขึ้นในการขยายและสร้างความเข้มแข็งให้แบรนด์ และมีแนวโน้มว่าแบรนด์แบรนด์ต่างๆจะขายไลเซ่นส์มากขึ้น่ และขยายไลเซ่นส์ไปครอบคลุมสินค้าและบริการใหม่ๆ และมีการส่งเสริมดำเนินการร่วมกัน และขยายไปรวมถึงสินค้าอาหาร มากขึ้น เช่น ภาพยนตร์เรื่อง Pirate of the Caribbean ขายไลเซ่นส์ไปผลิตอาหารเช้า cereal เป็นต้น และ องค์กรการกุศล องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร และ งานศิลปะต่างๆ จะมีการขายไลเซ่นส์มากขึ้น เช่น องค์กรลูกเสือ พิพิธภัณฑ์ งานศิลปะของศิลปินที่มีชื่อเสียง

ข้อสังเกต/ข้อพิจารณา

ผู้ส่งออกไทยที่สนใจ อาจดำเนินการได้ดังนี้

1. รับผลิตสินค้าให้บริษัททีเป็นเจ้าของไลเซ่นส์

2. ซื้อไลเซ่นส์มาผลิตขายในตลาดอาเซียนหรืออื่นๆตามแต่จะตกลงกัน

3. หากมีสินค้าหรือบริการใหม่ๆอาจพิจารณาขายไลเซ่นส์ แต่กรณีนี้ อาจต้องมีความพร้อมมากพอ เช่น เป็นที่รู้จักแพร่หลาย แต่หากมีศักยภาพ อาจมีเอเยนต์มาติดต่อเสนอพัฒนาการสร้างแบรนด์และขายไลเซ่นส์

4. ติดต่อเจ้าของไลเซ่นส์ที่มีชื่อเสียงเสนอสินค้าใหม่ๆ ที่เจ้าของไลเซ่นส์อาจยังไม่มี เช่น เคยมีผู้ผลิตไม้กอล์ฟ เสนอผลิตให้ Hello Kitty ซึ่งยังไม่เคยมีขายไม้กอล์ฟมาก่อน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นคลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ลาสเวกัส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ